Sunday, April 28, 2024

Việt Tân lại “khóc thuê” cho Phan Sơn Tùng?

Như một thói quen, mỗi khi có một đối tượng “chân rết” bị bắt giam và xử lý, thì ngay lập tức “rết chúa” Việt Tân lại ra sức kêu gào, lu loa tạo tiếng vang trên mạng xã hội facebook.

Cụ thể, nhân sự kiện Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phan Sơn Tùng 6 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vào ngày 3/7 theo quy định tại Điều 117 Bộ Luật Hình sự, thì ngay lập tức trên các trang mạng xã hội, tổ chức phản động Việt Tân đã ngay lập tức ra sức kêu gào “khóc thuê” đòi trả tự do cho Phan Sơn Tùng, đồng thời lu loa cho rằng việc bắt giữ Tùng là sai trái, vi phạm quyền tự do dân chủ về hoạt động trên mạng xã hội.

Vậy diễn biến cụ thể của vụ việc này thế nào? Đối tượng Tùng có sai phạm hay không? Việt Tân lu loa kêu gào là đúng hay sai?

Việt Tân lại “khóc thuê” cho Phan Sơn Tùng?

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội, vào ngày 1/3/2022, đơn vị này đã nhận được công văn, tài liệu kèm theo của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đề nghị xác minh, xử lý vi phạm của Phan Sơn Tùng trong hoạt động sử dụng không gian mạng để tung các hình ảnh, lời nói, phát biểu trong một số video clip phát tán trên Facebook, Youtube với nội dung tuyên truyền, đả kích, nói xấu chế độ, xuyên tạc sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong quá trình điều tra Cơ quan An ninh đã xác định, từ năm 2011, Phan Sơn Tùng đã tạo lập, quản lý và sử dụng 4 tài khoản mạng trực tuyến gồm: ba kênh Youtube “Vì Việt Nam thịnh vượng”, “Sơn Tùng TV”, “Phan Sơn Tùng” và một tài khoản Facebook mang tên “David Phan”. Từ ngày 5/8 đến 31/8/2022, Phan Sơn Tùng đăng tải qua kênh “Vì Việt Nam thịnh vượng” 10 video clip với nội dung kêu gọi thành lập tổ chức bất hợp pháp với tên gọi “Đảng Việt Nam thịnh vượng” nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận, với mục đích câu like, câu view. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã thu thập, xác định các video clip trên do đối tượng Phan Sơn Tùng thực hiện và bản thân Tùng cũng xác nhận đã truy cập vào kênh Youtube của mình và tự tải xuống các video clip trên.

Kết quả quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng đã kết luận Phan Sơn Tùng đã làm và phát tán 16 video clip có nội dung vi phạm pháp luật lên mạng Internet. Trong đó, có 26 nội dung là thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; 6 nội dung tuyên truyền thông tin gây chiến tranh tâm lý; 17 nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân… Các video clip này chủ yếu để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và chống chính quyền.

Chính vì vậy, ngày 6/9/2022, Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phan Sơn Tùng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Tới ngày 9/9/2022, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức bắt giữ đối tượng Phan Sơn Tùng theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, các hành vi của đối tượng Phan Sơn Tùng đã vi phạm nghiêm trọng khoản 1 điều 117 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

“Điều 117. Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, có thể thấy rằng, việc bắt giữ, xét xử đối tượng Tùng là hoàn toàn đúng Pháp luật. Tại phiên tòa, chính bị cáo Phan Sơn Tùng đã thừa nhận các bài đã đăng tải là do bị cáo thực hiện, đã thừa nhận hành vi sai trái của bản thân. Với bản án 6 năm tù mà Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt đối tượng Tùng cũng chính là lời răn đe cảnh tỉnh cho các đối tượng khác có ý định vi phạm các quy định của Pháp luật trong điều 117 Bộ luật Hình sự. Thông qua đó, chúng ta cũng thấy được sự nham hiểm, trắng trợn của Việt Tân khi lu loa, kêu gào cho “chân rết” Phan Sơn Tùng với mục đích tạo dư luận trên mạng xã hội nhắm chống phá, vu khống Đảng, Nhà nước ta vi phạm quyền tự do dân chủ trên không gian mạng. Qua sự việc lần này, chúng ta lại thêm một lần nữa thấy được bản chất phản động của Việt Tân ngày càng nham hiểm, thâm độc.

ĐỖ TÚ

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG