Friday, March 29, 2024

Châu Âu liên tục giảm viện trợ quân sự cho Ukraine

Thống kê của một tổ chức nghiên cứu cho thấy hỗ trợ quân sự của châu Âu cho Ukraine đã giảm từ tháng 4 tới nay bất chấp chiến sự giữa Kiev và Moscow vẫn diễn biến căng thẳng.

Châu Âu liên tục giảm viện trợ quân sự cho Ukraine

Các thống kê cho thấy viện trợ của châu Âu cho Ukraine đang giảm bất chấp cuộc chiến Moscow – Kiev đang bước vào giai đoạn căng thẳng (Ảnh minh họa: Reuters).

Politico dẫn dữ liệu do Viện Kinh tế Thế giới Kiel ở Đức tổng hợp cho thấy, 6 nước lớn hàng đầu châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Ba Lan không đưa ra bất cứ cam kết viện trợ quân sự mới nào cho Ukraine vào tháng 7.

Đây là tháng đầu tiên mà các nước châu Âu nói trên không cam kết hỗ trợ thêm cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng từ 24/2. Politico cảnh báo, đây là dấu hiệu cho thấy, “viện trợ quân sự cho Ukraine có thể đang suy yếu”.

Trong suốt cuộc xung đột, Viện Kiel đã vận hành “Công cụ theo dõi hỗ trợ Ukraine” để thống kê và định lượng các hoạt động hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo quốc tế cho Kiev.

Christoph Trebesch, người đứng đầu nhóm “Theo dõi hỗ trợ Ukraine”, nói với Politico rằng dữ liệu dự án cho thấy các cam kết viện trợ quân sự của châu Âu cho Kiev đã liên tục giảm kể từ cuối tháng 4.

“Bất chấp cuộc chiến đang bước vào giai đoạn quan trọng, các cam kết viện trợ cho Ukraine đang dần cạn”, ông Trebesch nói.

Tuần trước, trong một sự kiện tại Đan Mạch, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã cam kết sẽ viện trợ thêm cho Ukraine 1,5 tỷ EUR, nhưng theo ông Trebesch, con số này “ít ỏi so với những con số đã được đưa ra trong các hội nghị trước đó”.

Theo Politico, cuộc xung đột ở Ukraine có ý nghĩa cấp thiết cho châu Âu giống như cuộc khủng hoảng nợ năm 2009 hay đại dịch Covid-19 – những sự kiện đã khiến châu lục này chi hàng tỷ USD vào các biện pháp khẩn cấp.

Tuy nhiên, theo ông Trebesch, số tiền mà châu Âu hỗ trợ cho Ukraine chỉ là một con số rất nhỏ so với ngân sách mà châu lục này bỏ ra để đối phó với các cuộc khủng hoảng trước đó.

Ví dụ, quy mô quỹ khắc phục hậu quả đại dịch của EU là khoảng 800 tỷ EUR cho các khoản vay và viện trợ không hoàn lại, trong khi sự hỗ trợ của khối cho Kiev chỉ bằng một con số rất nhỏ dù châu Âu đánh giá chiến sự ở Ukraine có tác động rất lớn tới an ninh tại châu lục này.

Theo Politico

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG