Thursday, March 28, 2024

Nga tuyên bố: Một nửa khách mua khí đốt của Gazprom mở tài khoản thanh toán ở Gazprombank

Hãng tin Reuters cho biết hôm 19/5, theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak một nửa trong số 54 khách hàng của gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom đã mở tài khoản tại Gazprombank.

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết hôm 19/5, theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak một nửa trong số 54 khách hàng của gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom đã mở tài khoản tại Gazprombank trong bối cảnh các công ty châu Âu sắp tới hạn thanh toán.

MỞ TÀI KHOẢN TẠI NGÂN HÀNG GAZPROMBANK

Các công ty ở Liên minh châu Âu đã cố gắng xác nhận cách họ có thể mua khí đốt của Nga một cách hợp pháp sau khi Moscow yêu cầu người mua nước ngoài cần bắt đầu thanh toán bằng đồng rúp và cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vào tháng trước sau khi họ từ chối làm theo yêu cầu của Nga.

Nga cho biết, các công ty nước ngoài cần mở 2 tài khoản để tuân thủ cơ chế thanh toán mới của họ: một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản đồng rúp – và các công ty châu Âu cần hoàn thành bất cứ chuyển đổi về tiền tệ nào trong vòng 48 giờ.

Liên minh châu Âu (EU) đã chia sẻ 2 văn bản hướng dẫn với các quốc gia, nhưng cả 2 văn bản đều không nói rõ rằng việc mở tài khoản để thanh toán bằng đồng rúp có vi phạm lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow hay không. Điều này khiến một số công ty loay hoay, không biết được rằng liệu họ có thể mở tài khoản để mua khí đốt.

Gần như tất cả các hợp đồng cung cấp mà các công ty EU có với Gazprom đều bằng euro hoặc đô la và một số công ty hàng đầu của phương Tây đã mở tài khoản tại Gazprombank.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Ông Novak nói tại một diễn đàn vào hôm 19/5 rằng khoảng một nửa số khách hàng của Gazprom đã mở tài khoản đặc biệt tại Gazprombank bằng ngoại tệ và bằng đồng rúp.

“Các khoản thanh toán khí đốt theo các hợp đồng chính đã đến hạn… và có thông tin rằng một số công ty lớn đã mở tài khoản thanh toán (hóa đơn khí đốt) và sẵn sàng thanh toán đúng hạn,” ông Novak cho biết. “Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ có được danh sách cuối cùng những nước được chấp thuận thanh toán bằng đồng rúp (để mua khí đốt) và các nước bị từ chối.”

Các công ty có thời hạn thanh toán cho các chuyến giao hàng khí đốt trong tháng 4 từ ngày 20/5.

TÌNH HÌNH RỐI REN

Ủy ban châu Âu đã khuyến cáo các công ty không nên mở tài khoản ngân hàng bằng đồng rúp tại ngân hàng Gazprombank để thanh toán khí đốt. Tuy nhiên, cơ quan này không nói rõ làm như vậy sẽ vi phạm lệnh trừng phạt trong hướng dẫn chính thức bằng văn bản cho các chính phủ về vấn đề này, các nguồn thạo tin cho biết.

Giá khí đốt của châu Âu đã biến động trong cả tuần do những lo ngại về cách các công ty châu Âu có thể thanh toán hợp pháp cho các nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Nhà phân tích cấp cao Wei Xiong từ công ty tư vấn Rystad Energy cho biết: “Sau khi tất cả các bên đều đưa ra những thông điệp của mình, tình hình trở nên vô cùng rối ren.”

Nga cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt cho EU và các quốc gia trong khối đã phải chịu áp lực lấp đầy các kho dự trữ của mình và mùa hè này trước khi mùa đông tới và nhu cầu sử dụng khí đốt của người dân trở nên cao hơn.

Theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí Châu Âu, tồn kho khí đốt của EU hiện đang là 41% – so với khoảng 34% vào cùng thời điểm năm ngoái. Cũng theo dữ liệu, dường như EU đang trên đà để đạt được yêu cầu lưu trữ tối thiểu mới là 80% công suất vào ngày 1/11, các nhà phân tích tại Jefferies cho biết..

Một số người mua khí đốt ở châu Âu đã có những lập trường khác nhau. Tuy nhiên, Reuters cho biết, các nước EU có trách nhiệm tuân thủ các lệnh trừng phạt của khối – đã được 27 nước thành viên nhất trí thông qua.

Ngân hàng Gazprombank. Ảnh: Reuters

Các nhà nhập khẩu khí đốt của Đức được phép mở tài khoản bằng đồng rúp, 2 nguồn thạo tin nói hôm 19/5. Họ nói thêm rằng việc mở tài khoản sẽ không vi phạm các lệnh trừng phạt miễn là việc thanh toán khí đốt sẽ không được thực hiện bằng đơn vị tiền tệ đó.

Uniper (UN01.DE), nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức, cho biết họ đang chuyển euro vào tài khoản tại ngân hàng Gazprombank để tuân thủ cơ chế thanh toán.

Tập đoàn năng lượng Ý Eni (ENI.MI) trong tuần này cũng cho hay, họ đã bắt đầu các thủ tục để mở hai tài khoản, một bằng euro và một bằng rúp, để thanh toán cho khí đốt của Nga.

Công ty điện lực đa quốc gia của Pháp Engie (ENGIE.PA) nói họ sẽ thực hiện khoản thanh toán tiếp theo cho tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga bằng đồng euro trước hạn cuối tháng vì cả hai công ty đã đồng ý về giải pháp phù hợp với các lệnh trừng phạt của châu Âu.

Nhà cung cấp năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Phần Lan, Gasum đã từ chối chuyển sang chương trình mới.

Khai tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG