Thursday, March 28, 2024

Lê Ánh phát ngôn cho ai?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ cuối tháng 10 vừa qua, ông Tô Ân Xô nhấn mạnh: “Tôi có thể khẳng định, đến giờ phút này ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh. Chắc chắn là như vậy. Tất cả các hoạt động của Vingroup đều bình thường”.

Lê Ánh phát ngôn cho ai?

Việt Tân lập tức làm toáng lên bằng một bài viết của Lê Ánh: “Tô Ân Xô là phát ngôn viên của tỷ phú Phạm Nhật Vượng”.

Một cái tít bài quy chụp tùy tiện như trên đủ khiến thiên hạ phải ngán ngẩm lắc đầu. Vậy mà nào đã hết. Trong bài, Lê Ánh còn hồ đồ phán: “Đụng đến Phạm Nhật Vượng là đụng đến Bộ công an. Nói đến Bộ Công an là phải nói đến Tô Ân Xô. Chuyện gì liên quan đến Vingroup, nhất là những tin đồn đến Tỷ phú Vượng được cho là tin đồn thất thiệt thì lập tức Tô Ân Xô nhảy ra đỡ đòn liền”.

Lê Ánh ngỡ thiên hạ dễ dãi tin vào mớ lý sự kiểu “bắc cầu” nham hiểm của y? Nhầm to. Nghĩ thế thì đích thị, Lê Ánh là kẻ coi thường, xúc phạm người đọc.

Coi thường vì y nói lấy được, quy kết lấy được mà không hề chứng minh.

Mà thôi, đòi chứng minh khác nào làm khó cho Lê Ánh. Bởi muốn thế, phải có thực tế, có sự thật. Trong khi đó, ngó qua cũng biết, chỉ có một sự thật rằng Lê Ánh dựng đứng câu chuyện để vu khống cho công an Việt Nam và cá nhân ông Tô Ân Xô. Nói cách khác, nó là một Fake news chính hiệu Việt Tân, với mục đích gây hoang mang dư luận, làm rối loạn xã hội Việt Nam…

Ông Phạm Nhật Vượng, dù có là tỷ phú đô la đi nữa, thì Bộ công an cũng chẳng phải “cánh hẩu” của ông ta để Lê Ánh (rành rành là cánh hẩu của Việt Tân) có thể phán xét vô lối. Bộ công an là cơ quan bảo vệ pháp luật. Họ chỉ làm việc với ông Vượng khi có vẫn đề liên quan pháp luật mà thôi. Dù sản xuất máy bay, tên lửa hay làm bất kỳ điều gì muốn mà không vi phạm pháp luật, thì ông Vượng vin xin cứ vô tư đi, chẳng ai sờ đến.

Cũng vậy, chẳng có lý do gì để Lê Ánh trơ trẽn a dua, xu phụ theo RFA: “Việc Vingroup hay cá nhân ông Vượng chưa lên tiếng mà ông Tô Ân Xô đã lên tiếng thì đúng là khiến người dân không khỏi có cảm nghĩ Phát ngôn viên của Bộ Công an cũng là Phát ngôn viên riêng cho ông Vượng…”, rồi đắc ý coi đó như một bảo chứng cho sự quy kết việc ông Tô Ân Xô khẳng định ông Phạm Nhật Vượng “không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh…” như là sự “nhảy ra đỡ đòn liền” cho ông “Vượng Vin”.

RFA thì ai chẳng biết hoạt động bằng nguồn tiền nào; cũng như quá rõ, nhà đài này sản xuất chương trình, đưa thông tin theo quan điểm nào, nhằm mục đích gì, phục vụ ai. Chính thế, bao năm qua, RFA có mấy khi làm được một tin khách quan, tử tế về Việt Nam?

Cái lý ở đây thật đơn giản. Ông trung tướng Tô Ân Xô là Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an. Ông có trách nhiệm và thẩm quyền nhân danh ngành công an cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận. Những vấn đề dư luận càng quan tâm, sự việc càng “nóng”, việc cung cấp thông tin càng cần kịp thời, đầy đủ.

Cũng vậy, trách nhiệm của ông Tô Ân Xô còn là bác bỏ những tin đồn nhảm, như tin đồn ông “Vượng Vin” bị cấm xuất cảnh, tập đoàn Vingroup sắp phá sản đến nơi…chẳng hạn. Bác bỏ tin đồn nhảm để ngăn chặn tác động tiêu cực, bảo vệ lợi ích của cộng đồng, xã hội là cần thiết. Nó khác bản chất cái bênh lấy được bất luận sự thật là như thế nào, kiểu như Lê Ánh, Việt Tân bênh và trơ tráo làm “phát ngôn viên” cho những nhà “dân chủ” rởm, bất chấp những kẻ đó từng nhiều lần bị dư luận tẩy chay, bóc mẽ.

Ông Tô Ân Xô từng làm khá mẫn cán phận sự của mình trong nhiều cuộc họp báo của chính phủ hoặc của ngành công an. Chẳng hạn, ông đã phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí về vụ “Quyết còi”, vụ ông Đỗ Anh Dũng (Tân Hoàng Minh) thao túng thị trường cổ phiếu; vụ bà Phương Hằng sử dụng mạng xã hội thóa mạ, vu khống người khác; vụ “chuyến bay giải cứu” liên quan đến một số quan chức, cán bộ Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ…tham nhũng nhiều tỷ đồng…Cùng với cung cấp thông tin, ông đồng thời khẳng định quan điểm, quyết tâm của ngành Công an xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, bất kể đối tượng là ai…

Vậy nên, cứ theo kiểu cách và giọng điệu xuyên tạc của Lê Ánh và Việt Tân, nhiều người lấy làm khó hiểu, sao Lê Ánh và Việt Tân không gán thêm cho ông Tô Ân Xô cái danh “phát ngôn viên” của những “Quyết còi”, ông Đỗ Anh Dũng, bà Phương Hằng, bà Trương Mỹ Lan… – những người hiện đang đang “tạm nhập” để hẳn là một ngày không xa nữa, sẽ được cơ quan bảo vệ pháp luật “khắc xuất” chính thức sang “kho” mà bóc lịch dài dài nhỉ?

Hay họ chỉ làm điều đó, nếu những những “đại gia” rởm có tên trên, dù vi phạm nghiêm trọng luật pháp, cướp đồng tiền thấm đẫm mồ hôi nước mắt của hàng trăm nghìn người dân, nhưng tới lúc này vẫn nhởn nhơ bên ngoài để thách thức dư luận và nhạo báng pháp luật chăng?
***
Bài chép từ Hương Sen Việt

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG