Sunday, April 28, 2024

Tự do là chạy trốn?

Khi việc tìm kiếm 3 luật sư từng bào chữa trong vụ Tịnh thất Bồng Lai gồm Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh từ thông báo của Công an Long An chưa có kết quả thì người trong cuộc đã lên tiếng. Ls Đặng Đình Mạnh thừa nhận mình đã chạy trốn thành công sang nước Mỹ. Và tất nhiên không thể thiếu màn công kích đất nước từ những người ngày đêm đăm đăm nhìn về Việt Nam với ánh mắt hằn học.

Tự do là chạy trốn?Năm luật sư bào chữa cho Tịnh thất Bồng Lai, từ trái qua: Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Ngô Thị Hoàng Anh và Đào Kim Lân.

“Vì sao công an “truy tìm” 3 luật sư nhân quyền bào chữa vụ Thiền Am”, “ICJ lên án việc điều tra LS Đặng Đình Mạnh vì vụ Tịnh thất Bồng Lai”, “Công an Long An lại triệu tập LS Đặng Đình Mạnh, HRW nói công lý đã chết ở Việt Nam”… là tiêu đề những bài viết đã từng được RFA, BBC tích cực lan truyền khi Công an Long An ra thông báo truy tìm 3 luật sư từng bào chữa trong vụ Tịnh thất Bồng Lai.

Với chiêu bài đánh lận con đen, họ cố tình gán ghép cho rằng việc các luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh bị điều tra là do đã bào chữa trong những vụ án “nhạy cảm” về nhân quyền. Bằng các lập luận phi lý và vô căn cứ, họ ra sức suy diễn, quy chụp rằng “những cuộc điều tra hình sự này nhắm vào các luật sư nhằm làm suy yếu công việc của họ với tư cách là luật sư và việc họ thực hành quyền tự do ngôn luận”… Để từ đó vu khống Việt Nam “ngăn cản nhân quyền”, “sách nhiễu nhà đấu tranh”, “trấn áp xã hội dân sự”…

Nhưng thực tế, dù có nói to đến đâu thì không thể chối bỏ sự thật rằng phiên tòa liên quan đến vụ Tịnh thất Bồng Lai đã kết thúc vào tháng 11/2022. Còn việc ra thông báo truy tìm 3 luật sư trên vào tận 12/06/2023 để giải quyết tin báo về tội phạm căn cứ thông báo của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an. Việc thông báo diễn ra khi cơ quan chức năng đã gửi thư mời nhiều lần nhưng các luật sư trên không có mặt.

Là luật sư, từng tham gia bào chữa có nhiều trường hợp, đáng lý ra các luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh phải thuộc lòng quyền và nghĩa vụ của bản thân, phải nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, phải chấp hành đúng quy định. Vậy nhưng sau rất nhiều lần Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An gửi giấy mời, họ đều không đến làm việc. Rõ ràng họ đang tự chối bỏ các quyền của bản thân đã được pháp luật quy định. Dư luận cũng không khỏi băn khoăn: Tại sao họ là luật sư, nắm rõ các quy định của pháp luật nhưng lại không chấp hành quy định? Hay chăng, vì họ không phải là “vàng thật” nên “sợ lửa”?

Tự do là chạy trốn?Ngay sau khi bỏ trốn sang Mỹ, luật sư Đặng Đình Mạnh ngay lập tức quay qua vuốt đuôi Mỹ và công kích chính quyền Việt Nam

Thực tế, nếu nói rằng Việt Nam trả đũa những người tham gia bào chữa trong vụ Tịnh thất Bồng Lai thì 3 luật sư trên thì chắc chắn họ đã không dễ dàng gì mà bỏ trốn sang Mỹ. Để giờ này còn nói được về những giá trị tự do dân chủ sau mấy chục năm kiếm cơm sinh sống bằng nghề luật sư một cách rất tự do ở Việt Nam.

Có một chi tiết cần được nhắc đến là sau khi sang đến Mỹ, 3 luật sư trên đã lập tức trả lời phỏng vấn các trang mạng chống phá như RFA, VOA. Phải chăng rằng, đây là một chuyến đi đã được lên kế hoạch từ trước. Việc tham gia các vụ án “dân chủ” vốn chỉ đợi thời cơ chín mùi để tạo bàn đạp một đường “tót” sang Mỹ. Thế thì…

Công Luân

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG