Sunday, April 28, 2024

Liệu “Dưa Leo” có hồi chuyển tâm tính?

Hôm qua 18/8/2022, tờ Lao Động đưa tin, anh Nguyễn Phúc Gia Huy có nghệ danh là Dưa Leo, bị phạt 7,5 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật trên kênh YouTube Dưa Leo.

Liệu

Các tờ báo khác cũng loan tin, ngày 16/8, Công an Quận 10 đã làm việc với Nguyễn Phúc Gia Huy về việc anh này dựng và đăng tải video clip lên kênh YouTube Dưa Leo có nội dung thông tin sai sự thật. Căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, anh Dưa Leo bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ những thông tin sai sự thật đã đăng tải.

Đây không phải lần đầu Nguyễn Phúc Gia Huy đăng tải thông tin sai sự thật nhằm nhiều mục đích khác nhau lên kênh Youtube có tên Dưa leo.
Với dân mạng, kênh Youtube Dưa Leo gắn với người quản trị là Nguyễn Phúc Gia Huy (từ đây gọi là Dưa Leo) không phải là xa lạ. Kênh có 700.000 theo dõi và được Dưa Leo khoe khoang rằng, kênh của anh ta “đã đem lại kiến thức cho toàn bộ cộng đồng một cách đơn giản, dễ hiểu nhất”, đồng thời, kêu gọi người ủng hộ tiếp tục công khai chia sẻ các video “giáo dục” của anh ta lên mạng xã hội.

Trên thực tế, Kênh Youtube Dưa Leo không có giá trị nào trong việc cung cấp tri thức cho cộng đồng. Sự thật là anh ta đang lấy danh nghĩa truyền bá kiến thức, phản biện xã hội nhằm lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người sử dụng để thu lợi từ các khoản tiền ủng hộ bất chính, và thực hiện các mục đích khác.

Tôi đã vào xem kênh của Dưa Leo và thấy rằng, tính sáng tạo trong dàn dựng các clip gần như không có. Thay vào đó là sao chép ý tưởng của người khác, gây nhàm chán. Một điểm hết sức quan ngại là, sau khi lượng người theo dõi giảm sút, Dưa Leo bắt đầu sản xuất video với hình thức phản biện xã hội nhưng về thực chất là bôi đen, xuyên tạc sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội đất nước, hạ bệ thần tượng các lãnh tụ của phong trào cộng sản và cách mạng thế giới. 

Trong sản phẩm có tên “Bình loạn cùng Dưa Leo”, anh ta đã ngang nhiên xúc phạm Phidelcastro và tiện thể bỉ bôi lời tri ân của đảng, nhà nước, nhân dân Việt Nam với nhà cách mạng vĩ đại này, rằng: “Lạ nha, người Việt Nam lại để quốc tang một ông Cuba, còn người dân Cuba lại ăn mừng cái chết của ổng”, “Nhiều người ảnh hưởng về vụ Formosa cũng chết rồi tới bây giờ sao không có quốc tang nào hết vậy. A, nhức đầu quá, nhức đầu quá…”. Sau khi bị cơ quan chức năng mời làm việc, Dưa Leo đã phản ứng bằng những cuồng ngôn láo xược, và kích động nhóm “fan cuồng” tập trung gây rối trật tự trước trụ sở cơ quan công an.

Kể từ đây, Dưa Leo tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi, chống phá đất nước (lời báo Nhân dân). Lợi dụng những sự kiện này, một số kênh truyền thông thù địch với Việt Nam như RFA, BBC Tiếng Việt, SBTV đã tổ chức chiến dịch truyền thông đen để tung hô nhân vật này. Về phía mình, Dưa Leo cũng tận dụng cơ hội trả lời phỏng vấn, tổ chức lưu diễn tại Australia, Mỹ và móc nối được với một số phần tử chống phá Việt Nam ở nước ngoài.

Dưa Leo từng làm 1 clip hơn 8 phút công khai ủng hộ cho tổ chức khủng bố Việt Tân với khẳng định: “không có chuyện tổ chức khủng bố Việt Tân đứng đằng sau việc tài trợ tiền, bánh mì, nước uống… nhằm kích động hoạt động biểu tình tại TP.HCM và một số tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường theo như thông tin một số báo chính thống đã đưa”. Bên cạnh đó, Dưa Leo còn châm biếm, đả kích lực lượng công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự trong những cuộc biểu tình trên… Những thôn tin này trái ngược hẳn với thông tin mà Công an TP.HCM đã đưa ra trong buổi họp báo trước đó: “Qua điều tra, thu thập thông tin đã khẳng định tổ chức khủng bố Việt Tân đã tổ chức các vụ tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng tại TP.HCM vào ngày 1/5 và 8/5/2016”.

Khi hoạt động quyên góp trực tuyến ngày càng phổ biến, dễ tiếp cận thì Dưa Leo đã rất nhanh lợi dụng hoạt động này để kiếm tiền qua Youtube, Patreon… Khi lũ lụt xảy ra ở miền Trung, Dưa Leo đã nhanh chóng bắt trend để kiếm chác. Để vừa qua mặt được cơ quan quản lý, mà vẫn kiếm chác được tiền bạc từ các thế lực thù địch, Dưa Leo cài đặt chế độ “riêng tư” với các video có 100% nội dung chống phá, nhưng với các video về chủ đề lũ lụt và quyên góp từ thiện thì anh ta đều mượn chủ đề này để  công kích đảng, nhà nước. 

Trong một bài viết trên báo Nhân dân nói về Nguyễn Phúc Gia Huy có đoạn: “Thật ra, không ngẫu nhiên Gia Huy liên tục sản xuất video clip về lũ lụt, cho dù trên thực tế vì các phát ngôn dốt nát, thiếu hiểu biết mà anh ta phải nhận “gạch, đá” từ cộng đồng mạng. Nguyên nhân chính ở phía sau hành động này là kêu gọi quyên tiền cho “quỹ từ thiện” của Nguyễn Thái Hợp. (Theo tố cáo của Ngô Kỷ – một kẻ chống cộng khét tiếng sống ở Mỹ, thì Nguyễn Thái Hợp đang kết giao với thành viên tổ chức khủng bố “Việt tân” và nhận tiền của tổ chức khủng bố này để thực hiện nhiều hành vi phi pháp?). 

Dưa Leo cũng đã từng bị cộng đồng mạng tẩy chay vì clip ném đá Bphone khi lên tiếng chỉ trích quan điểm “người Việt dùng hàng Việt” và cho rằng không nhất thiết phải thế. Hay đã từng phát biểu rằng “chuyện đẹp xấu của một cô gái chẳng thể hiện được cái gì của nước ta với quốc tế cả. Người ta nhìn vào một quốc gia là nhìn vào từng người dân nước đó kìa, chứ chẳng ai hơi đâu nhìn cái cô gái có nhiệm vụ duy nhất là đẹp…” nhân sự kiện Phạm Hương, đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới…

Còn nhớ, hồi cuối năm 2020, Dưa Leo cũng tự biến mình thành rận mu khi chỉ trích chính quyền phá rừng, làm thủy điện khiến lũ ngập miền Trung và chê bai chính quyền không giúp dân trong cơn hoạn nạn. Các anh chị nên tham khảo bài của anh Cường Nguyễn trả lời cho những câu hỏi của “Dưa Leo” và của đám dzân chủ trĩ mồm theo link xanh đã gắn.

Video mới đây nhất, Dưa Leo làm về vấn đề “Tự do ngôn luận khác với nhục mạ cá nhân” và hỗn xược khẳng định rằng “ở Việt Nam không có tự do ngôn luận” và tiếp tục công kích chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước Việt Nam. 

Từ lúc có tin về Virus Corona, Dưa Leo cũng liên tục tung tin gây hoang mang dư luận và lên lớp dạy chính quyền phải làm thế này thế kia. Phản cảm tới mức mất tính người là ở chỗ, Dưa Leo mong chờ cho người Trung Quốc mang thứ Virus chết người ấy lan sang Việt Nam mới hả dạ. 

Dưa Leo từng bị cồng động mạng kêu gọi tẩy chay nhiều lần, tưởng chừng anh ta sẽ nghĩ lại, nhưng không, anh ta vẫn tiếp tục trượt dài trên con đường đối lập, chống phá đất nước. Lợi dụng những sự kiện nêu trên, một số kênh truyền thông nước ngoài vốn rất nổi tiếng chống cộng hoặc rất thiếu thiện chí với Việt Nam như RFA, BBC Tiếng Việt, SBTV,… lập tức tổ chức chiến dịch “truyền thông đen” tung hô nhân vật này. Với bản chất “ăn xổi ở thì” và cực kỳ cơ hộ, nên Dưa Leo cũng chớp cơ hội trả lời phỏng vấn, tổ chức lưu diễn tại Úc. Nhưng do tài năng có hạn cho nên sau khi được đám “báo chí kền kền” thổi phồng có chủ ý, “danh tiếng” của gã cũng rất nhanh chìm nghỉm.
Với những gì đã phân tích ở trên, tôi cho rằng, “chó đen giữ mực”, xảo trá, cơ hội là bản tính của anh ta. Vậy nên, tôi tin Dưa leo không hề “biết quay đầu là bờ”, trừ khi vị trí của anh ta là ở trong nhà tù.

Khoai@

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG