Friday, March 29, 2024

Nhà Trắng: Nga đang chuẩn bị các bước để sáp nhập lãnh thổ Ukraine

Theo ông John Kirby – phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, chính quyền Washington đã nhận được thông tin tình báo rằng Nga đang tiến hành các bước cần thiết để sáp nhập những vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát tại Ukraine.

Theo ông John Kirby – phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), Nga đang “đặt nền móng” cho việc sáp nhập lãnh thổ Ukraine bằng cách bổ nhiệm quan chức ủy quyền bất hợp pháp tại những khu vực lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát ở nước láng giếng, hãng Reuters đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 19-7, ông Kirby cho biết việc chính quyền Moscow “cài cắm các quan chức ủy quyền, thiết lập đồng rúp làm đơn vị tiền tệ mặc định và buộc người dân Ukraine nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga” là những bước chuẩn bị để sáp nhập Ukraine.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin tình báo rằng Nga đang tiến hành các bước cần thiết để sáp nhập những vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát tại Ukraine . Đây là một hành vi vi phạm trực tiếp chủ quyền của Ukraine” – ông Kirby tuyên bố.

Nhà Trắng: Nga đang chuẩn bị các bước để sáp nhập lãnh thổ Ukraine

Một tòa nhà dân cư bị hư hại sau cuộc tấn công của quân đội Nga ở Kramatorsk, thuộc tỉnh Donetsk, Ukraine, vào ngày 19-7. Ảnh: REUTERS

Theo phát ngôn viên của NSC, đây là chiến thuật tương tự được Nga sử dụng vào năm 2014 khi Moscow tuyên bố sáp nhập Crimea sau khi giành quyền kiểm soát bán đảo này từ Ukraine.

“Chúng tôi muốn nói rõ một điều rằng người dân Mỹ sẽ không ai bị đánh lừa trước những gì Nga đang làm. Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lặp lại vở kịch từ năm 2014” – ông Kirby nói.

Bên cạnh đó, ông Kirby cho biết trong vài ngày tới, Mỹ sẽ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine khi các cuộc giao tranh giữa Kiev và Moscow tiếp diễn gay gắt ở miền đông Ukraine.

Gói viện trợ dự kiến ​​sẽ bao gồm hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS), và các loại đạn dành cho hệ thống tên lửa phóng loạt cũng như đạn pháo.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24-2, Washington đã viện trợ quân sự cho Kiev 8 tỉ USD, bao gồm khoản hỗ trợ 2,2 tỉ USD trong tháng trước.

Ông Kirby còn cho hay Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức được Nga bổ nhiệm quản lý những vùng lãnh thổ Moscow kiểm soát. Theo ông, những quan chức này sẽ cố gắng tổ chức “trưng cầu dân ý giả” nhằm tìm cách hợp pháp hóa sự kiểm soát của Nga.

Nguồn: Khôi Chương
Báo Pháp Luật TPHCM

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG