Saturday, July 27, 2024

Cảnh giác với những clip “biến đen thành trắng” trên mạng xã hội

Với quy trình làm clip Youtube hay TikTok như hiện nay, việc làm ra một bộ phim ngắn hay một đoạn video ngắn là vô cùng dễ dàng. Cũng với quy trình ấy, một vụ việc tích cực được cắt xén, thêm bớt và chỉnh sửa lời thoại hay chú thích để biến đổi thành vụ việc tiêu cực nhằm mục đích câu like, bán hàng, công kích lẫn nhau hay thậm chí là để nhằm mục đích chống chính quyền là vô cùng dễ. Vụ các nhà sư đuổi bắt trộm bị bến thành nhà sư đuổi đánh người đến chùa cầu an là một ví dụ điển hình.

Cảnh giác với những clip

Mới đây, một clip ghi lại cảnh một sư thầy mặc áo vàng cầm chổi đuổi đánh một nam thanh niên đội mũ trắng, cầm mũ bảo hiểm đang chạy trốn đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với như bình luận tiêu cực.

Tài khoản TikTok “Kênh tin tức 24 giờ” đăng clip ghi lại hình ảnh một sư thầy mặc áo màu vàng cầm theo chổi, đang đuổi đánh một người đàn ông đội mũ trắng, trên tay cầm chiếc mũ bảo hiểm kèm dòng chú thích “Mùng 6 Tết người dân đi lễ chùa không hiệu có truyện gì sự thầy cầm chổi đuổi người tới cầu tài”.

Dù không được kiểm chứng, nhưng clip này vẫn được chia sẻ trên mạng kèm theo những bình luận tiêu cực, khiếm nhã về nhà chùa, về các nhà sư. Phần đông các ý kiến thể hiện sự bức xúc với sư thầy khi thấy cảnh “sư thầy cầm chổi đuổi người tới cầu tài”.

Một tài khoản TikTok khác có tên “Lebaongoc475” cũng đăng tải clip này và chua thêm dòng chữ: “Trời ơi ko hiểu sao sáng mùng 7 Tết mọi người đến chùa cầu an xin lộc thì bị sư thầy cầm chổi rượt chạy bán sống bán chết”.

Tất nhiên với việc chú thích bằng những dòng chữ như thế, những bình luận thiếu khách quan, quy chụp, kém văn hóa, thậm chí là chửi bới mạ lỵ các nhà sư, nhằm vào nhà chùa, tấn công Phật giáo là vô cùng nhiều. Điều này thể hiện trình độ nhận thức, phông văn hóa và tính bầy đàn của những người lười suy nghĩ, lười kiểm chứng những lại có thừa thãi sự độ bố đời, hung hăng trên mạng xã hội.

Trên thực tế, không có chuyện bỗng dưng nhà sư đuổi đánh nam thanh niên đang chạy kia. Clip mà chúng ta xem trên TikTok chỉ là sản phẩm cắt xén, biến đen thành trắng của những kẻ bất hảo và rất tiếc khi nó lại dắt mũi được khá nhiều người.

Thực ra clip trên chỉ là một đoạn clip được cắt ra từ một video được camera an ninh của chùa Vạn Phước ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ghi lại vào tháng 11/2018. Video này ghi lại cảnh một nhóm người vào chùa trộm tiền công đức nhưng bị sư trong chùa phát hiện và tuổi bắt.

Theo nội dung video, 4 thanh niên, gồm 3 nam và 1 nữ đi vào chùa Vạn Phước, sau đó 3 nam thanh niên đi vào chánh điện chỉnh camera quay sang hướng khác rồi trộm hòm tiền công đức của chùa. Phát hiện ra vụ việc, nhà chùa đã đóng cửa chính rồi tri hô người vây bắt.

Có 2 thanh niên vượt rào ra ngoài được, còn một nam, một nữ bị bắt lại, trong đó có một nam thanh niên bị sư thầy rượt đuổi và quật ngã như trong clip.

Đại đức Thích Chúc Minh, trụ trì chùa Vạn Phước cho biết sự việc đã xảy ra từ nhiều năm trước nay lại bị cắt ghép thành nội dung sai sự thật, ảnh hưởng đến chùa. Đại đức Thích Chúc Minh yêu cầu những người đăng tải clip phải gỡ bỏ, đồng thời đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc xử lý vụ việc.

Tôi nghĩ, chủ tài khoản TikTok “Kênh tin tức 24 giờ”, “Lebaongoc475” và những ai còn đang đăng tải clip trên chắc chắn sẽ phải chiu trách nhiệm trước pháp luật, nhẹ là xử phạt hành chính, nặng hơn thì có thể bị truy tố trước pháp luật.

[email protected]

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG