Friday, March 29, 2024

2 năm sau đại dịch Việt Nam chống tham nhũng như thế nào?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng chỉ đạo, xử lý tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm, không ngoại lệ bất kể người đó là ai”. Với tinh thần đó, trong thời gian qua, hàng loạt các bộ cao cấp đương chức, về hưu, lãnh đạo các tập đoàn lớn, bị kỷ luật. Nhất là thời điểm 2 năm sau đại dịch.

2 năm sau đại dịch Việt Nam chống tham nhũng như thế nào?Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân, bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối”.

Quả thực, chưa bao giờ chúng ta lại chứng kiến một thời kỳ “nở rộ” quan tham như lúc này. Nhưng đây cũng là giai đoạn người dân đã thấy một “diện mạo mới” trong công cuộc làm trong sạch đội ngũ.

Trong 10 năm qua, đã có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng trong có có hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Thật sự, công tác này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo hiệu ứng tích cự. Nhờ vậy, đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược được cán bộ người dân đồng tình ủng hộ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng ngày 12/5/2022 Tổng Bí thư đã nhấn mạnh “Cán bộ vào Ban Chỉ đạo chống tham nhũng mà lại tư túi, vướng vào tham nhũng thì còn chống ai nữa. Ông nào vướng vào, tôi xử trước, xin nói thẳng là như thế”. Dù rằng kiên quyết là thế nhưng chẳng ai mà không xót xa khi phải xử lý chính những đồng đội của mình bởi thế Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 23/6/2022,“Không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ từng dạy cắt một vài cành sâu, mọt để cứu cả cây”.

Tuy là vậy, đã bước ào cuộc chiến “chống giặc nội xâm” thì quyết tâm không nhân nhượng: “Tôi nói là không dừng, không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau Đại hội XIII ngày 1/2/2021. Với quyết tâm đó mà những kẻ thoái hóa biến chất bất kể là ai kể Ủy viên Bộ Chính trị đương chức, kể cả sai phạm đã xảy ra từ lâu đã vướng vào sai pham là sẽ ị xử lý.

Những chỉ đạo mạnh mẽ củ Tổng Bí thư đã trở thành kim chỉ nam cho những hành động quyết liệt. Danh sách những cá bộ bị kỷ luật trong thời gian qua đã nói lên rất cả:

4 người cấp Ủy viên Bộ Chính trị và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 29 cấp Ủy viên Trung ương và nguyên Ủy viên Trung ương; trong đó có 6 bộ trưởng, 50 sĩ quan cấp tướng bị xử lý kỹ luật. Còn cỡ chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh thì không đếm xuể. Và có lẽ, sự việc, con số sẽ không dừng ở đây. Xử lý đến cấp Uỷ viên Bộ Chính trị, cho thấy cuộc chiến không còn chỉ “từ vai trở xuống”! Không có ngoại lệ! Không trừ một ai.

Phan Tâm

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG