Saturday, July 27, 2024

Phim “Băng vũ hỏa” của Vương Nhất Bác cài cắm “đường lưỡi bò” phi pháp

Bộ phim Băng Vũ Hỏa (Being A Hero – 冰雨火) có Trần Hiểu và Vương Nhất Bác đóng chính đang được rất đông cư dân mạng Trung Quốc và Việt Nam đón xem. Và cũng như biết bao bộ phim về đề tài các lực lượng chức năng, chấp pháp Trung Quốc, người ta nghi ngại rằng đây sẽ lại là một tác phẩm “nhồi nhét” đường lưỡi bò vào… Và dĩ nhiên, nghi ngại này là chính xác.

Phim

Trên channel Youtube Youko, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện tại phút 19 – 20 tập đầu, phút thứ 18 – 20 và 28 – 29 tại tập thứ 2. Bản đồ trong phim là bản đồ hành chính nằm ngang của Trung Quốc chỉ biểu thị tới qua đảo Hải Nam là hết. Còn phần lưỡi bò được chú thích ở góc bản đồ, có các vạch đứt biểu thị đường lưỡi bò và hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam. Đội ngũ làm phim đã cố ý chọn cách góc quay để các cảnh phim có phần đảo Hải Nam và đường lưỡi bò. Đặc biệt là trong khung cảnh ở phút thứ 18:41 tại tập 2, có xuất hiện toàn bộ bản đồ hành chính Trung Quốc nằm ngang, góc dưới bên phải là đường lưỡi bò một cách rất rõ ràng (đã chú thích ở hình minh họa trong bài viết)…

Bộ phim này được báo chí Việt Nam tung hô và quảng bá rầm rộ trong những ngày vừa qua. Theo công cụ thống kê của Google, đã có hơn 200 bài viết quảng bá bộ phim này xuất hiện trong 4 ngày vừa qua, có những bài báo đến từ các tờ báo, trang tin lớn nhất nước như Thanh Niên, Pháp Luật & Xã Hội, Kenh14, SaoStar…Các cụm từ liên quan đến bộ phim như “Băng Vũ Hỏa”, “Youko”, “Trần Hiểu”, “Vương Nhân Bác” thu được hàng chục ngàn tìm kiếm trên Google và Facebook trong hơn tuần vừa qua. Có vẻ như các báo đưa tin quá dễ dãi, việc biên tập và kiểm duyệt lỏng lẻo, vô trách nhiệm đang khiến cho bộ phim gây nguy hại cho chủ quyền Việt Nam được biết đến nhiều hơn.

Đó dường như là một nghịch lý, thay vì lên án điều sai trái thì họ dễ dãi cho qua! Liệu có công chuyện “ném bạc đâm toạc tờ giấy” xuất hiện hay không?

Bên cạnh đó, một loạt các fanpage hoa ngữ, Cbiz và của người hâm mộ phim – diễn viên Trung Quốc cũng đưa tin quảng bá rầm rộ bộ phim này mặc cho nhiều người đã chỉ ra hàng loạt các cảnh quay đáng nghi xuất hiện bản đồ có chứa đường lưỡi bò của Trung Quốc. Và thậm chí khi những bằng chứng rõ ràng được tung ra, thì một trang ủng hộ diễn viên Vương Nhất Bác còn cho rằng “phim chiếu ở Việt Nam có khu vực đường lưỡi bò được làm mờ đi nên coi như không có” (?) Đúng là bộ phim được trình chiếu trên VieON đã “lách luật” bằng cách làm mờ đường lưỡi bò, nhưng trên Youtube, các web lậu lấy dữ liệu từ Trung Quốc vẫn xuất hiện hình ảnh đường lưỡi bò công khai và thu được lượt xem rất khủng – như trên 40 ngàn lượt xem tập đầu tiên chỉ sau 4 ngày trên channel Youko. Về bản chất, đây vẫn là một bộ phim có đường lưỡi bò, vẫn xuất hiện những hình ảnh xâm phạm chủ quyền Việt Nam, việc PR và quảng bá cho một bộ phim như thế này là lố bịch.

Không biết bao giờ thì chúng ta mới đồng loạt bảo vệ chủ quyền từ những việc đơn giản như ngừng đưa tin, ngừng xem và ngừng nhắc đến những bộ phim, những tác phẩm kiểu như thế này. Không biết bao giờ chủ quyền dân tộc mới được đấu tranh một cách rõ ràng, cẩn trọng…

Đến bao giờ đây?

(tifosi)

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG