Thursday, March 28, 2024

Cuộc chiến quyền lực: Lối thoát nào dành cho dân lành?

Đã 3 ngày trôi qua nhưng sức nóng xung quanh sự kiện sáp nhập 4 vùng Đông Ukraine vào Nga vẫn không thuyên giảm. Rất nhiều ý kiến, rất nhiều dự đoán, rất nhiều hành động và cũng có rất nhiều lời đe dọa. Nhưng lối thoát dành cho những người dân lành vẫn chưa mấy được nhắc đến!

Cuộc chiến quyền lực: Lối thoát nào dành cho dân lành?Một tòa chung cư bị phá hủy hoàn toàn trong giao tranh ở Borodyanka, Bucha, Ukraine.

Sau 7 tháng ròng rã chiến đấu, hy sinh cả chục nghìn quân, hao tổn bao nhiêu là khí tài quân sự với những thiệt hại kinh tế toàn cầu thì cuối cùng Nga đã chính thức “sáp nhập” 4 tỉnh vùng Đông Ukraine. Đây cũng là hệ quả được cảnh báo từ trước khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã quyết định dựa vào Mỹ và NATO để chống lại Nga. Điều đau đớn nhất mà ông Zelensky đang phải trải qua đó là “cái ngoảnh mặt” lạnh tanh của đa số thành viên NATO khi xin được gia nhập sau khi ông Putin sáp nhập 4 tỉnh miền Đông vào lãnh thổ nước Nga.

Nhưng chưa đủ, một đề cử hoặc bình xướng tên tổ chức NATO như bồi thêm một vết đâm vào trái tim “Mỵ Châu” của ông Zelensky. Thế mới thấy bất cứ thời kỳ nào, tự chủ dân tộc vẫn là một lựa chọn sáng suốt để bảo vệ đất nước mình. Nếu Tổng thống Zelensky bình tĩnh và lựa chọn chiến lược khác thì mọi chuyện có lẽ đã không tồi tệ như bây giờ.

Sự kiện trên cũng nhắc nhớ một điều rằng, liệu Nga có dừng lại ở 4 vùng miền Đông trong khi Ukraine đang yếu thế, còn Mỹ – NATO đồng loạt quay lưng. Châu Âu đang nguy cơ chìm trong giá rét, sức đâu mà “đèo bồng”? Và trong bối cảnh ấy, khi con người bị dồn vào bước đường cùng, Tổng thống Ukraine sẽ “quyết tử” như thế nào? Điều đắng cay nhất là chắc chắn tính mạng của người dân sẽ bị đem ra để tỷ thí bằng những ngôn từ mỹ miều nhất về cái gọi là “tự tôn dân tộc”.

Vâng, chính vì cái lý tưởng cao siêu ấy mà ngay trong khi Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine đang phô bày quyền lực ngày 30/09 thì cũng là lúc hàng vạn lính Nga và cả UKraine ngã xuống ở Lyman. Hãy nghe tiếng kể, tiếng khóc thổn thức của họ. Nếu không bắn thì mình chết, nếu bắn thì chưa chắc mình sống. Những người lính lý ra đang được hưởng thời bình trong thời đại 5.0 nay phải sống lại những chiến tranh đạn lạc.

Cũng cần nhắc lại rằng, cuộc chiến của Nga – Ukraine không chỉ khiến người dân hai nước khốn khổ, mà cả thế giới phải chịu hậu quả nặng nề. 2800 tỷ USD của cả thế giới “cuốn theo chiều gió” khi chiến sự nổ ra. 2.100 tỷ USD các nước phải tự bỏ ra để gia tăng thêm sức mạnh quốc phòng. Số tiền gần 5.000 tỷ USD trong vòng 7 tháng bằng thu ngân sách Viêt Nam trong 60 năm qua. Số tiền đó để xóa đói giảm nghèo, chống thiên tai dịch bệnh cho nhân loại thì giá trị biết bao. Vậy mới thấy, chiến tranh thời nào cũng toàn đau thương và mất mát.

Công Luân

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG