Tuesday, May 14, 2024

Hãy ngừng “cào phím” về vấn đề biển, đảo Việt Nam

Phát huy vai trò lực lượng chuyên trách của Nhà nước để thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển, bảo vệ vững chắc từng tấc đất của Tổ Quốc là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. Thời gian qua, lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đã thực sự đồng hành cùng ngư dân, làm chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, có những kẻ cố tình “chèo lái”, “xuyên tạc” với mục đích chia rẽ đoàn kết, phủ nhận sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hãy ngừng “cào phím” về vấn đề biển, đảo Việt Nam

Nhận định về phát biểu của Đại tướng Lương Cường trong buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, vừa qua trên trang chủ Việt Tân có đăng tải bài viết có nội dung: “Ngư dân Việt liên tục bị tàu Trung cộng bức hại mà có thấy đảng dám phản đối đâu”. Đây thực sự là những lời lẽ của những kẻ thiếu hiểu biết nhằm chống đối lại sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Thứ nhất, quan điểm cho rằng Đảng, Nhà nước ta “không dám phản đối” các hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc là quan điểm sai trái, không đúng sự thật. Thực tế đã chứng minh mỗi khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông bị xâm phạm hay tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, đó là thông qua các diễn đàn, các cuộc gặp gỡ trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao… Điều này đã được nêu rõ trong các nghị quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải quyết vấn đề Biển Đông của Việt Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). Không chỉ vậy, Đảng, Nhà nước ta còn có  nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ nhân dân thiệt hại do tàu Trung Quốc gây ra.

Thứ hai, quan điểm cho rằng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam chỉ “loanh quanh sát bờ”; chưa bảo vệ ngư dân bị tàu Trung Quốc bức hại là lập luận của những kẻ thiếu hiểu biết, chỉ biết “cào phím”. Bởi vì chúng không biết đến mối quan hệ gắn bó khăng khít, “thế trận lòng dân” gắn bó giữa quân và dân ta trên biển. Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam với những con tàu hiện đại, luôn có mặt kịp thời mỗi khi ngư dân hoạt động trên biển gặp sự cố. Tinh thần trách nhiệm, sự dũng cảm, không quản hiểm nguy của lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng bà con ngư dân trên cả nước.

Thứ ba, chính sách quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Việt Tân muốn kích động chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc? Nhưng chúng có bao giờ tự đặt câu hỏi: Nếu Việt Nam xảy ra chiến tranh thì ai là những người gánh chịu hậu quả? Liệu chúng có phải những người đầu tiên xung phong trên mặt trận chống lại kẻ địch như những lời chúng nói? Hay chúng lại trở mặt đi theo “quan thầy” của mình, “cõng rắn cắn gà nhà”?

Trong công cuộc bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc hiện nay, Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đã cùng với ngư dân tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần xây dựng thế trận lòng dân, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đối với những kẻ thiếu hiểu biết như Việt Tân, chúng ta cần đấu tranh để chúng hiểu được để có được chủ quyền như ngày hôm nay, đã có rất nhiều máu xương của rất nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân trong giữ vững chủ quyền của Tổ quốc. Đồng thời, qua đó, nhân dân Việt Nam hiểu rõ về lập trường, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề chủ quyền biển, đảo; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; góp phần làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam./.

NGỌC. TRÌU

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG