Saturday, July 27, 2024

Hãy đánh giá đúng về sách trắng tôn giáo ở Việt Nam

Ngày 9 tháng 3 năm 2023 Bộ Thông tin và Truyền Thông, Ban Tôn giáo Chính phủ đã ra mắt Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” nhân sự kiện đó các thế lực thù địch, phản động lại lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để xuyên tạc tình hình tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam.

Hãy đánh giá đúng về sách trắng tôn giáo ở Việt Nam

Ngay sau khi ra mắt cuốn sách lập tức nhiều trang báo điện tử, trang mạng của các tổ chức, cá nhân phản động như RFI, RFA, VOA, N10TV, đài Á Châu Tự Do… đã có những bài viết, bình luận sai trái, đánh giá một cách phiếm diện về cuốn sách này. Những bài viết, bình luận, đánh giá phản động cho rằng, việc công bố cuốn sách “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”  nó là “bức bình phong” để che đậy các vi phạm quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Những bài viết, bình luận, đánh giá này đều dựa trên nhận định chủ quan của các đối tượng cực đoan, phản động nhằm đã kích, chống đối chính sách tôn giáo của Việt nam như: Đinh Hữu Thoại, Trương Quốc Huy, Thích Vĩnh Phước,  Lê Quang Hiển, v.v. Mục đích phê phán Sách trắng Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam thực chất đó là chiêu trò biện hộ cho các luận điệu sai trái, phản động xuyên tạc về tình hình, tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, các quan điểm trên cho rằng Việt Nam không có tự do tôn giáo.

Thực tiễn cho thấy tất cả các quốc gia trên thế giới đều có hệ thống Pháp luật của mình. Do đó, bất kể cá nhân, tổ chức nào hoạt động trong đất nước của họ thì cũng đều phải chấp hành, tuân thủ hệ thống Pháp luật đó. Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cho nên, cá nhân, tổ chức (bao gồm cả các tổ chức tôn giáo) hoạt động trên đất nước Việt Nam thì phải chấp hành Pháp luật của Việt Nam. Còn tổ chức cá nhân nào hoạt động trên đất nước Việt Nam không tuân thủ Pháp luật Việt Nam thì đều bị xử lý theo quy định. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 tại Điều 24 quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.

Trong những năm qua Đảng, Nhà nước Việt Nam thường xuyên quan tâm, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân không phân biệt Lương- Giáo Từ đó, tín ngưỡng, tôn giáo và đời sống của các đồng bào theo các tôn giáo có nhiều chuyển biến tích cực như: gia tăng số lượng chức sắc, tín đồ các tôn giáo, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra với nhiều quy mô khác nhau, thu hút đông đảo tín đồ và người dân tham dự. Theo thống kê đến nay Việt Nam có trên 26,5 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm khoảng 27% dân số đất nước thuộc các tổ chức tôn giáo khác nhau. Sách trắng khẳng định ở Việt Nam không có sự phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo; không có mâu thuẫn, xung đột giữa các tôn giáo. Người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau cùng chung sống hài hòa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đảm bảo tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết cùng nhau góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mục đích ra mắt Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” nhằm giúp bạn đọc hiểu một cách đầy đủ về chính sách tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam. Sách trắng nêu rõ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam và khẳng định rằng các tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, Nhà nước Việt Nam không phân biệt đối xử, tất cả cá nhân, tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng pháp luật không những không bị ngăn cấm, mà còn được tạo điều kiện khuyến khích hoạt động. Người dân có quyền tự do theo hoặc không theo tôn giáo theo ý muốn chủ quan của mình.

Do đó, khi nhìn nhận đánh giá về việc ban hành cuốn sách “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” đòi hỏi mọi người phải nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện và phát triển. Chống lại những quan điểm sai trái, lệch lạc, đánh giá sai sự thật. Góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, cùng nhau xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

-Văn Quân-

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG