Monday, May 13, 2024

Có phải người Việt xin Visa đi Mỹ là chạy trốn cộng sản như Việt Tân nói?

Mới đây Việt Tân đăng bài viết về người Việt Nam xếp hàng đợi xin Visa đi Mỹ. Việt Tân cho rằng những người Việt xin đi Mỹ nhiều như vậy mục đích cũng giống như Việt Tân đó là chạy trốn cộng sản. Sự thật có phải như vậy?

Có phải người Việt xin Visa đi Mỹ là chạy trốn cộng sản như Việt Tân nói?

Qua tìm hiểu về mục đích người Việt Nam xin Visa đi Mỹ chúng ta thấy người dân Việt Nam xin Visa sang Mỹ bằng con đường chính danh này đa phần là để đi du lịch, đi thăm người thân và đi du học. Không có trường hợp nào xin đi là để “chạy cộng sản” cả. Nếu chạy cộng sản thì chỉ có Việt Tân và những kẻ tay chân của tổ chức này, chúng thường đi theo con đường tị nạn dùng chiêu bài tuyên truyền chống phá chế độ với đủ thủ đoạn đê hèn để đi Mỹ mưu cầu lợi ích cá nhân.

Tại cuộc phỏng vấn của báo Thanh niên với các viên chức Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.Hồ Chí Minh, họ cho biết Việt Nam đứng thứ 5 trong số các quốc gia có đông du học sinh tại Mỹ nhất, đồng thời giải đáp những quy định mới về thị thực và chính sách. Bà Natella Svistunova, Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết năm 2022 Việt Nam vừa vươn lên vị trí thứ 5 trên thế giới về số lượng du học sinh tại Mỹ, với hơn 30.000 học sinh trung học, sinh viên đại học và cao học, sau 3 năm liên tiếp đứng thứ 6. “Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên”, bà Svistunova nói. Theo bà Svistunova, trong kỷ nguyên hậu dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục Mỹ đang linh động và thấu hiểu những khó khăn của du học sinh, cố gắng đáp ứng nhu cầu xét tuyển. Như vây, có tới hơn 3 vạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ và con số không ngừng tăng lên. Do đó, kéo theo nhiều bậc cha mẹ người thân của du học sinh cũng sang Mỹ du lịch, thăm con cái…

Cũng theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.Hồ Chí Minh, thời điểm trước dịch Covid-19, trong năm 2018, số lượt người Việt đi du lịch qua quốc gia này đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, với 107.000 người. Đến năm 2023, lượng hồ sơ xin visa đi Mỹ của các công ty du lịch tồn đọng nhiều do lịch phỏng vấn ở Đại sứ quán và Lãnh sự quán kín đến năm sau. Lịch hẹn phỏng vấn xin visa mới đi Mỹ tại đầu Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã gần như kín tới năm 2023. Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam thường xuyên bổ sung thêm lịch phỏng vấn, song theo đánh giá từ các công ty du lịch, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đang tăng cao. Ông Ngô Văn Thỏa, Giám đốc Công ty Du lịch Châu Mỹ (Pan American Travel), cho biết các tour đi Mỹ cho những người đã có visa và xin gia hạn hầu như không bị ảnh hưởng. Nhưng với đối với khách Việt chưa có visa, công ty không bán nhiều tour thời điểm gần để tránh chuyện khó khăn visa. “Hiện chúng tôi đang quản lý hàng nghìn hồ sơ xin visa đi Mỹ, đa dạng mục đích du lịch, thăm thân, du học… và vất vả để sắp xếp được lịch phỏng vấn. Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM bổ sung thêm nhiều lịch phỏng vấn mới trong hè song còn ít, nhân sự phải túc trực để lấy lịch hẹn”, ông Thỏa nói và cho biết tình trạng này xuất hiện từ năm 2020, tới nay nhiều hồ sơ đăng ký năm 2021 vẫn xếp lịch.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kinh tế Việt Nam đã phát triển vượt bậc, nhiều người dân đã có thu nhập cao, việc họ đi du lịch đến Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản tăng lên là điều hiển nhiên. Không phải chỉ ở Mỹ, lượng thực tập sinh người Việt Nam tại Nhật Bản đã tăng lên gần 500.000 người (gần nửa triệu người đó Việt Tân). Ngoài du học sinh, thực tập sinh còn rất nhiều người Việt ra người ngoài đầu tư làm ăn, giao thương, du lịch…dù nhiều mục đích khác nhau nhưng tuyệt nhiên không ai có mục đích chạy cộng sản như Việt Tân ảo tưởng.

– Phạm Quý –

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG