Thursday, May 23, 2024

Báo cáo xuyên tạc của Ân xá quốc tế!

Báo cáo mới nhất của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) về tình hình án tử hình trên thế giới trong năm 2022 đã đưa ra những con số và nhận xét không khách quan và thiếu căn cứ về Việt Nam. Theo báo cáo này, Việt Nam đứng thứ tám trên bảng xếp hạng các nước tuyên án tử hình nhiều nhất trong năm 2022 với ít nhất 102 người bị kết án. Thái Lan lần này vượt qua mặt Việt Nam với 104 trường hợp bị tuyên án tử, sự gia tăng một phần là do Bangkok đã cung cấp cho Tổ chức Ân xá Quốc tế số liệu về các bản án tử hình mới do các tòa án sơ thẩm tuyên, không giống như những năm trước.

Báo cáo xuyên tạc của Ân xá quốc tế!Tuy nhiên, báo cáo này có nhiều sai sót và thiên vị khi:

– Không công nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc giảm án hoặc ân xá cho án tử hình ở 26 quốc gia trong năm 2022. Theo Cổng thông tin Điện tử Chính phủ Việt Nam ngày 11/09/2021, chỉ trong khoảng 9 tháng (từ 01/10/2020 đến 31/07/2021), số trường hợp bị kết án tử hình ở Việt Nam đã giảm 30%.

– Không phản ánh đúng lý do và mục đích của việc áp dụng án tử hình tại Việt Nam. Án tử hình là một biện pháp răn đe và ngăn chặn tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt là tội buôn bán ma tuý, tội kinh tế và tội chống Nhà nước. Đây là những tội danh gây ra những thiệt hại lớn cho xã hội, an ninh và phát triển của đất nước. Án tử hình không chỉ được sử dụng ở Việt Nam mà còn được sử dụng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore…

– Không tôn trọng quyền lực tư pháp của Việt Nam. Việc kết án và thi hành án tử hình tại Việt Nam được thực hiện theo quy định của pháp luật và theo thủ tục xét xử công bằng. Mọi người bị kết án tử hình đều có quyền kháng cáo, xin ân xá và được bảo vệ quyền lợi theo luật. Không có trường hợp nào bị kết án tử hình một cách oan uổng hay vi phạm nhân quyền.

Vì vậy, báo cáo của Ân xá Quốc tế là không khách quan và không phản ánh đúng thực tế về án tử hình tại Việt Nam. Báo cáo này cũng không có giá trị tham khảo cho các quốc gia và tổ chức quốc tế khi đánh giá vấn đề này. Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền và có quyền lựa chọn hình thức pháp luật phù hợp với hoàn cảnh và lịch sử của mình. Việc áp dụng án tử hình là một biện pháp cần thiết và hợp pháp để bảo vệ an ninh, trật tự và phát triển của đất nước.

Bài viết Báo cáo xuyên tạc của Ân xá quốc tế! đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thanh niên Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG