Friday, March 29, 2024

Huân chương Hữu nghị: Một biểu tượng mới về vị thế và quan hệ Việt – Trung

Chiều ngày 31/10, sau khi tổ chức lễ đón tiếp trang trọng bậc nhất với 21 phát súng tại Đại lễ đường Nhân dân, đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã trao tặng Huân chương Hữu nghị nước CHND Trung Hoa cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Có thể nói, đây được xem là một biểu tượng mới về vị thế và quan hệ ngoại giao của hai nước.

Huân chương Hữu nghị: Một biểu tượng mới về vị thế và quan hệ Việt – TrungTổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị nước CHND Trung Hoa tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lý giải về việc trao tặng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho biết Huân chương Hữu nghị là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam về những đóng góp vào việc phát triển quan hệ giữa hai nước cũng như định hướng và thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung – Việt trong thời đại mới. Điều đó cũng thể hiện tình cảm sâu sắc, vừa là đồng chí, vừa là anh em giữa Trung Quốc và Việt Nam, bao hàm niềm hy vọng của hai đảng và nhân dân hai nước cùng theo đuổi tương lai tốt đẹp.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước Trung – Việt được củng cố, sự tin cậy về mặt chính trị không ngừng tăng cường, hợp tác thực chất tiếp tục đi vào chiều sâu. Trung Quốc và Việt Nam núi sông liền một dải, là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt, cùng phấn đấu vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Huân chương Hữu nghị: Một biểu tượng mới về vị thế và quan hệ Việt – TrungTổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh chung với các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại buổi lễ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo chính trị nước ngoài thứ tám mà Trung Quốc trao Huân chương Hữu nghị nhưng là cá nhân nước ngoài thứ mười nhận được sự vinh danh này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có uy tín không những đối với nhân dân Việt Nam mà đối với các nước khác trên thế giới. Chính vì thế, việc Trung Quốc trao tặng huân chương ngoại giao cao quý nhất cũng không có gì là quá bất ngờ, nhưng không thể phủ nhận được vị thế rất đặc biệt của Việt Nam đối với Trung Quốc. Như chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, việc trao tặng Huân chương cao quý không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà còn thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước Trung Quốc, cá nhân Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Thực tế, thời gian quan quan hệ Việt – Trung đã có những bước tiến rất đáng kể. Việt Nam trở thành đối tác hàng đầu tại Châu Á của Trung Quốc, và đứng vị trí thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch hai chiều 9 tháng đầu năm nay đạt 132,3 tỉ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Với sự cầu thị của nước chủ nhà dành cho vị khách “xông đất” đầu tiên vô cùng đặc biệt, tin tưởng rằng quan hệ hai nước không chỉ dừng lại ở đó. Dẫu biết còn những bất đồng cần phải giải quyết, nhưng khó có thể phủ nhận vị thế Việt Nam chỉ tăng chứ không hề giảm trong bất cứ khúc mắc nào.

Thu An

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG