Saturday, April 27, 2024

Chiêu trò xuyên tạc vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam

Làm nóng, thổi phồng những vụ việc liên quan đến tôn giáo, gán ghép, xuyên tạc chính sách tôn giáo của Nhà nước, chia rẽ đoàn kết dân tộc là thủ đoạn rất phổ biến của những thế lực, tay sai ngày đêm rình mò chống phá Việt Nam.

Chẳng hạn như bài viết “Tự do tôn giáo tại Việt Nam là như thế này ư?” đăng trên trang phản động Dân Làm báo mới đây. Bài viết lợi dụng kẻ phạm tội giết hại linh mục Trần Ngọc Thanh, việc chính quyền Thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình ngăn cản buổi lễ trái phép, bóp méo dữ liệu thông tin, liên hệ đến các vụ giải tỏa Chùa Liên trì, việc một số mục sư chuyên hoạt động chống phá cực đoan cho rằng bị dân cư nơi cư trú sách nhiễu, đánh đồng cho đó là bằng cớ quy kết Việt Nam không có tự do tôn giáo.

Chiêu trò xuyên tạc vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam

Các ví dụ được nêu trong bài viết kiểu “chọn lọc”, trích dẫn hướng lái có chủ ý này đã cho thấy động cơ của kẻ viết bài. Tuy nhiên, có thể minh bạch ngay các ví dụ này một cách dễ dàng từ chính thông tin công khai trên báo chí trong nước, cụ thể như:

Đối với vụ việc Linh mục Trần Ngọc Thanh bị tên sát nhân Nguyễn Văn Kiên xông vào nhà thờ chém chết đã được cơ quan công an làm rõ. Nguyễn Văn Kiên khai với cơ quan công an: bản thân và gia đình Kiên theo đạo nhiều năm, Kiên năm nay đã 33 tuổi nhưng không lấy được vợ, cuộc sống bị đảo lộn, thường xuyên đau ốm. Kiên nghi ngờ cuộc sống bản thân bấp bênh là do “vong” đi theo quấy rối, làm hại. Do đó Kiên cho rằng chém linh mục Thanh sẽ có thể giải thoát cho mình. Việc làm này là do bản thân Kiên tự làm, không ai xúi giục, kích động. Như vậy, kẻ sát nhân chắc chắn sẽ lĩnh bản án thích đáng, không thể đánh đồng kẻ sát nhân này với thông tin trích dẫn có chủ ý lệch lạc, thêu dệt nhằm gắn “hàm ý” chính quyền đững sau xúi giục hay bao che cho kẻ thủ ác này được.

Đối với vụ việc Giáo xứ Vụ Bản, Thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình: Vụ việc này sảy ra vào ngày 20/2/2022. Thời điểm đó tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã diễn biến phức tạp… Hơn nữa, buổi sinh hoạt này không có trong Kế hoạch năm 2022 Giáo xứ Vụ Bản đã gửi UBND và đặc biệt là lại tổ chức tại địa điểm thờ tự, sinh hoạt tôn giáo xây dựng trái phép gây bức xúc trong nhân dân. Quá trình tìm hiểu, từ nhân chứng tại hiện trường cho biết sự việc hoàn toàn khác, không như những gì đăng tải trên MXH, các đối tượng cố tình đưa thông tin sai, bóp méo sự thật nhằm kích động, gây phản ứng gay gắt trong dư luận tín đồ Thiên chúa giáo nói riêng và quần chúng nhân dân nói chung.

Đối với một số vụ việc như khiếu kiện để xin lại, đòi lại đất, cơ sở thờ tự có liên quan đến tôn giáo đã giao cho Nhà nước quản lý; tình trạng lấn chiếm, hiến tặng, chuyển nhượng đất, thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc tôn giáo, chia tách tổ chức; xây, sửa cơ sở thờ tự, đặt các biểu tượng tôn giáo và hoạt động tôn giáo ngoài khuôn viên cơ sở thờ tự trái pháp luật; nội bộ một số tổ chức tôn giáo có sự mất đoàn kết, có biểu hiện tranh giành lợi ích, quyền lực lãnh đạo, nhất là trước mỗi kỳ Đại hội; một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành có biểu hiện sa sút đạo hạnh làm mất uy tín trong chức sắc, tín đồ tôn giáo, gây bức xúc, chia rẽ nội bộ… dẫn đến một vài hiện tượng, vụ việc, điểm nóng thu hút sự quan tâm dư luận, là một điều khó tránh. Trong xã hội, mâu thuẫn về lợi ích, khác nhau về nhận thức, bất đồng trong sinh hoạt tín ngưỡng,…dẫn đến va chạm, xử lý là không thể tránh được. Lợi dụng những vụ việc, khúc mắc, mâu thuẫn cá nhân, khiến kiện quyền lợi, đánh đồng, quy kết vấn đề đảm bảo hay không đảm báo tự do tôn giáo, là hết sức lố bịch.

Nhà nước Việt Nam trong thực hiện nhất quán quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, mặt khác khẳng định Việt Nam không phân biệt đối xử giữa người có tín ngưỡng, tôn giáo; không phân biệt hay kỳ thị bất kỳ tôn giáo nào, dù là nội sinh hay truyền từ nước ngoài, tôn giáo đã ổn định hay mới được công nhận, miễn sao hoạt động của họ nằm trong khuôn khổ pháp luật. Dư luận của tuyệt đại bộ phận chức sắc, tín đồ cũng thừa nhận rằng, chính sách, pháp luật về tôn giáo của Nhà nước Việt Nam là đúng đắn, phù hợp, không có cản trở nào trong các hoạt động và sinh hoạt tôn giáo của họ. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.

Nguồn: Võ Khánh Linh Blog

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG