Thursday, May 23, 2024

Lại chiêu bài đánh tráo khái niệm của Việt Tân!

Liên quan đến sự việc ông Nguyễn Viết Dũng, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam (Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026); Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng có hành vi hành hung nhân viên sân golf được dư luận quan tâm trong thời gian qua, sau thời gian làm việc với cả hai phía, công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã quyết định không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can do ông Dũng và người bị hại đã tiến hành hoà giải xong, phía người bị hại cũng không có ý kiến gì thêm. Nhưng, những kẻ chống phá vẫn cố tình lợi dụng để nói xấu Đảng, Nhà nước Việt Nam

Lại chiêu bài đánh tráo khái niệm của Việt Tân!

Do vậy, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Viết Dũng với mức phạt 6,5 triệu đồng vì hành vi đánh người. Ngay lập tức trên trang facebook của Việt Tân đăng tải bài viết kèm hình ảnh sự việc của ông Dũng và sự việc một cô gái tát cảnh sát giao thông bị phạt 9 tháng tù giam với tiêu đề: Pháp luật có sự phân biệt rạch ròi giữa quan và dân!

Mặc dù cả 2 sự việc trên đều liên quan đến hành vi hành hung người khác, tuy nhiên cần phải hiểu rõ bản chất của 2 sự việc mà Việt Tân đưa ra là hoàn toàn khác nhau. Ở sự việc của ông Nguyễn Viết Dũng, hành vi hành hung nhân viên sân golf xảy ra khi ông cùng một số người khác đang đi đánh golf, hay nói cách khác là liên quan đến hoạt động cá nhân của ông Dũng, mặc dù hành vi đó có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự, tuy nhiên do sau khi xảy ra sự việc, hai bên đã tiến hành hoà giải ổn thoả và phía người bị hại cũng không có khiếu nại. Theo Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2021 quy định về các căn cứ không khởi tố vụ án hình sự khi có một trong các căn cứ sau:

– Không có sự việc phạm tội;

– Hành vi không cấu thành tội phạm;

– Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;

– Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;

– Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự;

– Tội phạm đã được đại xá;

– Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác;

– Tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ luật hình sự mà bị hại hoặc người đại diện của bị hại không yêu cầu khởi tố.

Như vậy việc Cơ quan điều tra quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng không tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can mà chỉ xử phạt hành chính ông Dũng là hoàn toàn đúng với quy định của Pháp luật. Tuy nhiên đối với sự việc cô gái tát cảnh sát giao thông thì hoàn toàn khác. Nếu tìm hiểu vụ án này, ta có thể thấy rõ rằng, việc một cô gái tát cảnh sát giao thông (theo cáo trạng của cơ quan tố tụng ghi rõ là 4 lần) trong lúc lực lượng này  đang làm nhiệm vụ là hoàn toàn sai và vi phạm pháp luật. Theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về Tội chống người thi hành công vụ: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”. Như vậy, việc Toà án tuyên phạt cô gái 9 tháng tù giam (sau đó đã giảm xuống còn 6 tháng tù giam – mức xử lý nhẹ nhất theo khung hình phạt) là hoàn toàn thích đáng, thể hiện rõ tính nghiêm minh của Pháp luật, đồng thời tạo ra sự răn đe cho những kẻ có ý định coi thường luật pháp. Ở cả 2 sự việc nêu trên, yếu tố “đảng viên” mà Việt Tân đưa vào đều không liên quan và không ảnh hưởng đến tính chất của vụ việc. Vì thế, nhận định “Pháp luật có sự phân biệt rạch ròi giữa quan và dân!” là một nhận định hoàn toàn lệch lạc, được Tân đưa ra chỉ với mục đích lèo lái dư luận, khiến người đọc hiểu sai bản chất của vấn đề.

Qua sự việc này, mỗi cán bộ, đảng viên khi tiếp nhận các thông tin trên các phương tiện truyền thông cần phải hết sức tỉnh táo, tìm hiểu rõ căn nguyên sự việc, bản chất vấn đề để đưa ra nhận định chính xác, đồng thời có sự định hướng dư luận đúng đắn. Đồng thời, việc nắm bắt và tuyên truyền cho quần chúng về các thông tin chính thống, các văn bản pháp luật cũng sẽ góp phần rất lớn vào việc dập tắt những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay.

ĐẠI.DƯƠNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG