Thursday, March 28, 2024

Ngày xuân nói chuyện quà xuân!

Quà xuân – biếu Tết là một tập tục truyền thống của người Việt nặng nghĩa tình. Sau một năm miệt mài mưu sinh, Tết là khoảng thời gian để dừng chân và nhìn lại. Chính lối sống hòa hiếu – trọng tình là khởi nguồn của những món quà trao tay mỗi khi xuân về Tết đến.

Ngày xuân nói chuyện quà xuân!Phong tục biếu quà Tết

Quà xuân – biếu Tết là những câu chuyện thuộc về văn hóa Việt. Bất kỳ điều gì thuộc về văn hóa thì sẽ luôn đẹp đẽ và thiêng liêng. Tuy vậy, biến tướng của tập tục ngày xuân này lại tồn tại trong thực trạng trá hình của việc đưa – nhận hối lộ. Ông Đinh Quốc Thái – cựu Chủ tịch Đồng Nai trong 14 lần nhận hối lộ với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng thì chủ yếu là thông qua hình thức nhận quà chúc Tết.

Theo Chỉ thị 22/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trong đó có nội dung nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. Bảo vệ văn hóa, ngăn ngừa biến tướng văn hóa, nhà nước Việt Nam đã luôn nỗ lực và nhìn nhận rõ thực chất vấn đề để hạn chế tiêu cực. Đó là điều không ai có thể phủ nhận được, dù vẫn còn nhiều khó khăn và phức tạp trong vấn đề mang tên quà Tết.

Không quá tập trung vào những tồn tại và hạn chế kể trên thì những món quà Tết nhắc nhở chúng ta câu chuyện nghĩa nhân. Vì rằng trong cộng đồng tập thể sẽ không cá nhân nào dễ dàng đạt được thành tựu mà không có sự hỗ trợ và sẻ chia. Năm hết Tết đến, món quà thay lời tri ân và lễ nghĩa. Đó là việc nên làm và cần làm, món quà ấy không cớ gì cứ phải phải cao sang quý giá. Điều cần nhất là lễ vật ấy chuyên chở tấm lòng thơm thảo, có trước có sau. Người Việt chúng ta xem trọng tấm lòng, những gì thuộc về tấm lòng đều sẽ là tối thượng. Con cháu tặng ông bà tấm khăn chiếc áo, bà con lối xóm cận kề gửi cặp bánh chưng, đối tác gửi đến nhau tờ lịch xuân, trò gửi thầy cành hoa đào chưng ba ngày xuân vội… Dù giá trị vật chất có thể chẳng đáng là bao, quà xuân biếu Tết, vì thế mà năm hết Tết đến gắn kết lại nghĩa tình, xôn xao rộn ràng không khí thiêng liêng.

Cuộc sống hiện đại, Tết tinh giản nhẹ nhàng. Những món quà xuân đôi khi lại làm chúng ta cảm thấy nặng nề vì gắng sức lo toan chu toàn chuyện lễ nghĩa nội ngoại, bà con, lối xóm. Nhưng ngày xuân đến qua đôi lời gắn kết và chút quà nhỏ thành tâm, không quá xem trọng về giá trị vật chất thì tấm lòng nghĩa nhân trước sau vẫn trọn vẹn. Người Việt ta, đơn giản thế thôi: Xem trọng tấm lòng!

Hạnh Phúc

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG