Saturday, April 27, 2024

Việt Tân lại xuyên tạc xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”

Việt Tân từ khi thành lập đến nay liên tục hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Chúng không ngừng lợi dụng những vụ việc, xuyên tạc nói xấu hòng chống phá chính quyền. Gần đây, vụ án “máy bay giải cứu” đang được đưa ra xét xử. Không ngoại lệ, bọn Việt Tân liên tục đưa những tin bài sai lệch, lợi dụng gây hoang mang, mất niềm tin quần chúng nhân dân trong quá trình xét xử.

Việt Tân lại xuyên tạc xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”Mới đây, trên trang facebook Việt Tân lại giật tít: “Thứ trưởng Bộ ngoại giao nhận hối lộ 21,5 tỷ đồng, 3 nông dân trộm 3 con vịt cũng phải chịu mức án 13 năm tù”. Đây là một “tít” xuyên tạc mà Việt Tân đã tạo ra, gây ra sự hiểu lầm cho độc giả để dễ bề thực hiện những âm mưu đen tối. Sự thật về hai vụ án này lại hoàn toàn khác:

Vụ “chuyến bay giải cứu” là vụ đại án về đưa hối lộ, nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 năm 2020 và 2021, xảy ra tại các cơ quan chính phủ Việt Nam. Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã tổ chức gần khoảng 2.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước. Ngày 4/4/2023, Bộ Công an Việt Nam đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 54 bị can, gồm nhiều quan chức cấp cao trong vụ “chuyến bay giải cứu” để trục lợi giai đoạn có dịch Covid-19. Trong số những người liên quan có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam là ông Tô Anh Dũng bị khởi tố và bắt tạm để điều tra về hành vi nhận hối lộ 21,5 tỉ đồng, Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam nhận 1,8 tỷ đồng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng hơn 2 tỷ đồng, Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý nguyên Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhận hối lộ hơn 4,2 tỉ đồng… Vụ án đang được Tòa án xét xử và được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Việc đưa hàng loạt quan chức cấp cao trong cơ quan nhà nước xét xử thể hiện quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong xử lý nghiêm người có hành vi tham nhũng. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không có khái niệm “hạ cánh an toàn”. Đảng và Nhà nước ta đã và đang nhìn nhận thẳng thắn, xử lý nghiêm tham nhũng, quyết tâm đẩy lùi hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, các thế lực thù địch không những xuyên tạc, nói xấu, làm hiểu sai lệch về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Quay lại bài đăng giật tít của bọn Việt Tân, thông tin mà bọn Việt Tân cung cấp là hoàn toàn sai lệch, sai cả về nội dung và cách nhận thức. Cụ thể, đối với ông Tô Anh Dũng, quá trình xét xử liên quan đến hành vi nhận hối lộ số tiền 21,5 tỉ đồng. Đối với tội nhận hối lộ được quy định tại Điều 354, BLHS 2019, với khung hình phạt cao nhất lên tới tử hình. Trong quá trình xét xử, ông Dũng ăn năn, hối lỗi, khai báo thành khẩn, gia đình bị cáo cũng đã khắc phục toàn bộ số tiền mà bị cáo nhận hối lộ. Trong quá trình công tác, bị cáo cũng là người luôn nỗ lực, có nhiều thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành ngoại giao. Bị cáo là đại diện trực tiếp giải quyết hậu quả vụ 39 công dân Việt Nam tử vong ở Anh, góp phần lớn trong việc ngoại giao đem về 160 triệu liều vắc xin từ nguồn viện trợ. Đó là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Tô Anh Dũng. Căn cứ vào những tình tiết giảm nhẹ trên, VKSND đang cáo buộc bị cáo Tô Anh Dũng mức án 12-13 năm tù. Mức án đó là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Việt Tân hết sức vô lý khi so sánh một vụ án tham nhũng với một vụ cướp tài sản. Hơn nữa, giọng điệu xuyên tạc nực cười của Việt Tân thể hiện rõ mục đích bôi xấu pháp luật của bọn chúng. Vụ án “hai con vịt” xảy ra từ những năm 2008, theo đó 3 bị cáo bị truy tố về tội cướp tài sản vì hành vi ném đá, đe dọa ăn cắp vịt của người dân. Tổng mức án của cả ba bị cáo mới là 13 năm tù (Trương Ngọc Quyền – 5 năm tù, Hoàng Bảo Hưng – 4 năm tù, Vy Kim Long – 4 năm tù). Trong khi đó, Tội cướp tài sản theo khoản 2 Điều 133 BLHS thời điểm đó mức hình phạt cao nhất lên đến 10 năm tù. Căn cứ vào các tình tiết VKS cũng đã giảm nhẹ mức án với cả ba đối tượng. Vậy mà Việt Tân vẫn cố tình lợi dụng con số chung 13 năm tù mục đích xuyên tạc, nói xấu về quá trình tố tụng của nhà nước ta.

Điều 9, BLTTHS 2015 quy định: “Tố tụng hình sự được tiến hành theo nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không phan biệt dân tộc, giới tính, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần và địa vị xã hội. Bất cứ người nào phạm tội đều bị xử lý theo pháp luật”. Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật luôn là nguyên tắc quan trọng, xuyên suốt của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, không có việc phân biệt đối xử trong xét xử ở Việt Nam. Việt Tân dù cố gắng xuyên tạc cũng chỉ lôi kéo dụ dỗ được những người dân kém hiểu biết. Chúng ta cần tỉnh táo, đấu tranh lại những luận điệu vô lý của bọn chúng.

NGUYỄN THƠ – TRỊNH HƯNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG