Saturday, July 27, 2024

Chiêu trò giả tạo của VOA Tiếng Việt

Đây rõ ràng là các luận điệu nhằm xuyên tạc, phá hoại thành quả cố gắng nỗ lực để Ủy ban châu Âu (EC) gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam và một thủ đoạn thâm độc ở đây đó chính là tạo tâm lý hoài nghi, thờ ơ dẫn đến mất niềm tin của nhân dân với các chủ trương, biện pháp của các cấp, các ngành đối với vấn đề này.

Ngay sau hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều ngày 01/12/2022 thì trên trang VOA Tiếng Việt cũng đã có bài viết với tựa đề: “Việt Nam quyết tâm gỡ thẻ vàng thuỷ sản vì lợi ích quốc gia và hình ảnh đất nước”. Đọc từ tiêu đề cho đến nội dung bài viết không ít người sẽ tưởng rằng bài viết này của VOA đang tuyên truyền một cách tích cực góp phần nâng cao ý thức của người dân trong khai thác thuỷ sản, thực hiện hiệu quả việc gỡ thẻ vàng IUU. Thế nhưng, có phải thật vậy hay không?

Chiêu trò giả tạo của VOA Tiếng Việt

Thay vì đưa ra các thông tin theo đúng sự thật thì bài viết đưa ra một số các thông tin về nội dung phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình chống khai thác IUU sau 5 năm bị cảnh báo “thẻ vàng” bằng cách cắt ghép những thông tin do các phương tiện thông trong nước đưa lên theo hướng thật giả lẫn lộn, nhấn mạnh vào điểm hạn chế, hướng người đọc theo tâm lý tiêu cực về vấn đề chống khai thác IUU. Bài viết cũng không quên đội cái lốt kiến thức chuyên sâu để giải thích “thẻ xanh”, “thẻ vàng”, “thẻ đỏ” là gì. Một số các luận điệu mà bài viết này đưa ra:

          Cụ thể như: Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu giới hữu trách Việt Nam phải thúc đẩy để người dân “tích cực vào cuộc” nhằm giải quyết tình trạng khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU); Vào tháng 9 năm ngoái, ông Phạm Minh Chính đã định ra thời hạn cho các địa phương có tàu cá đánh bắt bất hợp pháp bị Liên minh châu Âu phạt “thẻ vàng” phải chấm dứt tình trạng vi phạm vào cuối năm, trước nguy cơ có thể tiếp tục bị phạt “thẻ đỏ” nếu không cải thiện. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn không mấy cải thiện…

          Đây rõ ràng là các luận điệu nhằm xuyên tạc, phá hoại thành quả cố gắng nỗ lực để Ủy ban châu Âu (EC) gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam và một thủ đoạn thâm độc ở đây đó chính là tạo tâm lý hoài nghi, thờ ơ dẫn đến mất niềm tin của nhân dân với các chủ trương, biện pháp của các cấp, các ngành đối với vấn đề này.

Kính thưa toàn thể độc giả, trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay, trước âm mưu thủ đoạn chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, đòi hỏi chúng ta phải đề cao cảnh giác, chủ động nhận diện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch trên mọi phương diện đặc biệt là trên mặt trận tư tưởng lý luận. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, chính xác các quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, phản bác một cách mạnh mẽ, quyết liệt để kịp thời ngăn chặn sự chống phá về tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch dưới bất cứ hình thức nào. 

          Để bạn đọc tiếp cận thông tin chính thức đối với vấn đề  này. Tác giả xin khái quát một số các thông tin chính của Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều ngày 01/12/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị này nhằm bàn về một vấn đề đã tồn tại, kéo dài 5 năm nay. Năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về vấn đề này, nhưng cho đến nay, tình trạng thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thủ tướng đặt vấn đề cần kiểm điểm trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, đồng thời cần sự vào cuộc tích cực của người dân, bởi “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, chỉ rõ nguyên nhân, vướng mắc để có giải pháp thấu đáo, thực hiện hiệu quả việc gỡ thẻ vàng IUU, với quan điểm “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân hưởng thụ thành quả thật, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có hiệu quả”; ai làm tốt phải được khen thưởng, ai chưa làm tốt thì phải kiểm điểm, ai cố tình vi phạm phải xử lý.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình chống khai thác IUU sau 5 năm bị cảnh báo “thẻ vàng” đã có những chuyển biến tích cực; tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục trên thực tế tại địa phương và đã được Đoàn Thanh tra của EC ghi nhận, đánh giá và khuyến nghị tại đợt thanh tra lần thứ 3.

Theo đó, EC ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều giải pháp tích cực để chống khai thác IUU; chuẩn bị tốt nội dung, kế hoạch, chương trình làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đảm bảo tính minh bạch, trung thực và khánh quan.

Tình hình chống khai thác IUU tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn rất nhiều so với lần thanh tra thực tế lần thứ 2 vào năm 2019, như: Đã hoàn thiện khung pháp lý; công tác theo dõi, quản lý đội tàu, giám sát sản lượng lên bến; thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước và nhập khẩu; công tác thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đã được cải thiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

KHÁNH SƠN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG