Thursday, March 28, 2024

Tổ chức Khí tượng Thế giới bỏ ‘đường 9 đoạn’ khỏi bản đồ

Tổ chức Khí tượng Thế giới cắt một phần bản đồ trong bài đăng trên tài khoản Facebook, loại bỏ khu vực hiển thị “đường 9 đoạn” .

Theo bài đăng được chỉnh sửa trên Facebook của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) về bản đồ về đợt nắng nóng tại Trung Quốc, “đường 9 đoạn” phi lý trên Biển Đông mà Trung Quốc vạch ra không còn xuất hiện. Hình ảnh bản đồ hiển thị vào ngày 27/8 đã được cắt sát vào phần lục địa Trung Quốc.

Trước đó, bài đăng Facebook ngày 23/8 cho thấy WMO sử dụng bản đồ có yêu sách “đường 9 đoạn” phi lý trên Biển Đông. Đây là bản đồ mà tổ chức đăng lại từ Cục Khí tượng Trung Quốc.

Bài đăng trên tài khoản Twitter của WMO hôm 23/8 không có phần hiển thị toàn bộ “đường 9 đoạn”, nhưng vẫn có vài nét đứt của đường này. Mạng xã hội Twitter không có công cụ chỉnh sửa bài đã đăng như Facebook.

WMO chưa phản hồi đề nghị bình luận của VnExpress về vấn đề này.

Tổ chức Khí tượng Thế giới bỏ 'đường 9 đoạn' khỏi bản đồ

Bản đồ nền nhiệt tại Trung Quốc hiển thị trên Facebook WMO ngày 27/8. Ảnh: Facebook/VMO.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng yêu cầu WMO tôn trọng chủ quyền trên Biển Đông, gỡ bỏ nội dung không phù hợp như “đường 9 đoạn”.

“Việt Nam cho rằng mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá và đăng tải những nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với các vùng biển liên quan ở Biển Đông đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 là vô giá trị”, người phát ngôn nói.

Bà Hằng cho biết đại diện thường trực phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã trao đổi với đại diện WMO về việc này.

“Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là đường 9 đoạn cũng như các yêu sách biển trái với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam yêu cầu các quốc gia, tổ chức tôn trọng chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như những vùng biển liên quan ở Biển Đông, gỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp đó”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

“Đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra đòi yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Trung Quốc cũng bồi đắp phi pháp 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến chúng thành đảo nhân tạo và quân sự hóa thành tiền đồn trên biển.

Huyền Lê (VnExpress)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG