Saturday, July 27, 2024

Vụ Andy Huỳnh, cười té ghế và đừng ăn vạ Việt Nam

Theo Twitter của nhà hoạt động xã hội Ukraine Vlodymyr Zhynadona, Andy Huỳnh sẽ bị đưa ra xét xử và nhận án tử hình vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 này. Mọi nỗ lực đàm phán của phía Mỹ – Ukraine là vô vọng vì Andy Huỳnh không được hưởng quy chế nhân đạo.

Người thân của Andy Huỳnh đã chuẩn bị sẵn di ảnh và vinh danh Huỳnh nếu như anh ta bị tử hình tại Nga.

Tóm tắt xíu: Andy Huỳnh là người Mỹ gốc Việt, cả nhà đều rất hăng hái chống Cộng. Hồi tháng 6/2022, Huynh mò mẫm sang Uk tham gia đội quân chống Nga. Thế quái nào bị bắt mịa. Vậy là cả nhà Huỳnh lẫn 1 vài hãng thông tin của Mỹ quay ra đòi Việt Nam can thiệp để thả Huỳnh. Cười quá trời ơi!

Đã có một Đại nhạc hội ủng hộ Andy Huỳnh diễn ra ở Litte Sài Gòn ngày 24-25/6 với sự tham gia của gia đình Andy Huynh và người Việt tị nạn cộng sản. Gia đình gồm bà, mẹ của Andy Huỳnh khóc thương tại buổi hôm đó và yêu cầu người Việt tị nạn cộng sản đoàn kết.

Gia đình Andy Huynh tuyên bố tuần sau sẽ “biểu tình chống cộng sản Việt Nam” tại San Francisco nếu như cộng sản Việt Nam không yêu cầu Nga thả người. Tuyên bố đại sứ quán Việt Nam sẽ “không được mở tại Mỹ” nếu như không giúp thả người.

Vụ Andy Huỳnh, cười té ghế và đừng ăn vạ Việt Nam

Bà của Andy Huỳnh còn cho biết “cháu tôi dòng máu Việt nên cộng sản Việt Nam phải có trách nhiệm”. Vợ chưa cưới của Andy Huỳnh tuyên bố “sẽ chống cộng cả đời và quyết tâm không về Việt Nam nếu như Andy Huỳnh bị hành quyết”

Tiếp đó, ngày 29/6, đài VOA đã đăng đàn vụ lính đánh thuê Andy Huỳnh bị quân đội Nga bắt giữ, trong đó VOA tỏ thái độ châm biếm khi kêu gọi Việt Nam can thiệp vào việc cứu Andy Huỳnh: “Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xem người Việt Nam ở hải ngoại là bộ phận không thể tách rời. Thế nhưng họ không lên tiếng cứu Andy Huỳnh”. Đó là một lời kêu gọi hết sức ngớ ngẩn của nhà đài VOA tiếng Việt.

Vụ Andy Huỳnh, cười té ghế và đừng ăn vạ Việt Nam

Trước đó, Andy Huỳnh là người gốc Việt, quốc tịch Hoa Kỳ, tham gia đánh thuê cho Ukraine, được cử đến hỗ trợ một cuộc rút lui của quân đội Ukraine ở Donbass, tuy nhiên đã bị lực lượng Nga bắt giữ sau khi bị “quân đội Ukraine bỏ rơi”.

Lẽ ra, Andy Huynh là lính đánh thuê quốc tịch Hoa Kỳ, từng chiến đấu cho quân đội Hoa Kỳ trong nhiều năm, sang Ukraine đánh thuê cũng vì cái “lý tưởng” của Mỹ, thì đến lúc anh ta bị bắt thì Chính phủ Mỹ phải lên tiếng chứ sao lại kêu gọi Việt Nam.

Đồng thời nên nhớ, Andy Huỳnh là người gốc Việt Nam, chứ không phải người Việt Nam, anh ta mang quốc tịch Hoa Kỳ, là người Hoa Kỳ. Anh ta cũng không bao giờ coi Việt Nam là quê hương và chưa từng làm điều gì hướng đến có lợi cho dân tộc Việt Nam. Như vậy sao có thể gọi là kiều bào được?

Trái lại, được biết Andy Huỳnh mang dòng máu và tư tưởng của đám tàn dư Việt Nam Cộng hòa ở hải ngoại, thù địch với Việt Nam. Chẳng có lý nào những kẻ chống lại quê hương, nguồn gốc mình mà lại đi kêu gọi sự can thiệp từ chính quyền khi gặp nạn vì một nhiệm vụ của quốc gia khác.

Việt Nam luôn xem người Việt Nam ở hải ngoại là bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Nhưng không bao gồm những kẻ chống phá đất nước. Việt Nam không bỏ công dân của mình ở lại phía sau. Nếu nói Andy Huỳnh là người gốc Việt nên Việt Nam phải có trách nhiệm thì thật vô lý.

Việt Nam quan ngại hết sức sâu sắc về tình hình Ukraine hiện nay, đồng thời luôn khẳng định không ủng hộ cuộc chiến Nga – Ukraine, không đồng ý cho công dân làm lính đánh thuê cho bất cứ bên nào.

Đúng vậy, kiều bào là bộ phận gắn bó máu thịt, nhưng nó không bao gồm những kể chối bỏ quê hương và nguồn cội của mình. Thái độ hờn trách của VOA có lẽ cũng chỉ nhắm đến động cơ bôi nhọ Đảng và chính quyền Việt Nam.

#TranHai

Theo  FB Nguyễn Thị Lý

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG