Thursday, March 28, 2024

NY Times: Nga giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực miền Đông Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 cho biết các lực lượng của nước này ở miền Đông Ukraine đã tiến sát về phía ranh giới Donetsk và Luhansk – hai tỉnh vùng Donbass.

Tuyên bố này nếu được xác nhận, sẽ củng cố triển vọng rằng Nga có thể sớm giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbass.

Trước khi khai màn chiến dịch ngày 24/2, dân quân Donetsk và Luhansk chỉ kiểm soát khoảng 1/3 diện tích khu vực phía Đông Ukraine.

Trước đó, dân quân Donetsk và Luhansk chỉ kiểm soát khoảng 1/3 vùng Donbas (vùng màu xanh). Ảnh: DW

Cũng trong ngày 10/5, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra trên Đảo Rắn.Việc nắm trong tay vùng Donbass, kết hợp với thành công từ đầu chiến dịch của Nga trong việc kiểm soát các khu vực phía Nam Ukraine tiếp giáp với bán đảo Crimea, sẽ mang lại cho Điện Kremlin đòn bẩy mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán sắp tới nếu có.

Đảo Rắn – hòn đảo có vị trí chiến lược được Hải quân Nga tiếp quản ngay trong tuần đầu tiên của chiến dịch quân sự. Ngày 9/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đang tiến hành chiến dịch giành lại Đảo Rắn , nhưng gặp thất bại nặng nề. Kiev chưa lên tiếng về thông tin này.

“Nếu Nga củng cố vị trí của mình trên Đảo Rắn bằng hệ thống phòng không chiến lược và tên lửa hành trình phòng thủ từ bờ biển, thì họ có thể thống trị phía Tây Bắc Biển Đen”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Trên thực tế, các tàu tiếp tế của Nga hiện gần như không được bảo vệ ở phía Tây Biển Đen, sau khi lực lượng Hải quân Nga rút về Crimea vì vụ soái hạm Moskva bị chìm.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG