Saturday, July 27, 2024

Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 4: Giới dân chủ chia rẽ vì Hồ Hữu Hòa

Vụ việc Hồ Hữu Hòa tưởng như chỉ thuộc phận sự giải quyết của giáo phận Vinh hoặc cùng lắm là những người công giáo thế nhưng không, đến nay, nó đã lan ra cả xã hội. Cũng dễ hiểu thôi, sự lan tỏa chóng mặt của mạng xã hội nói riêng và Internet nói chung đang góp phần đưa vụ việc đến mọi ngóc ngách. Trong số đó, các anh chị dân chủ bày tỏ sự phẫn uất với giáo phận Vinh và Nguyễn Thái Hợp nói riêng

Người thất vọng nhất là Mai Phương Thảo (tức Thảo Teresa, gương mặt dân chủ cộm cán ở Hà Nội), trên facebook cá nhân của mình, Thảo viết:

Vụ việc Hồ Hữu Hoà, kẻ từng là thầy bói, thầy phong thuỷ, là tội phạm môi giới đưa hối lộ quan chức cs trong vụ án liên quan đến Phan Anh Vũ (Vũ Nhôm) mới được ra tù hơn một năm bỗng nhiên được truyền chức linh mục thực sự là vụ bê bối xấu hổ nhục nhã nhất trong lịch sử giáo hội Công Giáo Việt Nam mà ở đây là GP Vinh.

ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long và Cha Chưởng Ấn Gierado Nguyễn Nam Việt là 2 người trực tiếp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cộng với sự im lặng của những người liên quan.

Thật sự đến giờ này tôi cũng không thể lý giải nổi tại sao các người lại quá to gan lớn mật đến như thế, các người làm vậy mà không sợ đến ngày ra trước mặt Chúa hay sao ? Các người nghĩ gì khi làm những việc xúc phạm đến các phép bí tích, nghĩ gì khi một kẻ như HHH sẽ nâng chén thánh trong khi dâng lễ ? Các người nghĩ gì khi các bậc tiền nhân đã đổ máu đào tử đạo để giữ vững đức tin làm chứng cho Chúa trên trần gian này ? các người hiểu luật, được ăn, được học để làm men, làm muối cho đời mà lại làm chứng gian, đang tâm phá hoại giáo hội như thế này à ? Liệu còn có ai đứng sau các người nữa không?

Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 4: Giới dân chủ chia rẽ vì Hồ Hữu Hòa

Còn rất cung kính đọc thư uỷ nhiệm như đúng rồi khi truyền chức cho Hồ Hữu Hoà nữa chứ.

Các người nên sám hối rồi lui về mà ở ẩn đi. Là những người đứng đầu không thể nói không biết gì, không liên quan là xong chuyện đâu.

Thật sự là quá đau lòng”

Còn Võ Hồng Ly – một người phụ nữ cũng hay biểu tình và nói đạo lý nhân quyền, trích bài của ai đó cho rằng “Rõ ràng người công giáo rất buồn. Thế là họ đã đấu tranh để tìm ra sự thật. Bây giờ nhiều người trong đạo đã từng bước vạch trần những khuất tất tại giáo phận Vinh.

Đương nhiên đây là một cuộc khủng hoảng niềm tin. Nhưng niềm tin đã dần v à sẽ được lấy lại khi giáo dân và những người có trách nhiệm đấu tranh đến cùng cho sự thật. Họ mạnh mẽ và không né tránh. Theo tui, sự mổ sẻ này có thể làm đau lòng, khiến cho nhiều người kết luận, công giáo bị lũng đoạn như Phật giáo. Tuy nhiên, nó rất cần thiết.

Tui thì cho rằng người công giáo đã và đang tiếp tục lên tiếng thì họ đã không chấp nhận bất cứ sự khuất tất nào. Đạo vẫn tốt, chỉ có con người làm sai. Tui vẫn hay chỉ trích thầy chùa này, thầy chùa kia khi họ làm sai giáo luật. Tuy nhiên, tui chưa bao giờ nói đạo xấu”.

Trong khi đó, JB Nguyễn Hữu Vinh, một con chiên láo toét thì đăng bài dày đặc yêu cầu đòi xử lý theo giáo luật tất cả những người có liên quan, trong đó đòi “Huyền chức” (lấy lại thụ phong) đối với Hồ Hữu Hòa.

Đúng là một vụ việc chấn động làng dân chủ!

Bài viết Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 4: Giới dân chủ chia rẽ vì Hồ Hữu Hòa đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thanh niên Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG