Thursday, March 28, 2024

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ cản trở Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdongan ngày 13/5 bất ngờ tuyên bố Ankara không có “thái độ tích cực” về khả năng Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Trong bài phát biểu, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp “các tổ chức khủng bố”. “Các nước Scandinavi giống như nhà khách của các tổ chức khủng bố”, ông Erdogan nói.

Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ từng mắc sai lầm khi bật đèn xanh cho phép Hy Lạp gia nhập NATO năm 1952. “Thổ Nhĩ Kỳ không muốn một lần nữa mắc sai lầm trong vấn đề này”, ông Erdogan nói.

Phản đối được Tổng thống Erdogan đưa ra ngay trước khi hai quốc gia Bắc Âu ra quyết định có chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hay không, theo AFP.

Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia NATO đầu tiên tỏ thái độ không ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdongan. Ảnh: AFP.

Ngay sau tuyên bố của ông Erdongan, AFP đưa tin Thụy Điển và Phần Lan sẽ thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 14/5.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu cáo buộc các nước Bắc Âu, đặc biệt là Thụy Điển – nơi có cộng đồng người Thổ nhập cư đông đảo, chứa chấp các nhóm người Kurd cực đoan như những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen.

Ông Gulen là nhân vật bị Ankara truy nã với cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính bất thành năm 2016.

Phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ là rào cản đầu tiên trên con đường gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Khi một nước nộp đơn xin gia nhập NATO, quốc gia này cần được toàn bộ 30 thành viên liên minh đồng thuận gửi lời mời chính thức. Sau đó, thủ tục đàm phán tư cách thành viên mới bắt đầu.

Quyết định chấp thuận đơn gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan có thể được chính phủ các nước thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào cuối tháng 6. Sau đó, 30 nước thành viên phải hoàn tất thủ tục phê chuẩn nội bộ để quyết định của NATO chính thức có hiệu lực.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG