Friday, March 29, 2024

Về vụ “thu hồi GPLX cấp cho 4.000 người tâm thần”

Lướt mạng Twitter thấy con lợn ba sọc có nick Kim Vo đăng bức ảnh có dòng chữ “Hơn 4.000 người tâm thần ở Hà Nội đã được cấp giấy phép lái xe!?”, kèm theo dòng chữ: “Chuyện nhỏ! Đeo mẹ mấy thằng điên còn làm lãnh đạo, chúng thụt két hàng tỷ đồng tiền thuế của dân nữa kìa…..điên mà được bằng khen, được làm lãnh đạo mới oách”.

Những thông tin sai lệch từ các phần tử chống phá chế độ như trên là không hiếm và người đọc cũng dễ dàng nhận biết. Nhưng điều đáng nói là, những thông tin sai lệch đó lại bắt nguồn từ thông tin tuyên truyền của báo chí nước nhà. Trong vụ việc này, từ một vài bài báo thông tin sai lệch, hoặc cẩu thả trong cách viết tiêu đề đã đẩy câu chuyện đi quá xa, tạo cớ cho những kẻ như Kim Võ tuyên truyền sai sự thật, bào mòn niềm tin của nhân dân vào chế độ.

Từ câu chuyện công an quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng rà soát ở 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội, từ đó xác định có khoảng hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần. Để bảo đảm an toàn giao thông, phòng tránh tái nạn cho cộng đồng, phòng CSGT đã tham mưu Công an TP Hà Nội trao đổi, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội không cấp GPLX cho các trường hợp bị mắc bệnh tâm thần. Cá biệt, trường hợp nào đã được cấp, sẽ phải tiến hành thu hồi, đảm bảo trật tự ATGT, cũng như cho cộng đồng và chính người bị bệnh.

Vậy mà báo Công Lý đăng: “Phòng CSGT kiến nghị thu hồi hơn 4.000 GPLX của người mắc bệnh tâm thần“;

Báo Vietnamnet đăng: “Hơn 4.000 người tâm thần có GPLX, kiến nghị thu hồi“;
Báo VOV đăng: “Hơn 4.000 người tâm thần có Giấy phép lái xe“;
Báo Zing thì độc đáo hơn: “Kiến nghị thu hồi hơn 4.000 người tâm thần có Giấp phép lái xe“…. (Báo Zing độc đáo ở chỗ thu hồi hơn 4.000 người tâm thần). Mời xem ảnh chụp màn hình kết quả tra cứu trên Google:

Từ cách đặt tiêu đề và cách trình bày trong nội dung của các bài báo đã khiến người dân hiểu sai rằng, các cơ quan chức năng đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần. Điều này tạo điều kiện cho những kẻ xấu xuyên tạc thực tế.

Ngay sau khi báo đăng 1 ngày, vào ngày 14/7/2022 Lãnh đạo phòng CSGT Công an Hà Nội đã lên tiếng, thông tin “thu hồi GPLX đã cấp cho hơn 4.000 người bệnh tâm thần” là không chính xác.

Thông tin đúng là: Qua rà soát, phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an đề xuất không cấp GPLX cho những người này, chứ không phải đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần, và nay phòng CSGT kiến nghị thu hồi.

Lãnh đạo phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: “Hoàn toàn không có việc hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần ở Hà Nội đã được cấp GPLX, và giờ kiến nghị thu hồi”.

[email protected]

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG