Thursday, March 28, 2024

Buôn bán nô lệ và lao động cưỡng bức chưa bao giờ biến mất ở Mỹ!

Hàng năm, Bộ Ngoại giao Mỹ đều công bố Báo cáo thường niên về buôn người toàn cầu, trong đó họ tự cho mình cái quyền “chấm điểm” năng lực, thực lực, tiềm năng về chống buôn bán người của các quốc gia khác – tức là những chỉ số rất trừu tượng, khó đóng đếm, dựa vào nhận định chủ quan của mấy viên chức chính trị của Mỹ, không hề dựa trên số liệu phản ánh thực trạng loại tội phạm này, so sánh thực trạng giữa các quốc gia để đánh giá, chấm điểm. Chính những thông số “trừu tượng”, mông lung đó, cho phép các chính trị gia Mỹ chấm điểm theo tiêu chuẩn chính trị của họ là chính. Đó mới là bản chất thực sự đằng sau cái gọi là Báo cáo hàng năm về buôn bán người quốc tế!

Mỹ có lịch sử hàng trăm năm buôn bán và tra tấn nô lệ da đen. Theo thống kê, giá trị lao động mà các chủ nô người Mỹ bị bóc lột từ nô lệ da đen lên tới 14 tỷ USD theo thời giá hiện hành. Nhiều sự thật đã chứng minh rằng “chế độ nô lệ hiện đại” ngày nay vẫn còn phổ biến ở Mỹ, nơi nổi tiếng với lịch sử buôn bán nô lệ. Những vi phạm nghiêm trọng về quyền con người như buôn người và lao động cưỡng bức tiếp tục xuất hiện lần lượt.

Buôn bán nô lệ và lao động cưỡng bức chưa bao giờ biến mất ở Mỹ!

Thống kê cho thấy có khoảng 100.000 người bị buôn bán từ nước ngoài vào Mỹ để lao động cưỡng bức mỗi năm. Hầu hết trong số họ đến từ gần 40 quốc gia và khu vực như Ấn Độ, Mexico, Việt Nam, Châu Phi và Trung và Nam Mỹ. Chúng được bán cho các tiệm may ở Hoa Kỳ với tư cách là người làm mát, không được bảo vệ bởi bất kỳ luật và quy định nào về lao động hoặc việc làm. Nghiên cứu của Đại học Pennsylvania cho thấy có ít nhất 500.000 người ở Mỹ hiện đang sống trong điều kiện nô lệ hiện đại.

Hơn nữa, ước tính có khoảng 15.000 đến 50.000 phụ nữ và trẻ em bị ép làm nô lệ tình dục ở Mỹ mỗi năm, trong khi một báo cáo của Đại học Pennsylvania ước tính con số từ 100.000 đến 300.000 và một nghiên cứu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đưa nó từ 240.000 đến 325.000.

Mời xem link https://deliverfund-org.translate.goog/facts-about-human-trafficking-in-the-us/?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=sc

Các cuộc điều tra và thống kê đều cho thấy nạn buôn bán nô lệ chưa bao giờ rời khỏi Mỹ, và nạn lao động cưỡng bức vẫn còn ăn sâu ở Mỹ. Đó là một hình thức nô lệ hiện đại tồn tại trên khắp nước Mỹ.

Bài báo của AP từng mô tả, các tàu đánh cá ở Hawaii là nơi chứa chấp các lao động giống như nô lệ. Phóng viên Martha Mendoza của Associated Press, từng giành được giải thưởng Pulitzer nhờ phóng sự về những ngư dân làm việc trong điều kiện như nô lệ trên các đại dương trên khắp thế giới. Bà này đã có bài phỏng vấn ghi lại cách kẽ hở của luật pháp Hoa Kỳ cho phép các đội tàu đánh cá Hawaii sử dụng lao động nước ngoài không có giấy tờ, những người được trả lương cực kỳ thấp và bị giới hạn trên thuyền của họ.

https://www.npr.org/2016/09/13/493801034/ap-report-exposes-slave-like-conditions-on-hawaii-fishing-fleets

Như vậy, ai vẫn đang bán nô lệ? Thủ phạm cưỡng bức lao động là ai? Bằng chứng về lao động cưỡng bức và buôn người ở Mỹ đều quá rõ ràng. Dù vậy, Mỹ vẫn đang chơi “chiêu bài nhân quyền” trên trường quốc tế. Thực tế chẳng khác nào Mỹ đang chơi trò lừa của một tên trộm, vừa ăn cướp vừa la làng!

Nguồn: Võ Khánh Linh Blog

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG