Friday, March 29, 2024

Cảnh giác những luận điệu xuyên tạc đường lối ngoại giao của Việt Nam

Trong khi đa số người dân ở Việt Nam cũng như đồng bào ta ở nước ngoài tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, thì một bộ phận nhân danh “những người yêu nước”, quan tâm đến “vận mệnh đất nước” lại tỏ ra “quan ngại”, “lo lắng” với những lý do bất bình thường. Họ cho rằng, những hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta “mù mờ do bị chi phối bởi ý thức hệ lạc hậu”, rằng, “không minh bạch về mục đích, phương hướng”. Họ cho rằng đó là thủ đoạn ngoại giao “Bắt cá hai tay”, là “Biểu hiện sự hoảng sợ trước sức mạnh trỗi dậy của Trung Quốc, nên phải cố tìm ra đối trọng”…

Cảnh giác những luận điệu xuyên tạc đường lối ngoại giao của Việt Nam

ảnh: Internet

Những luận điệu này có người là do sự ngộ nhận, a dua, do thiếu cân nhắc, thiếu thông tin, hoặc hiểu chưa đầy đủ, phiến diện về đường lối, hoạt động đối ngoại của Việt Nam. Nhưng chúng ta phải hiểu thực chất dã tâm của những người tỏ ra “lo lắng, băn khoăn” về hoạt động đối ngoại của Việt Nam, chẳng qua là họ muốn Việt Nam đi theo, ngả theo con đường của Mỹ và Phương Tây; đồng thời học ra sức phá hoại xuyên tạc lý luận Mác – Lênin, dã tâm của họ tựu trung lại cũng là muốn chúng ta từ bỏ ý thức hệ, chống lại Trung Quốc, mở đường cho sự can thiệp, chi phối của các lực lượng thù địch, nhất khi có những va chạm trên Biển Đông và các sự kiện quốc tế có sự đóng góp ý kiến của Việt Nam.

Công tác đối ngoại có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cũng như góp phần nâng cao vị thế đất nước. Đất nước ta đã mở rộng và nâng tầm quan hệ ngoại giao với các nước lớn, tranh thủ được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế với sự nghiệp đổi mới của Nhân dân ta. Việt Nam đã thực sự “là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, Đảng và Nhà nước ta luôn lấy độc lập, tự chủ với thực lực bên trong là yếu tố căn bản, quyết định, kiên quyết không bị lệ thuộc, chi phối, can thiệp từ bên ngoài. Không ngừng sáng tạo trong hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích quốc gia – dân tộc và xu thế thời đại. Nhạy bén, dám nghĩ, dám làm để có suy nghĩ, hành động vượt tầm quốc gia, đạt đến tầm khu vực và quốc tế. Nỗ lực tìm kiếm đối tác mới, hướng đi mới trên cơ sở kiên định mục tiêu, tiếp tục quán triệt đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam là bạn, đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế; đa phương hoá, đa dạng hoá và bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc dựa trên luật pháp quốc tế, bình đẳng giữa các quốc gia. Phát huy vai trò tiên phong trong tạo dựng và gìn giữ môi trường hoà bình, tranh thủ điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển và đổi mới đất nước cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam.

Hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều bước phát triển quan trọng, góp phần tiếp tục khẳng định vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế, đem lại những điều kiện thuận lợi to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế; đã ký hơn 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Việt Nam đã đàm phán, ký kết và thực thi 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các Hiệp định tự do tế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKFTA. Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành một trong những nước đi đầu khu vực trong việc hình thành các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương. Thành quả đó, vừa phản ánh sự đúng đắn về đường lối đối ngoại, cũng như đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước ta, sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong cả nước; vừa đem lại niềm tự hào cho dân tộc ta về ý chí vươn lên, khẳng định mình trong bối cảnh quốc tế đầy biến động, phức tạp và diễn biến khó lường.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng, khẳng định rằng, đường lối, quan điểm, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta là hoàn toàn đúng đắn, hợp lý, được đông đảo quần chúng nhân dân trong nước và các quốc gia trên thế giới tin tưởng, ủng hộ; vị thế, uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao. Bởi vậy, dù cho các thế lực thù địch, những kẻ thiếu thiện chí và những người ngộ nhận, thiếu hiểu biết ra sức tung ra những phát biểu thiếu khách quan hay những luận điệu xuyên tạc, thì với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị đúng đắn, công khai nhất định vẫn tiếp tục đưa đến những thành công của Việt Nam trên trường quốc tế.

NGUYỄN TIẾN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG