Saturday, July 27, 2024

Một bản báo cáo xuyên tạc!

Trong khi mối quan hệ Việt – Mỹ vẫn đang phát triển rất tốt đẹp, trong khi hai nước vừa kỷ niệm 10 năm mối quan hệ đối tác toàn diện thì Mỹ vẫn có những hành động làm “tổn thương” mối quan hệ đó. Điển hình là việc vẫn dùng nhân quyền như là một công cụ gây sức ép với Việt Nam. Mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/3/2023 công bố bản báo cáo nhân quyền 2022, trong đó có nhiều nội dung xuyên tạc tình hình Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền 2022 của Mỹ là một tài liệu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào thứ Hai (20/3), “tiến hành đánh giá toàn diện về các quyền dân sự và chính trị ở 198 quốc gia/khu vực”. Báo cáo này chỉ trích nhiều hành vi xâm phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo khác ở Tân Cương. Báo cáo cũng nêu ra các vấn đề nhân quyền lớn trên thế giới như cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, sự đàn áp của Iran đối với các cuộc biểu tình ôn hòa, bạo lực của chính phủ quân sự Myanmar đối với người dân và các biện pháp áp bức của Taliban đối với phụ nữ Afghanistan.

Về Việt Nam, báo cáo dài 36 trang liệt kê các “hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam trong năm qua, bao gồm: Giết người phi pháp hoặc tước đoạt mạng sống tùy tiện; mất tích; tra tấn; bắt giữ hoặc giam giữ tùy tiện; từ chối xét xử công khai và công bằng; hạn chế tự do ngôn luận, báo chí, internet và truy cập thông tin; hạn chế tự do hội họp và lập hội ôn hòa; hạn chế tự do tôn giáo; tham nhũng và thiếu minh bạch của chính phủ; bạo lực hoặc đe dọa bạo lực liên quan đến xung đột xã hội hoặc sắc tộc”.

Đúng là một sự xuyên tạc trắng trợn.

Một bản báo cáo xuyên tạc!Thành tựu về nhân quyền của Việt Nam, không một ai có thể chối cãi được, nguyên việc vừa qua được tuyệt đại đa số các nước bầu làm thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc đã chứng tỏ điều đó.

Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong khu vực về việc thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Báo cáo này cho biết Việt Nam đã ban hành Luật Bình đẳng giới năm 2006 và Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007, cũng như tham gia vào các hiệp ước quốc tế về quyền của phụ nữ. Theo báo cáo của UNICEF, Việt Nam cũng là một trong những nước có thành tích cao về việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiếu nhi của Liên Hợp Quốc.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã lên tiếng về báo cáo này vào ngày 23/3. Bà Hằng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Bà Hằng cho biết Việt Nam lấy làm tiếc vì báo cáo này có một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế. Bà Hằng cũng nói rằng Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi và hợp tác với Hoa Kỳ để thúc đẩy hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Về phần Mỹ, báo cáo lại có những thiên vị

Đầu tiên, báo cáo nhấn mạnh về sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người da đen tại Mỹ. Tuy nhiên, điều này không thể phủ nhận rằng Mỹ đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc đảm bảo nhân quyền cho người da đen trong thập kỷ vừa qua. Chính phủ Mỹ đã triển khai các chương trình và chính sách giúp đỡ người da đen như chương trình thuần hóa cảnh sát, hỗ trợ giáo dục và tài chính cho cộng đồng và quyền lợi cơ bản của người dân.

Thứ hai, báo cáo cũng đề cập đến việc Mỹ bị chỉ trích vì không đảm bảo quyền lợi của người nhập cư. Tuy nhiên, Mỹ đã cung cấp nhiều chương trình và chính sách để bảo vệ quyền lợi của người nhập cư, bao gồm chính sách an ninh mạng để đảm bảo an toàn và đảm bảo quyền lợi của các công dân và người nhập cư tại đất nước Mỹ.

Cuối cùng, báo cáo cũng nhấn mạnh về quyền tự do ngôn luận tại Mỹ. Tuy nhiên, thực tế là, Mỹ luôn đánh giá cao quyền tự do ngôn luận và quyền tôn giáo của người dân và đảm bảo chúng được bảo vệ bởi Hiến pháp Mỹ. Tuy nhiên, quyền tự do ngôn luận cần được sử dụng đúng mục đích và đảm bảo không vi phạm quyền của người khác.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG