Sunday, April 28, 2024

Khi “luật sư dân chủ” tuyên bố bỏ nghề

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một số luật sư tuyên bố bỏ nghề. Thực tế, trong xã hội hiện nay, việc một người nào đó từ bỏ công việc hiện tại và chuyển sang làm một công việc khác cũng chẳng có gì hiếm lạ. Ấy vậy nhưng với những ông “luật sư tuyên bố bỏ nghề” này, họ cố tình “nói hươu nói vượn”, đổ lỗi cho chính quyền, tự tỏ vẻ cao sang cho rằng “phải bỏ nghề vì mất hết niềm tin vào nền tư pháp Việt Nam” (?!)

Khi “luật sư dân chủ” tuyên bố bỏ nghề

Câu chuyện 3 vị luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh xuất hiện tại “miền đất hứa” Hoa Kỳ sau khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An ra thông báo truy tìm đang nhận được sự chú ý của dư luận.

Nếu như nhiều luật sư khác trên cả nước nổi tiếng về năng lực, trình độ, sự thông tuệ trong nghề nghiệp thì cả 3 vị luật sư nêu trên lại nổi tiếng về việc tích cực hoạt động trên mạng xã hội; tích cực bào chữa cho các bị cáo trong các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia; tích cực cung cấp cho BBC, RFA, VOA những nội dung quy chụp, phiến diện, mang đậm quan điểm cá nhân về các vụ án tham gia bào chữa. Hay nói cách khác, họ nổi tiếng vì sự tai tiếng. “Đi đêm lắm có ngày gặp ma”. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phát hiện và báo tin cho Công an tỉnh Long An về hành vi có dấu hiệu tội phạm lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) của các ông Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh. Và rồi, theo một cách rất ảo diệu, cả 3 luật sư đã xuất hiện tại “xứ sở tự do”.

Với những người yêu nước chân chính, hành vi của 3 người này chẳng khác nào phản bội đất nước, quay lưng với Tổ quốc. Vậy nhưng với những “luật sư dân chủ”, để kịp “đu trend”, họ cũng nháo nhào lên mạng tuyên bố bỏ nghề, “đốt thẻ luật sư”. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những kẻ này không xuyên tạc sự thật, đưa ra những lý lẽ chói tai như: “Những luật sư tại Việt Nam cho dù có tâm và có tầm nhưng với nền tư pháp và công lý hiện nay thì cũng đành phải bỏ nghề hoặc ra đi”, “tôi công khai tuyên bố bỏ nghề luật sư vì đã mất hết niềm tin vào nền tư pháp Việt Nam”, “một chút hy vọng mỏng manh là công lý sẽ có ở Việt Nam”…

Những vị luật sư tuyên bố bỏ nghề vì lý do nêu trên đang ảo tưởng trầm trọng về năng lực cũng như vị thế của bản thân. Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2021, cả nước ta có hơn 16.000 luật sư, hơn 4.000 tổ chức hành nghề luật sư và hàng ngàn người đang tập sự hành nghề luật sư. Nếu Việt Nam không có công lý, nếu hệ thống tư pháp của Việt Nam “tồi tệ”, “đen tối” thì phải chăng hàng chục ngàn luật sư đang hành nghề chẳng có đóng góp gì cho đất nước, cho nhân dân, cho nghề nghiệp?

Việc các “luật sư dân chủ” tuyên bố bỏ nghề vì “mất hết niềm tin vào nền tư pháp” rõ ràng là một sự lộng ngôn trắng trợn. Họ đang cố tình phủ nhận sự nỗ lực, cố gắng của các luật sư khác. Và theo lập luận của những kẻ này, phải chăng những luật sư không bỏ nghề là những người không có tâm, không có tầm, không có năng lực? Giọng điệu xảo trá được các “luật sư dân chủ” đưa ra không chỉ bôi lem chế độ mà còn xúc phạm đến tâm tư, tình cảm của các luật sư đang hành nghề. Những kẻ này “ăn cháo đá bát”, sỉ nhục nghề nghiệp, có những hành động “không ăn được thì đạp đổ” không thể chấp nhận. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử của luật sư về việc phải “giữ gìn danh dự, uy tín và phát huy truyền thống của luật sư”, “coi trọng, bảo vệ danh dự, uy tín của đội ngũ luật sư như bảo vệ danh dự, uy tín của chính mình”, “xây dựng, củng cố, duy trì niềm tin của khách hàng, cộng đồng xã hội với luật sư và nghề luật sư”.

Nói thẳng, những luật sư tự tuyên bố bỏ nghề nêu trên suy cho cùng cũng chỉ vì các toan tính “dân chủ” của cá nhân không thể trở thành sự thật, vì “chiếc áo” luật sư chẳng thể nào che lấp thói “lưu manh chính trị”. Thay vì hành nghề luật sư một cách chân chính, nhiều kẻ lại lợi dụng nghề nghiệp để công kích chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước, mưu đồ phá vỡ nền hòa bình, ổn định của đất nước. Bất chấp thực tế đã có rất nhiều “tấm gương xấu” như Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài… bị đưa ra xử lý, vì nhiều nguyên do khác nhau, không ít kẻ mang danh luật sư vẫn tiếp tục dấn thân vào “vết xe đổ”, quay lưng với đất nước để mơ về những “miền đất hứa”. Vậy xin nhắc lại chia sẻ đầy cay đắng của mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi sinh sống trên đất Mỹ: “Nước Mỹ không vĩ đại như nhiều người đang nghĩ”.

Tại Việt Nam, luật sư là những công dân trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ trình độ, năng lực, sức khỏe để hành nghề. Điều 3 Luật Luật sư nước ta khẳng định rõ: Hoạt động nghề nghiệp của luật sư góp phần bảo vệ công lý, các quyền tự do, dân chủ của công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Đó chính là sự cao quý của nghề luật sư, là điều tạo nên vị thế xã hội đáng kính trọng của mỗi luật sư. Vì vậy, các luật sư chân chính chắc chắn sẽ không thể nào chấp nhận hành động phỉ báng nghề nghiệp, hạ thấp đồng nghiệp, xuyên tạc sự thật, chống phá chế độ của những kẻ “luật sư dân chủ”…

Nguồn: Trần Anh
theo Bình Phước.
Ảnh: báo Thanh Niên

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG