Thursday, March 28, 2024

Azovstal nguy cấp, chỉ huy Ukraine cầu cứu tỷ phú Elon Musk

Chỉ huy lực lượng Ukraine ở Mariupol kêu gọi tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk can thiệp để sơ tán những người vẫn đang cố thủ trong nhà máy luyện kim Azovstal. 

AFP đưa tin, Serhiy Volyna, chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, đã trực tiếp cầu cứu tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk hôm 11/5 để giúp sơ tán những người đang cố thủ trong nhà máy Azovstal, trong bối cảnh lực lượng Nga đang siết chặt vòng vây quanh cơ sở này.

Pháo đài Azovstal nguy cấp, chỉ huy Ukraine cầu cứu tỷ phú Elon Musk - 1
Một vụ nổ ở nhà máy Azovstal hôm 11/5 (Ảnh: Reuters).

Cuộc chiến kéo dài hơn 2 tháng đã tàn phá thành phố cảng chiến lược, và Nga đã kiểm soát hầu hết khu vực này, trừ nhà máy thép Azovstal – nơi các quân nhân Ukraine từ chối buông vũ khí đầu hàng.

Ông Volyna cho biết, ông đã lập một tài khoản Twitter với mục tiêu duy nhất là tiếp cận tỷ phú Mỹ Elon Musk.

“Mọi người nói rằng ông tới từ một hành tinh khác để dạy con người tin vào những điều không thể. Hành tinh của chúng ta gần nhau và tôi đang sống ở nơi mà gần như không thể tồn tại được. Hãy cứu chúng tôi khỏi Azovstal tới một nước trung gian. Nếu không phải là ông, thì là ai đây”, ông Volyna viết.

Quân nhân Ukraine kêu gọi “mỗi người trên Trái đất” hãy giúp thông điệp của ông được chuyển tới ông Musk.

Hồi đầu tuần, Kiev cho biết, hơn 1.000 quân nhân nước này đang cố thủ trong Azovstal, bao gồm nhiều người bị thương.

Trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi đã được sơ tán khỏi “pháo đài” này trong khuôn khổ của nhiệm vụ nhân đạo do Liên Hợp Quốc và tổ chức Chữ Thập Đỏ phối hợp thực hiện.

Tỷ phú Musk, người có 92 triệu người theo dõi trên Twitter, đã đáp lại lời kêu gọi từ Ukraine về việc hỗ trợ truy cập Internet. Người giàu nhất thế giới đã kích hoạt dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Starlink và gửi thiết bị để kết nối tới các khu vực ở Ukraine bị ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự của Nga.

Thủ tướng Đức cam kết duy trì hỗ trợ và liên lạc chặt chẽ với Ukraine

Theo phóng viên tại Berlin, ngày 11/5, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết Thủ tướng Olaf Scholz đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Cam kết được đưa ra trong cuộc điện đàm của nhà lãnh đạo này với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo ông Hebestreit, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky đã thông báo cho Thủ tướng Scholz về tình hình hiện nay cũng như tiến trình đàm phán giữa Ukraine và Nga nhằm chấm dứt xung đột.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi các khả năng cụ thể và thực tế cho việc hỗ trợ thêm Ukraine, đồng thời nhất trí tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ.

Thu tuong Duc cam ket duy tri ho tro va lien lac chat che voi Ukraine hinh anh 1
Khói bốc lên tại nhà máy luyện thép Azovstal ở thành phố Mariupol khi quân đội Nga mở đợt tấn công nhằm vào lực lượng Ukraine cố thủ tại đây, ngày 19/4/2022.

Trên Twitter, Tổng thống Zelensky viết rằng ông đã trao đổi với Thủ tướng Scholz về hỗ trợ phòng thủ, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng cũng như các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine đánh giá cao đối thoại cấp cao với Đức và sự hỗ trợ của Berlin dành cho Kiev.

Cùng ngày, khoảng 60 binh sỹ Ukraine đã bắt đầu khóa huấn luyện đạn pháo tại trường pháo binh của Đức. Đây là nơi các binh sỹ sẽ được học cách sử dụng vũ khí hạng nặng.

Truyền thông Đức đưa tin khóa huấn luyện kéo dài khoảng 40 ngày và diễn ra tại trường pháo binh ở Idar-Oberstein, bang Rheinland-Pfalz, miền Tây nước Đức.

Theo kế hoạch, quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện mẫu pháo tự hành bọc thép cỡ nòng 155mm, có thể bắn 60 băng đạn với tốc độ 3 băng/10 giây.

Trong khi đó, theo tại Moskva, cũng trong ngày 11/5, Bộ trưởng Tài chính Ukraine, ông Sergiy Marchenko, kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế nỗ lực tối đa hỗ trợ quốc gia này trong cuộc xung đột.

Ông ước tính Kiev chỉ có thể trang trải khoảng 62% nhu cầu ngân sách sơ đẳng, không bao gồm chi tiêu quân sự.

Kiev đã và đang thúc đẩy các nước phương Tây hỗ trợ nhiều hơn.

Ngày 10/5, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine. Nếu gói này được Thượng viện thông qua như dự kiến, gói chi tiêu của Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ tăng lên khoảng 54 tỷ USD.

Ukraine ước tính mỗi tháng cần khoảng 5 tỷ USD chỉ để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) đã bắt đầu hội nghị thường niên ngày 10/5 và dự báo nền kinh tế Ukraine sẽ giảm 30% trong năm nay. Ngân hàng Thế giới (WB) còn dự báo nền kinh tế Ukraine sẽ suy thoái tới 45%.

Thủ tướng Italy Mario Draghi cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình cần có sự tham gia của tất cả các nước liên quan, đặc biệt là Nga và Mỹ và trong đó, Ukraine cần phải là bên tham gia chính.

(Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG