Friday, March 29, 2024

Ai mới thực sự là người lo lắng về chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi?

Trang CNN đưa tin, các nhà đầu tư không khỏi đau đầu khi giá cổ phiếu chất bán dẫn trên toàn cầu hôm 2/8 đều lao dốc trước chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ai mới thực sự là người lo lắng về chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi?
Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-Wen, phải), tổng thống Đài Loan, tiếp bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, và trao tặng nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ Huy Chương Danh Dự (Medal of Honour) vào sáng 3 Tháng Tám, giờ địa phương.

Trong đó, cổ phiếu của công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất và có giá trị nhất thế giới trị giá 440 tỉ USD, đã giảm 2,4% trong phiên giao dịch hôm 2/8. Các công ty cùng ngành ở Đài Loan là United Microelectronics và MediaTek lần lượt giảm 3% và 1,6%.

Theo CNN, cổ phiếu chất bán dẫn trên toàn cầu đều cảm nhận được tác động. Infineon của Đức giảm 2,3% trong khi các công ty Hà Lan ASML, ASMI và BESI giảm từ 3% đến 4%. Các cổ phiếu chip của Mỹ như Nvidia Corp, Intel Corp, Qualcomm và Micron Technology Inc đều giảm hơn 1% trong phiên giao dịch.

Khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong ngày 3/8, các nhà đầu tư công nghệ đã và đang nín thở theo dõi chặt chẽ động thái của bà và bất kỳ dấu hiệu trả đũa nào từ Trung Quốc. Theo Tạp chí Fortune, các nhà sản xuất chip – đặc biệt là các nhà sản xuất ở Đài Loan – có nguy cơ bị thiệt hại nếu quan hệ Mỹ và Trung Quốc chia rẽ hơn nữa.

Ai mới thực sự là người lo lắng về chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi?
Ccổ phiếu của công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) tuột dốc không phanh

Đài Loan đóng vai trò lớn trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu vì các nhà sản xuất của họ là những nhà cung cấp chip tiên tiến đặc biệt quan trọng. Các tập đoàn lớn từ Apple đến Intel và Tesla đều phụ thuộc vào Đài Loan để sản xuất điện thoại thông minh, bộ vi xử lý máy tính và chip trí thông minh nhân tạo để lái xe tự động.

Sự thống trị về chip của Đài Loan đang ngày càng mạnh mẽ hơn và các nhà sản xuất chip ở hòn đảo này dự kiến ​​tăng thị phần toàn cầu lên 66% trong năm nay.

Điều đó đồng nghĩa với việc bất kỳ động thái nào của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan để trả đũa Mỹ sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng công nghệ chip toàn cầu.

Ai mới thực sự là người lo lắng về chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi?
Ông Mark Liu, chủ tịch của TSMC

Ông Mark Liu, chủ tịch của TSMC, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN trong tuần này rằng các hoạt động sản xuất phức tạp của công ty dựa trên các liên kết toàn cầu theo thời gian thực với phần còn lại của thế giới. Ông Liu cho rằng bất kỳ hành động quân sự hoặc động thái nào kiểm soát TSMC sẽ khiến các nhà máy của hãng không thể hoạt động và tạo ra tình trạng hỗn loạn kinh tế, dẫn đến hậu quả là hầu hết các thành phần chip tiên tiến trên thế giới sẽ “biến mất”.

Ông Scott Kennedy, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định vào tháng trước rằng TSMC là công ty không thể thay thế trên thế giới hiện nay. Hành động của Trung Quốc ở Đài Loan sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của TSMC vì nó hoạt động trong mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Công ty ASML của Hà Lan để sản xuất một loại vi mạch tiên tiến.

ASML có thể sẽ chuyển các nhân sự chủ chốt của mình ra khỏi Đài Loan trước khi có bất kỳ sự can thiệp nào của Trung Quốc, theo nhận định của ông Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại công ty nghiên cứu Capital Economics.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG