Friday, March 29, 2024

Việt Nam rất bao dung nhưng với tội phản quốc thì không

Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại“, nhà nước ta rất bao dung với nhưng với tội phản quốc, cấu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại đến độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thì không.

Việt Nam rất bao dung nhưng với tội phản quốc thì không
Bị cáo Phạm Thị Đoan Trang bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999

Đặc xá là mục tiêu, động lực để người chấp hành án nuôi hy vọng, nỗ lực rèn luyện phấn đấu, cải tạo để khắc phục, sửa chữa những lỗi lầm. Về nguyên tắc, người bị kết án phải chấp hành đủ nội dung bản án đã tuyên. Tuy nhiên, với chính sách khoan hồng, nhân đạo, hướng thiện, thực hiện mục đích của hình phạt là cải tạo giáo dục, quá trình cải tạo, người thi hành án hình sự có thể được đặc xá, giảm án, tha tù trước thời hạn. Mục đích của việc đặc xá nhằm động viên, khuyến khích người bị kết án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng đặc xá; tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm tội, vi phạm pháp luật. Nguyên tắc khi thực hiện đặc xá là phải bảo đảm yêu cầu về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, điều kiện đặc xá là khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự. Bởi vậy, trong công bốvề quyết định đặc xá năm 2022 mới đây, một số người bị kết tội liên quan hành vi xâm phạm an ninh quốc gia không được xét đặc xá.

Thực tế, các tội phạm trong nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh đều có tính chất, mức độ hết sức nguy hiểm. Nếu hành vi phạm tội được thực hiện hoàn thành thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng, tác động đến nhiều người, không chỉ gây ra thiệt hại về vật chất mà còn có thể là nguồn cơn của chiến tranh, khủng bố, bất ổn. Chủ thể phạm tội đều thực hiện với lỗi cố ý, ý thức phạm tội hết sức quyết liệt. Đặc biệt, phần lớn trong số đó dù đang chấp hành án nhưng vẫn chưa từ bỏ mục đích, ý đồ phạm tội. Nếu những bị án này được đặc xá thì họ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động phá hoại, gây rối an ninh. Vì vậy, các đối tượng này không thể đáp ứng được yêu cầu của đặc xá như Luật Đặc xá 2018 quy định.

Từ câu chuyện đặc xá, nhìn vào thế giới của loài chim tu hú dễ dàng nhận thấy không ít điểm trùng hợp. Không chịu làm tổ, đẻ trứng, ấp và chăm con như những loài chim khác, tu hú lại tìm tổ chim chích và “gửi” trứng của mình ở đó. Vậy nhưng thay vì cảm kích, “biết thân biết phận”, chim tu hú non lại “ác từ trứng nước”. Ngay từ khi mới nở, thậm chí mắt còn chưa mở, tu hú non đã tìm cách để đẩy chim chích non tội nghiệp văng ra khỏi tổ. Câu chuyện của loài tu hú cũng đã phản ánh một số khía cạnh nhất định trong xã hội con người. Có những người sinh ra đã là “vai ác” nhưng lại luôn tự cho mình là nạn nhân của xã hội, dù luôn tìm mọi cách tấn công sự bình yên của xã hội nhưng lại muốn được hưởng ưu tiên, lợi ích từ xã hội đó. Đây thực sự là điều vô lý.

Trong xã hội, mọi vấn đề đều có mối quan hệ nhân quả với nhau. Nếu chúng ta thực hiện hành vi sai trái thì phải gánh chịu hậu quả tương ứng. Nếu đã chống lại Tổ quốc thì đừng đòi hỏi Tổ quốc phải ưu ái.

Bảo An

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG