Saturday, July 27, 2024

Bước đi cao tay của Nga và bài học của Việt Nam! – Bài 2

Bây giờ – Nga lại “bắt” Ukraine phải cam kết bằng văn bản, chưa hết, Nga còn yêu cầu đích danh ông Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phải thực hiện nghiêm túc cam kết về việc không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào khi giám sát hành lang vận chuyển ngũ cốc ra vào Ukraine.

Thế là từng bước, từ một người đi thuê nhà, giờ đây Nga đã trở thành chủ nhà khi yêu cầu LHQ (chính quyền) và Ukraine (chủ nhà cũ) phải cam kết chấp hành- đó chẳng phải là nước cờ thể hiện sự lọc lõi của Nga hay sao?

Cũng chẳng trách được ai – Mỹ, NATO và những thành phần Maidan bất hợp pháp, chẳng phải cũng muốn dồn Nga vào chỗ đường cùng hay sao? Nếu dồn bằng con đường chính nghĩa (Giả sử chính quyền Maidan kia được bỏ phiếu thông qua bầu cử hợp pháp)  thì đương nhiên Nga sẽ chẳng bao giờ có lý do chống lưng chính quyền và người dân Crime ly khai? nhìn xa hơn nữa- nếu Mỹ, EU không vô cớ xâm lược Nam Tư và ép buộc họ phải chấp nhận Kosovo độc lập, thì lấy đâu ra tiền lệ để Nga áp dụng vào Crime? Nếu nhìn xa hơn nữa thì nếu Toà án LHQ không làm bù nhìn dưới sự sai bảo của Mỹ và Nato thì làm gì có chuyện Kosovo độc lập vi phạm Hiến chương LHQ.

Bây giờ- LHQ đã công nhận Kosovo, thì đương nhiên Crime nghiễm nhiên là hợp pháp cho dù Mỹ, Nato, Ukraine phủ nhận bằng bất cứ giá nào.

Bởi vậy- xã hội đảo điên thì phải chấp nhận chơi theo kiểu điên đảo, và điều đó Tổng thống Putin đang làm rất tốt.

Trở lại câu chuyện- nhiều người bảo rằng”Nga to mồm chỉ doạ đóng cửa hành lang lương thực, bây giờ lại phải bất lực nhìn từng đoàn tàu vận tải lương thực rời khỏi Ukraine- như thế chẳng phải Nga chẳng là cái thá gì sao ?”

Bước đi cao tay của Nga và bài học của Việt Nam! – Bài 2

Nếu suy nghĩ đơn giản thì đúng là vậy đấy- nhưng suy nghĩ có chiều sâu của những cái đầu trên mọi cái đầu thì không phải như vậy.

Cứ nhìn việc Trung Quốc liên tục vô cớ cấm đánh bắt cá hàng năm trên Biển Đông, trong đó có cả vùng biển mà Trung Quốc chiếm bất hợp pháp của Việt Nam tại Hoàng Sa vào năm 1956 và 1974 – việc làm của TQ mỗi khi thông báo lệnh cấm, đều bị phía Việt Nam phản đối và tranh thủ dư luận cộng đồng quốc tế phản đối- không những thế, những tàu cá của Việt Nam vẫn ra ngư trường Hoàng Sa khai thác như chưa có lệnh cấm của TQ, những năm đầu TQ giở trò côn đồ, những hình ảnh bắt bớ đó đã được truyền thông thế giới lên án gay gắt, bởi vậy mấy năm gần đây, TQ chẳng dám làm gì mặc dù vẫn cứ tuyên bố mùa chống đánh bắt cá.

Việt Nam đọc vị trò đó của TQ từ trứng nước, chứ đâu như kiểu Ukraine và thậm chí cả Tổng thư ký LHQ phải cam kết, thậm chí Ukraine còn cam kết bằng văn bản… thì coi như đã xong rồi- đó chẳng phải là xin phép người Nga hay sao???

Bởi vậy – nhiều người chỉ đánh giá sự việc trên hiện tượng cụ thể, mà không nhìn thấy nguyên nhân sâu xa – như vậy chẳng khác nào chơi cờ mà đánh nước một – hết cờ lúc nào cũng đâu biết được là ở cái đó đó – nó nằm ở trong cái gáo dừa mà mọi người vẫn gọi là não đấy.

Vì vậy – việc nước Nga hôm nay và dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin – có lẽ Mỹ, Nato và không tính đến Ukraine… nhiều năm nữa cũng khó có cửa thắng nếu như còn muốn đấu cờ với Ông Putin.

Tôi nói ở đây không phải là khen, chê ai đó- nhưng sự thật nó sờ sờ ra ngay trước mắt – kể từ sau khi ông Putin lên làm tổng thống đến nay – đã đưa nước Nga lên 20 lần, đặc biệt những thứ vũ khí răn đe thì không cần phải bàn cãi nhiều.

Tuy nhiên- một số người vì chót yêu nước Mỹ và EU “sâu sắc”bởi vậy nên đã nghĩ rằng hệ thống truyền thông của họ đáng tin cậy – tuy nhiên – nó đúng sai thế nào thì cứ nhìn vào những lời bới móc và thoá mạ nhau như các tổng thống Mỹ là đủ hiểu phần nào- họ chẳng còn ngôn từ gì để bôi bẩn và hạ nhục nhau – mặc dù ông nào lên cũng chỉ là Tổng thống đóng thế trên sân khấu chính trị của Mỹ mà thôi- phía sau tấm màn nhung là giới tinh hoa Israel và những nhà tài phiệt – họ mới chính là ông chủ thật sự của nước Mỹ – bởi vậy – mấy ông ấy nói theo kịch bản thì cần gì phải suy nghĩ xem đúng hay sai? Chỉ cần biết những kẻ viết kịch bản cho mấy ông ấy đọc, họ đang cần gì ở thế giới này? Chẳng phải là quyền lực và tiền càng nhiều càng ít hay sao?

Cần gì phải quan tâm đến việc họ đang nói gì- hãy nhìn những gì họ đã làm với nhân dân họ và nhân loại là đủ hiểu

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG