Sunday, May 19, 2024

Mỹ công bố tờ trình khám nhà ông Trump

“Chính phủ đang điều tra hình sự liên quan tới xóa và cất giữ thông tin mật trái phép, cũng như hành vi che giấu hoặc tiêu hủy bất hợp pháp hồ sơ của chính phủ”, phần mở đầu tờ trình của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được công bố ngày 26/8 có đoạn.

Tờ trình của FBI dài 32 trang, được công bố theo phán quyết ngày 25/8, với thông tin cơ bản nhất về vụ khám dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/8. Nhiều nội dung được bôi đen để bảo vệ danh tính của nhân chứng và tránh tiết lộ các phương pháp điều tra nhạy cảm.

Theo tờ trình, FBI hồi tháng 5 kiểm tra 15 thùng tài liệu thu từ dinh thự Mar-a-Lago và phát hiện 184 “tài liệu độc nhất” được phân vào dạng mật. Trong số này, có 67 tài liệu dán nhãn “mật”, 92 tài liệu “bí mật” và 25 tài liệu “tối mật”.

15 thùng tài liệu nói trên được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ thu hồi vào đầu năm nay. Số tài liệu mật trong đó tới từ đặc vụ của các cơ quan tình báo hoặc thông tin liên lạc bị chặn thu từ nước ngoài.

Mỹ công bố tờ trình khám nhà ông TrumpPhần mở đầu tờ trình xin lệnh khám dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump được công bố ngày 26/8. Ảnh: AP.

Giới chức Mỹ nhận định dù cựu tổng thống Trump đã công bố một số thông tin, các tài liệu có khả năng tiết lộ phương pháp thu thập thông tin tình báo, vốn được coi là thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm và chính phủ Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp rất mạnh mẽ để bảo vệ.

Một đặc vụ FBI, với danh tính không được công bố, trong tờ trình cho biết Bộ Tư pháp Mỹ “có lý do để tin rằng nhiều tài liệu như vậy chưa được trả lại cho chính phủ và vẫn nằm trong dinh thự” của cựu tổng thống Trump. “Cũng có thể có lý do để tin rằng sẽ tìm thấy bằng chứng về hành vi cản trở tại nơi đó”, đặc vụ FBI trình bày.

Sau khi khám dinh thự Mar-a-Lago ngày 8/8, các đặc vụ FBI mang theo 20 hộp chứa 11 tài liệu mật của chính phủ Mỹ, trong đó có 4 tài liệu được phân loại là “tối mật”, cùng một tài liệu đóng dấu “tối mật và nhạy cảm”.

Thẩm phán ở Florida hôm 12/8 công khai lý do FBI lục soát nhà ông Trump là họ nghi ngờ có hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp. Đạo luật này quy định hành vi lấy hoặc lưu trữ bất hợp pháp thông tin an ninh quốc gia là phạm tội.

Ông Trump ngày 22/8 kiện chính phủ Mỹ ra tòa, yêu cầu ngăn FBI đọc tài liệu thu được sau cuộc khám xét dinh thự cho đến khi có chuyên gia giám sát.

Ông cũng yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp thống kê chi tiết về những thứ bị FBI tịch thu tại nhà riêng của ông và trao trả những thứ nằm ngoài phạm vi lệnh khám xét. Thẩm phán sau đó yêu cầu ông Trump làm rõ đề nghị của mình ngày 26/8.

Mỹ công bố tờ trình khám nhà ông TrumpCảnh sát Palm Beach và đặc vụ FBI trước dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida, ngày 8/8. Ảnh: AFP.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AP, NY Times)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG