Sunday, May 19, 2024

Trọc phú trường học – Xã hội dân sự

Sốc, bàng hoàng, phẫn nộ là tâm trạng của hàng ngàn phụ huynh khi một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội về một buổi họp phụ huynh xảy ra tại quận Gò Vấp, TP HCM.

Trọc phú trường học - Xã hội dân sựNgười phụ nữ chỉ thẳng mặt phụ huynh: “Nghèo thì đừng cố đu theo cái lớp này”. Ảnh cắt từ clip.

Từ chiều tối 10/10, một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội về buổi họp phụ huynh tại TP HCM khiến hàng ngàn phụ huynh sốc và choáng váng. Nội dung video cuộc họp phụ huynh tại lớp 3.10 trường Tiểu học An Hội (Gò Vấp – TP.HCM) gây sốc vì phát ngôn của phó ban đại diện lớp: “Phụ huynh khó khăn khăn đừng có theo chung cái lớp này”.

Ban đại diện phụ huynh là tổ chức tự nguyện có vai trò quan trọng trong kết nối giữa phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học. Trong nội dung quy định quyền và nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo thông tư 55/2011/TT-BGDĐT không có nội dung nào về quyền và nhiệm vụ liên quan đến vấn đề tài chính. Thông tư trên càng không quy định về quyền được chỉ trích phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn không đảm bảo các khoản đóng góp cho nhà trường và được yêu cầu việc phụ huynh cho con theo học hay dừng học ở bất cứ lớp nào theo biên chế của nhà trường. Dựa theo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh mới nhất năm 2022 được ban hành cùng Thông tư 55 vẫn còn hiệu lực, chúng ta có thể khẳng định rằng hành vi chỉ trích xúc phạm và yêu cầu các phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn của bà phó Ban đại diện hội Phụ huynh lớp 3.10 trường Tiểu học An Hội là hoàn toàn lệch lạc về đạo đức và sai phạm về quy định.

Câu hỏi đặt ra ở đây là ai đã tạo đà cho phép bà Tuyết lớn giọng xúc phạm phụ huynh như thế? Thói thường “cua cậy càng, cá cậy vây”, đâu có phải dễ dàng gì một phó ban đại diện có được cái khẩu khí ngang tàng như thế? Hoặc cái lẽ mạnh vì gạo bạo vì tiền tạo ra “mối quan hệ sâu sắc” đủ để phụ huynh “nhờn mặt”, ngông cuồng thể hiện. Từ đó tạo ra những “trọc phú trường học”, nghĩ mình có tiền thì được quyền ăn to nói lớn, quát nạt chửi bới, tỏ ra thượng đẳng hơn người. Dù không có câu trả lời nào thỏa đáng thì những hành động vượt khỏi quyền và nhiệm vụ của Ban đại diện phụ huynh như thế thật đáng lên án.

Thời gian gần đây, phần đông dư luận đã lên tiếng trước việc Ban đại diện phụ huynh hoạt động không đúng mục đích vai trò của tổ chức này. Rất nhiều ý kiến đề nghị bỏ luôn ban đại diện phụ huynh lớp trong thực tế các trường Quốc tế không có tổ chức này. Ban đại diện phụ huynh quá nhiệt tình với hoạt động tài chính, đa phần sự có mặt của họ trong nhà trường để kêu gọi các khoản đóng góp và ký kết các văn bản đồng thuận các hoạt động liên quan đến tài chính.

Như vậy, dựa theo Thông tư cho thấy, những công việc liên quan đến khuyến học khuyến tài, hỗ trợ học sinh khó khăn hay phối hợp giáo dục đạo đức học sinh gần như vắng bóng trong kế hoạch hoạt động của họ.

Nói cho đến tận cùng, tổ chức mang tên Ban đại diện phụ huynh sẽ thật ý nghĩa nếu hoạt động đúng quy định và nhiệm vụ của mình. Đó phải là tổ chức thể hiện tiếng nói và nguyện vọng chính đáng của phụ huynh và là tổ chức phối hợp hiệu quả trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Như Pestalogi đã khẳng định: “Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo”. Lẽ nào chúng ta lại để ánh dương tắt lịm dưới mái tranh con nhà nghèo?

Hạnh Phúc

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG