Tuesday, March 19, 2024

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?

Sáng 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng sau khi đảng chọn ra người kế nhiệm. Ngay sau đó, hàng loạt gương mặt tiềm năng đã được trang Telegraph dự đoán sẽ thay thế Thủ tướng Boris trong trường hợp nhà lãnh đạo Anh rời.

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?
Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức bên ngoài dinh thủ tướng ngày 7-7 – Ảnh: REUTERS

Theo Telegraph, dựa trên lý thuyết, tân chủ tịch Đảng Bảo thủ cũng sẽ nghiễm nhiên trở thành thủ tướng Anh trong thời gian hơn 2 năm còn lại.

Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm người kế nhiệm ông Johnson sẽ khá mất thời gian nếu theo đúng quy trình. Do Đảng Bảo thủ đang chuẩn bị đại hội vào tháng 10 tới, quá trình sẽ được đẩy nhanh nhất có thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nằm trong số những người có tiềm năng kế nhiệm ông Johnson, theo một cuộc khảo sát của YouGov trong các thành viên Đảng Bảo thủ.

Thực chất, bất kỳ nghị sĩ Đảng Bảo thủ nào cũng có thể tự ứng cử cho ghế chủ tịch đảng, do đó sẽ có rất nhiều ứng cử viên trong cuộc đua lần này. Yêu cầu tối thiểu là ứng viên phải nhận được đề cử từ ít nhất hai nghị sĩ Bảo thủ khác.

Các nhà lập pháp Bảo thủ sau đó sẽ tổ chức bỏ phiếu kín để loại dần các ứng cử viên và quá trình này chỉ kết thúc khi danh sách chỉ còn hai người.

Các cuộc bỏ phiếu trước đây đã được tổ chức vào thứ ba và thứ năm hằng tuần nhưng quốc hội sẽ nghỉ giải lao 6 tuần bắt đầu từ ngày 21-7 nên quá trình này có thể phải được đẩy nhanh, theo Telegraph.

Dưới đây là một số quan chức có thể thay thế Thủ tướng Boris Johnsontrong trường hợp nhà lãnh đạo Anh rời nhiệm sở.

1. Rishi Sunak

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?
Ông Rishi Sunak

Rishi Sunak, người đã từ chức vào ngày 5/7 với tư cách là thủ tướng Exchequer của Anh, được cho là nhân vật nổi bật nhất trong nội các của Thủ tướng Boris Johnson, được coi là người kế nhiệm nhiều khả năng nhất của ông Johnson.

Ông Sunak đã thăng tiến nhanh chóng kể từ lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội vào năm 2015. Vào tháng 2 năm 2020, khi ông 39 tuổi, ông Johnson bổ nhiệm ông làm thủ tướng, giám đốc tài chính của chính phủ và thường nắm quyền thứ hai chỉ sau thủ tướng.

Ông Sunak từ lâu đã được coi là nhân vật “hiển nhiên” kế nhiệm ông Johnson trở thành nhà lãnh đạo tương lai của đảng Bảo thủ, theo The Telegraph.

Theo Telegraph, ông được dư luận ca ngợi về gói giải cứu nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch COVID-19 lên đến 410 tỉ bảng Anh, bao gồm chương trình duy trì việc làm, ngăn chặn tình trạng thất nghiệp hàng loạt.

Tuy nhiên, ông cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì không hỗ trợ đủ chi phí sinh hoạt cho các hộ gia đình, hay cùng với với ông Johnson vi phạm quy tắc phòng chống dịch.

2. Liz Truss

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?
Ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss là nhân vật được yêu thích tại đảng Bảo thủ và thường xuyên đứng đầu các cuộc thăm dò ý kiến ​​đảng viên do trang web Conservative Home thực hiện.

Nữ Ngoại trưởng Anh thường xuất hiện với hình ảnh được chăm chút cẩn thận và được nhiều người liên tưởng đến nữ Thủ tướng đầu tiên của Anh Margaret Thatcher.

Quan chức 46 tuổi từng đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh trong hai năm đầu nhiệm kỳ của Thủ tướng Boris. Năm ngoái, bà được giao nhiệm vụ trở thành nhà đàm phán dẫn đầu của Anh với Liên minh châu Âu.

3. Jeremy Hunt

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?
Cựu Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt.

Trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ vào năm 2019, cựu Ngoại trưởng Jeremy Hunt (55 tuổi) đã về thứ 2, đứng sau Thủ tướng Boris Johnson. Theo nhiều người nhận xét, nếu cầm quyền, Jeremy sẽ mang phong cách lãnh đạo nghiêm túc hơn và ít gây tranh cãi hơn sau những xáo trộn trong nhiệm kỳ của ông Boris.

Đầu năm nay, ông chia sẻ tham vọng trở thành thủ tướng vẫn chưa biến mất hoàn toàn. Ông Jeremy cũng không ngần ngại tiết lộ ông đã bỏ phiếu chống Thủ tướng Boris trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra vào tháng trước.

4. Ben Wallace

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

Trong một vài tháng trở lại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace (52 tuổi) trở thành một nhân vật khá nổi tiếng đối với các nghị sĩ đảng Bảo thủ nhờ đóng góp của ông này trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine. Là một người lính, ông từng đóng quân tại Bắc Ireland, Đức, Cyprus và Trung Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị với vai trò là thành viên của ủa hội đồng thành lập Scotland vào tháng 5/1999, trước khi được bầu vào quốc hội Westminster lần đầu tiên vào năm 2005.

Ông giữ chức bộ trưởng an ninh từ năm 2016 cho đến khi đảm nhận vị trí đứng đầu bộ quốc phòng 3 năm sau đó, giành được nhiều lời khen ngợi trong việc sơ tán công dân Anh và các đồng minh khỏi Afghanistan vào năm ngoái cũng như gửi vũ khí đến Kiev trong cuộc chiến gần đây.

5. Nadhim Zahawi

Ai sẽ là nhân vật tiềm năng thay thế Thủ tướng Anh Boris Johnson?
Bộ trưởng Tài chính Anh Nadhim Zahawi.

Bộ trưởng tài chính mới được bổ nhiệm của chính quyền Thủ tướng Johnson từng gây ấn tượng mạnh mẽ và được ca ngợi là “bộ trưởng vaccine”, khi Anh là một trong những nước triển khai tiêm phòng Covid-19 nhanh nhất thế giới.

Là một người tị nạn từ Iraq đến Anh khi còn nhỏ và vươn lên trong sự nghiệp chính trị, Zahawi trở nên khác biệt với các ứng viên khác trong đảng Bảo thủ.

Năm 2010, khi được bầu vào quốc hội, ông là đồng sáng lập trang thăm dò dư luận nổi tiếng YouGov. Vai trò gần đây nhất của ông trước khi trở thành bộ trưởng tài chính là lãnh đạo bộ giáo dục. Tuần trước, Zahawi nói rằng sẽ là một “đặc ân” đối với ông nếu trở thành thủ tướng.

Bảo Trâm (Theo Telegraph, Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG