Thursday, March 28, 2024

Những xú ngôn bóc trần sự bất hảo của linh mục Đinh Hữu Thoại

1.

Những xú ngôn bóc trần sự bất hảo của linh mục Đinh Hữu Thoại

Mới nhất, ngay sau khi Tòa phúc thẩm tuyên y án 9 năm tù với Phạm Đoan Trang, Lm Đinh Hữu Thoại lôi về một status của Ls Đặng Đình Mạnh bày tỏ sự bức xúc khi báo chí tìm cách chụp hình Phạm Đoan Trang và chua thêm một câu: “Vô đạo đức có hệ thống”.
Câu của Lm Đinh Hữu Thoại không chỉ mạ lị những người làm báo tại phiên tòa xét xử Phạm Đoan Trang mà còn mạ lỵ cả chính quyền nhân dân.
Tất nhiên, status của Ls Đặng Đình Mạnh và Lm Đinh Hữu Thoại ngay sau đó cũng bị nhiều nhà báo dẫn văn bản quy phạm pháp luật để khẳng định rằng, Ls Mạnh đã không nhận thức thấu đáo về quyền tác nghiệp của phóng viên báo chí tại tòa án. Một số bào viết đã chỉ ra Đinh Hữu Thoại chỉ là kẻ mượn gió bẻ măng để đá xéo chính quyền.

2.

Hôm 3/5/2022, Đinh Hữu Thoại dẫn về đoạn tin trên Đài Á Châu Tự Do có nội dung, “Báo chí Nhà nước Việt Nam hôm 3/5/2022 đồng loạt lên bài phủ nhận việc công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ ông Propisnov Alexander, một ca sĩ đường phố người Nga vì biểu ngữ phản đối chiến tranh và phản đối Putin” rồi cũng chua thêm một câu kiểu TS Nguyễn Xuân Diện, nguyên văn như sau: “Hèn quá! Bắt người mà không dám nhận, còn bịa ra lý do hết hạn thị thực…”.
Bản chất của câu chuyện là du khách Nga Propisnov Alexander không bị bắt mà là bị nhắc nhở vì giấy tờ nhập cảnh đã hết hạn. Tuy nhiên, qua cái loa RFA và cái miệng của Lm Đinh Hữu Thoại thì câu chuyện bình thường đã trở thành một câu chuyện về nhân quyền và sự hèn nhát. Điều đó có nghĩa, bất cứ sự việc gì thì qua tay RFA và Lm Đinh Hữu Thoại cũng có thể trở lý do hoặc công cụ chống phá nhà nước.

3.

Những xú ngôn bóc trần sự bất hảo của linh mục Đinh Hữu Thoại

Trong thời gian cả  nước căng mình chống dịch Covid-19. vào ngày 18/6, Đinh Hữu Thoại sử dụng tài khoản Facebook để cung cấp thông tin sai sự thật, với nội dung: “Quỹ vắc xin là lừa đảo! Kẻ lừa đảo thì mang tiền đi gửi nhà băng lấy lãi. Kẻ bị lừa thì ngậm bồ hòn làm ngọt!”. Kèm theo đó là ảnh chụp bài viết trên trang thông tin về dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

Nội dung mà Đinh Hữu Thoại đăng tải được các cơ quan chúc năng xác định là hoàn toàn sai sự thật. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam đã xử phạt Đinh Hữu Thoại số tiền 7,5 triệu đồng và buộc Thoại phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên tài khoản Facebook.

Những xú ngôn bóc trần sự bất hảo của linh mục Đinh Hữu Thoại

4.
Hồi tháng 3, Đinh Hữu Thoại liên tục đăng tải các status phá hoại công tác phòng chống dịch Covidd-19 của Chính phủ, các bộ ngành và của các địa phương, chẳng hạn như: “Bộ Y tế thao túng và kiếm ăn bộn tiền trong đại dịch, chả thấy lợi gì cho dân”; “Chỉ có 2 thành phần đóng góp vào quỹ tào lao này là thiếu hiểu biết và hèn nhát”; “Không ngu gì để dân chích ngừa vaccine hết, phải để kinh doanh kiếm lời một thời gian”…

5.

Những xú ngôn bóc trần sự bất hảo của linh mục Đinh Hữu Thoại

Cũng liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, chung tay với đồng bào cả nước, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng. Đó là hành động đẹp đẽ, đúng đắn, thể hiện trách nhiệm của Hội đồng Giám mục Việt Nam đối với dân tộc.

Phản ánh nội dung này, Kênh truyền thông Thái Hà, một kênh không mấy thân thiện với chính quyền đã loan báo: 

“Lúc 20 giờ 00, hôm nay, thứ Bảy, 05/06, tại nhà Hát Lớn Hà Nội ra mắt Quỹ Vaccine Covid-19. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã tham dự sự kiện và thay mặt Hội Đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ quỹ 3 Tỷ Đồng”.

Việc ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng được đánh giá là một hành động kịp thời, đúng với tinh thần của Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước…, xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc.

Tuy nhiên, trái ngược với mong đợi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Đinh Hữu Thoại lại coi việc ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng là “Giao trứng cho ác”. Không chỉ thế, linh mục này còn khuyến khích, dung dưỡng cho những kẻ thù hận chế độ vào bình luận kích động, xuyên tạc bản chất của Quỹ.

Thật đáng trách khi người phát biểu câu này lại là linh mục dòng Chúa cứu thế.

Còn rất nhiều những phát biểu thiếu trách nhiệm, sai thực tế của Lm Đinh Hữu Thoại, tấn công trực diện vào chính quyền, kích động nhân dân chống đối các chủ trương chính sách của đảng và nhà nước và thậm chí còn mang cả Chủ tịch Hồ Chí Minh ra để cợt nhả.. 

Như lời một vị chủ chăn Công giáo đã nói “Cha Thoại không đại diện cho số đông các linh mục công giáo ở Việt Nam và tiếng nói của cha (Đinh Hữu Thoại) càng không phải là tiếng nói của các giáo dân” nhưng người đọc mạng xã hội vẫn luôn tự hỏi, vì sao Lm Đinh Hữu Thoại lại liên tục có hành vi phạm pháp luật, giáo luật mà không bị xử lý. 

Và cuối cùng, thay cho lời kết, tôi trích lại lời của ai đó, rằng “Sự thù hận chế độ một cách cực đoan đã làm Đinh Hữu Thoại mất đi sự thông thái, sáng suốt trong nhận định mọi vấn đề. Để rồi hết lần này đến lần khác phán xét các vấn đề xã hội theo một lăng kính méo mó, mọi rợ” và rằng “Đinh Hữu Thoại là một sản phẩm lỗi, đầy khuyết tật nồng tanh của quá trình đào tạo tu luyện”.

[email protected]

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG