Saturday, July 27, 2024

Thủ tướng Đức phủ nhận liên quan bê bối gian lận thuế

“Phiên điều trần đã đưa ra kết luận rõ ràng. Không có gì cả. Cũng chẳng có hoạt động gây ảnh hưởng chính trị nào cả”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với báo giới hôm 19/8, nhắc tới phiên điều trần trước ủy ban nghị viện Hamburg liên quan đến vụ gian lận thuế khiến chính phủ Đức thiệt hại hàng tỷ USD.

Đến dự phiên điều trần, Thủ tướng Đức đã tỏ ra giận dữ trước khi tuyên thệ chỉ nói sự thật, rồi nhắc lại tuyên bố: “Tôi không có bất cứ tác động nào đến bê bối thuế Warburg”.

Thủ tướng Scholz trả lời các câu hỏi trước ủy ban nghị viện Hamburg trong khoảng ba tiếng rưỡi, nhanh hơn dự kiến. Steffen Hebestreit, phát ngôn viên của ông Scholz, trước đó cho biết Thủ tướng Đức sẽ trả lời tất cả câu hỏi của ủy ban và không giấu giếm điều gì.

Thủ tướng Đức phủ nhận liên quan bê bối gian lận thuếThủ tướng Đức Olaf Scholz trong phiên điều trần ở Hamburg hôm 19/8. Ảnh: AFP.

Ủy ban nghị viện Hamburg đang điều tra lý do các cơ quan tài chính bang năm 2016 không nỗ lực đòi lại 47 triệu euro (48 triệu USD) tiền hoàn thuế từ ngân hàng tư nhân M. M. Warburg do các giao dịch gian lận. Ngân hàng này cuối cùng phải trả lại số tiền trên dưới áp lực từ chính quyền của bà Angela Merkel.

Vụ gian lận thuế bị phanh phui năm 2017, liên quan đến nhiều người giao dịch nhanh chóng cổ phiếu công ty vào ngày nhận cổ tức để yêu cầu các khoản hoàn thuế cho lần thanh toán duy nhất. Hàng chục người bị truy tố liên quan đến vụ gian lận thuế ở Đức, trong đó có các chủ ngân hàng, nhà buôn chứng khoán, luật sư và chuyên gia tư vấn tài chính.

Ông Scholz đảm nhận chức thị trưởng Hamburg giai đoạn 2011-2018, sau đó thành bộ trưởng Tài chính kiêm phó thủ tướng Đức dưới thời bà Merkel năm 2018-2021. Truyền thông Đức đưa tin các điều tra viên đã kiểm tra email được ông Scholz sử dụng trong thời gian giữ chức thị trưởng Hamburg.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

VNEXPRESS

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG