Thursday, March 28, 2024

Đòi công lý cho Châu Văn Khảm chỉ là cái cớ của những phần tử phản động

Trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam như: Việt Tân, Chân Trời Mới Media, BBC Tiếng Việt, “Tổ chức Nhân quyền Quốc tế” (HRW)… đã mượn cớ “nhân quyền”, “dân chủ” lên tiếng đòi trả tự do cho những “tù nhân chính trị” ở Việt Nam như Châu Văn Khảm… Nhưng thực chất, đây chỉ là chiêu trò, là một nguyên cớ để những tổ chức này lợi dụng nhằm can thiệp vào công việc vào công việc nội bộ của Việt Nam, bôi nhọ danh dự của Đảng, Nhà nước Việt Nam… Vậy Châu Văn Khảm là ai? Tại sao lại bị bắt đưa ra xét xử và phạt tù?

Đòi công lý cho Châu Văn Khảm chỉ là cái cớ của những phần tử phản động

Thực ra, Châu Văn Khảm không phải một nhân vật xa lạ với các độc giả. Bởi lẽ, nếu ai đó thường xuyên quan tâm đến các tin tức trên các trang mạng xã hội thì có thể biết rất rõ nhân vật này.

Theo báo Điện tử Công an Nhân dân số ra thứ 2, ngày 18/2/2019 đăng bài “Lật tẩy chiêu trò của tổ chức Việt Tân sau sự việc Châu Văn Khảm”: Đối tượng Châu Văn Khảm (sinh năm 1949, quê gốc ở Thừa Thiên – Huế), lưu trú tại số 12, KingsLand Rd, Berala, NSW 02141, Úc; từng tham gia lính Việt Nam Cộng hòa, được đào tạo và được đưa về làm việc tại Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng hòa. Sau khi ta giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước năm 1975, Châu Văn Khảm vượt biên sang trại tị nạn tại Malaysia. Năm 1983, định cư tại Úc; đến năm 2010, tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân với bí danh Hoàng Liêm.

Theo sự chỉ đạo của Tổ chức Việt Tân, đầu tháng 1-2019, Châu Văn Khảm làm giả giấy chứng minh nhân dân Việt Nam, thay tên đổi họ thành Chung Chính Phi để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang, với mục đích: kiểm tra, đánh giá và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng trong nội địa, tiến hành các hoạt động chống phá. Ngày 12/1/2019, Khảm có mặt ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, để gặp gỡ trao đổi với đối tượng Nguyễn Văn Viễn (48 tuổi tài xế Grab bike), một trong những thành viên của tổ chức khủng bố “Dân chủ Việt” lôi kéo, dụ dỗ và kết nạp Viễn vào Việt Tân; đồng thời, cung cấp tiền, tiến hành huấn luyện kiến thức về Việt Tân, nhận định của “Việt Tân” về một số vấn đề quốc tế và quan điểm về Việt Nam cho Viễn hoạt động ở Việt Nam. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kịp thời bắt giữ Khảm và Viễn để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vì đã vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam.

Với những hành vi như vậy, căn cứ Thông báo về tổ chức khủng bố “Việt Tân” do Bộ Công an Việt Nam công bố ngày 4/10/2016, trong đó xác định cụ thể: “người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Không những thế đối tượng Châu Văn Khảm còn vi phạm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong Khoản 4,5. Điều 5 – Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, năm 2013: “Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam” và “Lợi dụng việc nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam để chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Vi phạm Khoản 1, Điều 109 – Bộ luật Hình sự, năm 2015: “Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”- Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân.

Do vậy, việc Châu Văn Khảm bị bắt giữ, xét xử, tuyên phạt án tù là hoàn toàn xác đáng, phù hợp pháp luật Việt Nam. Ngày 11/11/2019, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Châu Văn Khảm (tên khác: Hoàng Liêm, thường trú ở Úc) 12 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”. Bị cáo Khảm sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành xong bản án.

Vụ án của Châu Văn Khảm được điều tra, truy tố, xét xử thực hiện theo đúng quy trình tố tụng, dựa trên chứng cứ, tài liệu rõ ràng, hoàn toàn không có chuyện úp mở, đánh tráo hay che giấu như luận điệu các bài viết quy chụp. Sau phiên tòa sơ thẩm trước đây, trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết: Việc xét xử Châu Văn Khảm và đồng phạm thuộc thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân đã diễn ra công khai, minh bạch, theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật Việt Nam, bảo đảm đầy đủ các quyền của các bị cáo. Đại diện Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP Hồ Chí Minh đã được giải thích rõ khi theo dõi phiên toà.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam như: Việt Tân, Chân Trời Mới Media, BBC Tiếng Việt, “Tổ chức Nhân quyền Quốc tế” (HRW)… đã mượn cớ “nhân quyền”, “dân chủ” lên tiếng đòi trả tự do cho những “tù nhân chính trị” ở Việt Nam như Châu Văn Khảm… Nhưng thực chất, đây chỉ là chiêu trò, là một nguyên cớ để những tổ chức này lợi dụng nhằm can thiệp vào công việc vào công việc nội bộ của Việt Nam, bôi nhọ danh dự của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Thực tế, việc Châu Văn Khảm một kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam bị bắt hay bản án 12 năm tù giam (sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành xong bản án) về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là cái kết hoàn toàn xứng đáng, đúng quy định của pháp luật cho những kẻ chân rết của “Việt Tân” để âm mưu chống phá đất nước như Châu Văn Khảm. Trong lời sau cùng trước khi bị tuyên án, Châu Văn Khảm nói: “Tôi là người Việt Nam định cư ở Úc, có quốc tịch Úc nhưng không quên mình là người Việt Nam. Tôi yêu quê hương Việt Nam và đồng bào tôi, tôi muốn đất nước phát triển, người dân sống có tự do, dân chủ. Tôi hy vọng đất nước Việt Nam thay đổi và có khát vọng thúc đẩy đất nước Việt Nam phát triển…”.

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân. Nhà nước pháp quyền Việt Nam quản lý xã hội bằng pháp luật, bảo đảm vị trí tối thượng của pháp luật trong đời sống xã hội, kẻ nào vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ phải chịu những hình phạt xử lý nghiêm minh trước pháp luật sẽ không có vùng cấm hay ngoại lệ! Do đó, một lần nữa có thể khẳng định: “Châu Văn Khảm bị xét xử hoàn toàn đúng người, đúng tội” theo đúng các quy định của Pháp luật Việt Nam, những cá nhân, tổ chức cố tình ủng hộ ông ta đều không nằm ngoài mục đích chống phá sự nghiệp cách mạng của Việt Nam. Đòi công lý cho Châu Văn Khảm chỉ là cái cớ của những phần tử phản động

THANH HOÀNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG