Friday, March 29, 2024

Từ tâm thế sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh của TP.HCM

“TP.HCM sẵn sàng xung phong thí điểm chính sách mới, chưa có tiền lệ để làm cơ sở nhân rộng về sau”, “Nếu chúng ta ngồi chờ thì lúc đó không làm gì được, chúng ta bỏ lỡ rất nhiều cơ hội”…

Từ tâm thế sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh của TP.HCMTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc, sáng 23/9.

Liên tiếp những thông điệp về tâm thế sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh và sự thôi thúc quyết liệt ấy một lần nữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường vào ngày 18/10.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, việc tháo gỡ các vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thống nhất sẽ tạo điều kiện để xã hội phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Vì thế, thời gian tới, những gì TPHCM chưa làm thì tập trung làm, không trở lại những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP hoặc đã có trong luật. Còn lại, những vấn đề mới, chưa có hoặc quy định không còn phù hợp thì TPHCM sẵn sàng đăng cai thí điểm để rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, những đề xuất, kiến nghị về Luật Đất đai (sửa đổi), nếu được thông qua thì đến năm 2024 mới có hiệu lực. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, thời gian rất quan trọng, với tinh thần và trách nhiệm của mình, TPHCM không thể ngồi chờ đến năm 2024 mà phải tích cực chủ động tìm lối đi từ thực tiễn để tổng kết kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện hệ thống pháp luật. Vậy nên, ngay tại buổi làm việc, UBND TP.HCM đề xuất được thí điểm 10 nội dung và phân cấp 1 nội dung trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố.

Từ tâm thế sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh của TP.HCMBí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường vào ngày 18/10.

Có thể thấy, thời gian qua, cho dù Quốc hội đã ban hành nghị quyết 54, nhưng trong quá trình thực thi nghị quyết này, TP.HCM cho hay dù đã được phân cấp cũng phải xin ý kiến bộ, ngành. Thế nên từ nghị quyết “đặc thù” thì TP.HCM mới chỉ có được… kiến nghị đặc thù, còn cơ chế đặc thù để giải quyết các vấn đề của TP.HCM thì chưa. Và lời cảnh báo đầu tàu TP.HCM đang suy giảm động lực phát triển, trì trệ trong hoạt động bộ máy và có nguy cơ bị tụt hậu so với các “toa tàu” đang ầm ầm bứt phá được gióng lên tại nhiều cuộc họp, hội nghị.

Chưa nói đến những kiến nghị vĩ mô về chính sách, chỉ mới nhìn những vấn đề liên quan đời sống dân sinh thì TP.HCM đã gồng mình trong suốt thời gian dài. TP.HCM phải là nơi gánh rất nhiều vấn đề lớn từ y tế, giáo dục, công ăn việc làm… cho người dân ở nhiều tỉnh thành khác chứ không chỉ cho TP.HCM. Để không phải “thở than” nữa thì phải có cơ chế tự chủ cao hơn. Khi đó, có khi nhiều vấn đề lớn của TP.HCM không cần phải chờ bộ, ngành nào trả lời nữa mà chính từ thực tiễn phát triển của mình, TP.HCM sẽ tự xung phong trả lời những vấn đề của chính mình.

Xuất phát từ thực tế đó mà tâm thế: “TP.HCM sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh” luôn được chuyển tải. Trước đó, phát biểu kết luận Hội nghị Thành ủy TP HCM (mở rộng) lần thứ 17 sáng 29/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thay vì xin cơ chế, chính sách đặc thù, TP.HCM sẽ mạnh dạn đề xuất với trung ương chọn TP làm nơi thí điểm thực hiện những vấn đề mới.

Đáng lạc quan là sau những chuyến thăm và làm việc liên tục của các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng đã mạnh mẽ đưa ra thông điệp tạo mọi điều kiện thuận lợi về chủ trương để phân cấp, phân quyền và tạo các cơ chế, chính sách vượt trội, đột phá nhất cho TP.HCM phát triển.

Sự ủng hộ quyết liệt từ trung ương trong việc thí điểm cơ chế, chính sách mới và mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho TP.HCM, cùng sự hợp tác, hỗ trợ sâu sát của các bộ, ngành, cộng với nội lực đổi mới, chấn chỉnh bộ máy công quyền mới mong tạo động lực tổng hòa để TP.HCM viết thêm nhiều “thiên anh hùng ca” về phát triển kinh tế – xã hội, xứng đáng vai trò đầu tàu, động lực phát triển của toàn vùng và cả nước. Như gửi gắm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc phát biểu tại buổi làm việc với TP.HCM ngày 23/9 đã ngân câu hát “TP.HCM quê ta, đã viết nên thiên anh hùng ca, thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói, lưu danh đến muôn đời“.

Ái Dân 

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG