Friday, March 29, 2024

Từ việc Tổng thư ký LHQ mượn lời Quốc ca Việt Nam gửi thông điệp  

“Cách đây chưa đầy một thế hệ, các nhân viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã có mặt tại việt Nam, hỗ trợ lương thực cho một quốc gia bị chiến tranh tàn phá và cô lập. Cũng chính Việt Nam hôm nay đã và đang gửi những người lính gìn giữ hòa bình đến giúp đỡ người dân ở những nơi khó khăn nhất trên thế giới, cách xa quê hương hàng nghìn vạn dặm” – Lời phát biểu đầy xúc động ấy của vị Tổng thư ký LHQ làm cho mỗi người Việt Nam đều phấn khởi tự hào.

Từ việc Tổng thư ký LHQ mượn lời Quốc ca Việt Nam gửi thông điệp  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vàTổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres với các cán bộ, chiến sỹ Việt Nam tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Việt Nam đã có những thành công được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao sau nhiều năm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ. Tháng 10 năm 2018 Việt Nam cử 63 sĩ quan tham gia bệnh viện dã chiến cấp II ở Nam Xu- Đăng. Cuối tháng 3 năm nay, 73 chiến sĩ thuộc lực lượng giữ gìn hòa bình LHQ đã lên đường đến cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế. Cuối tháng 4, tiếp tục 184 cán bộ sĩ quan đội công binh số 1 Việt Nam đã lên đường làm nhiệm vụ tại đất nước này. Được biết, trong số 15 đội công binh của các nước, họ đã chọn Việt Nam. Chúng ta được LHQ đánh giá là đơn vị xuất sắc nhất trong số đó khi đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, kiến thức, năng lực, trình độ ngoại ngữ và khả năng hợp tác quốc tế.

Ngày nay, Việt Nam đang bước trên con đường hội nhập và phát triển với nội lực to lớn theo định hướng đối ngoại chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN và LHQ, trong đó chỉ thị 25-CT/TW 2018 của Ban Bí thư nêu rõ các nội dung về đẩy mạnh, nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030. Theo báo cáo của Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử công an, Bộ Công an cho biết trong suốt 10 năm qua, Việt Nam đã tích cực triển khai kế hoạch vận động rộng khắp dưới nhiều hình thức, đặc biệt là việc đưa kế hoạch vận động vào nội dung trao đổi, làm việc của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta với lãnh đạo cấp cao các nước trong những cuộc tiếp xúc, chuyến thăm, tham dự hội nghị quốc tế… Việt Nam cũng tích cực vận động, duy trì trao đổi, tham vấn thường xuyên với các nước thành viên Hội đồng Bảo an ở các cấp, tạo được mối quan hệ hợp tác tin cậy, thẳng thắn (với Mỹ, Anh, Pháp…).

Khao khát vươn lên để hướng đến những giá trị sống tích cực là một trong những điểm nổi bật trong tâm hồn người Việt. Từ khao khát ấy, chúng ta không dễ dàng khuất phục trước thực tại khó khăn gian khổ. Chiến tranh cô lập, kinh tế suy thoái, đói nghèo lạc hậu… chỉ mang tính chất nhất thời. Những nỗ lực của Việt Nam được bạn bè quốc tế vô cùng thán phục. Còn nhớ, Việt Nam trúng cử trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo An LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với 192/193 phiếu bầu. Đây là một minh chứng rõ ràng về sự ghi nhận và đánh giá cao của quốc tế dành cho chúng ta.

Các tổ chức quốc tế khi đến thăm mảnh đất hình chữ S sau chiến tranh đều không hết lời khen ngợi. Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thư ký tiền nhiệm Liên hợp quốc Ban Ki-mun đã có lời khen: “Đối với kết quả mà sĩ quan Việt Nam đã làm được trong hoạt động giữ gìn hòa bình LHQ tôi chỉ có thể nói một từ là rất tuyệt vời”. Và niềm tự hào ấy được nối tiếp ở hiện tại khi Tổng thư ký LHQ đương nhiệm đến thăm Việt Nam ngày 21/10 vừa qua đã mượn lời quốc ca Việt Nam để gửi gắm hi vọng: “Tiến lên, cùng tiến lên phía trước như lời cổ vũ trong lời Quốc ca Việt Nam”.

Những điều tâm huyết ấy, trân trọng thay khi ông Guterres dùng chính Tiếng Việt để tỏ bày. Lời Quốc ca Việt Nam sẽ còn vang xa hơn nữa trong từng sứ mệnh quốc tế vinh quang.

Hạnh Phúc

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG