Friday, March 29, 2024

SCB lên tiếng về tin đồn liên quan đến hai nhân sự cấp cao “tử vong”

Chưa đầy 24h qua, mạng xã hội gần như chấn động với một số dòng trạng thái tưởng như vu vơ, đồn thổi việc ông Lưu Quốc Thắng, Trưởng Ban Kiểm soát SCB và ông Diệp Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc SCB bất ngờ bị tử vong. Kèm những suy diễn liên quan đến việc Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, gây bất an dư luận, khiến thị trường chứng khoán có phản ứng tiêu cực. Sự thật… 

SCB lên tiếng về tin đồn liên quan đến hai nhân sự cấp cao “tử vong”Theo SCB, ông Lưu Quốc Thắng, Trưởng Ban Kiểm soát SCB và ông Diệp Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc SCB vẫn đang điều hành công việc hàng ngày của ngân hàng.

Rất nhanh chóng, phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đã sớm lên tiếng bác bỏ, dập tắt những bàn tán không có cơ sở. Theo đó, vào sáng 12/10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đã phát thông cáo lên tiếng phủ nhận tin đồn thất thiệt về ông Lưu Quốc Thắng, Trưởng Ban kiểm soát và ông Diệp Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc của SCB trên các trang mạng xã hội.

Theo SCB, tính đến sáng hôm nay (12/10), ông Lưu Quốc Thắng, Trưởng Ban Kiểm soát SCB và ông Diệp Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc SCB vẫn đang điều hành công việc hàng ngày của ngân hàng. “Ông Lưu Quốc Thắng và ông Diệp Bảo Châu là những nhân sự cấp cao có thời gian gắn bó lâu dài với SCB. SCB khẳng định các tin đồn thất thiệt về nhân sự cấp cao trên các trang mạng xã hội là sai sự thật, làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của SCB” thông cáo của SCB nêu rõ.

Chúng ta đang ở trong thời đại bùng nổ thông tin và có rất nhiều cách để chống “tin giả”, đưa “tin thật” đến với đại chúng, có khi chỉ là một thông báo trên trang web doanh nghiệp, trên cổng thông tin của Bộ ngành, hay một bức ảnh, một cuộc họp… Nên hành động trên của SCB là rất cần thiếp, có thể coi là nguồn lực để ngăn chặn tin đồn kịp thời sẽ nhỏ hơn rất nhiều hậu quả tin đồn có thể gây ra cũng như chi phí xử lý nó.

Trở lại với sự việc Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt với cáo buộc gian dối trong phát hành và mua bán trái phiếu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều tin đồn, thậm chí thuyết âm mưu nhằm chính trị hóa vụ án kinh tếgây hoang mang dư luận. Nói thằng, việc khởi tố hay xử lý một số cá nhân vi phạm pháp luật sẽ giúp thanh lọc thị trường, để thị trường phát triển lành mạnh. Song tình trạng “té nước theo mưa”, tung tin trên mạng xã hội, khiến thông tin càng trở nên mù mờ hơn, tác động xấu tới dư luận xã hội, tâm lý nhà đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Việt Nam, gây thiệt hại về uy tín, kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thủ tướng đã có công điện yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác gây mất an ninh, an toàn thị trường. Về phía Bộ Công an, cũng đang chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những ai có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng, góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh.

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên, mới 3 tháng trước, cơ quan chức năng đã khởi tố một bị can vì hành vi đăng tải các thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Theo đó, các thông tin này hàm ý một số cá nhân là đại diện của các công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán sắp bị bắt, xử lý hình sự và đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, làm thiệt hại về kinh tế, uy tín của tổ chức, cá nhân và nhà đầu tư. Gương tày liếp còn đó, nhưng rồi tình trạng tung tin đồn thất thiệt vẫn tái diễn. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thiết lập cơ chế giúp xã hội, thị trường ứng phó tốt nhất với tin đồn?

Bài học qua sự việc nêu trên cho thấy, điều đầu tiên là phải có sự phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của cơ quan chức năng. Ngoài ra, khi xuất hiện tin đồn, thiết nghĩ cần sự lên tiếng của cá nhân hoặc tổ chức liên quan, phản hồi trực diện và quyết liệt trước những thông tin thất thiệt, qua đó chủ động bảo vệ lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư.

Từ góc độ người dùng mạng xã hội, tin đồn thất thiệt không thể lây lan nếu mỗi chủ tài khoản đều có ý thức với những lời bình phẩm, chia sẻ của mình, qua đó giúp bản thân tránh được vòng xoáy “fake news” và cả những rắc rối có thể đến. Bớt đi một lời không hay, cuộc sống sẽ tích cực và nhẹ nhàng hơn. Thử đặt mình vào vị trí của người bị nói xấu, bị đặt điều, liệu có ai cảm thấy dễ chịu không?!

Hà Nhiên 

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG