Friday, March 29, 2024

Trung Quốc tập trận gần Đài Loan vào tuần trước

Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày 9-5 cho biết họ đã tiến hành một đợt tập trận gần Đài Loan vào tuần trước để cải thiện các hoạt động tác chiến chung.

Máy bay Trung Quốc nhiều lần bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong khoảng 2 năm qua – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hải quân và không quân của quân đội Trung Quốc đã tập trận từ ngày 6 đến 8-5 ở phía đông và tây nam của đảo Đài Loan, nhằm “cải thiện khả năng tác chiến chung” của các đơn vị.

Ngày 6-5, Cơ quan phòng vệ của Đài Loan xác nhận nhóm máy bay của Trung Quốc bao gồm 6 chiến đấu cơ J-11, 6 chiếc J-16 và 2 máy bay ném bom H-6, 2 máy bay cảnh báo sớm KJ-500, 1 máy bay chiến tranh điện tử Y-8, 1 máy bay chống tàu ngầm Y-8 đã đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của lãnh thổ này.

Đài Loan đã cử máy bay chiến đấu cảnh báo các máy bay Trung Quốc và triển khai các tên lửa phòng không để “quan sát các hoạt động”. Vào ngày 7 và 8-5, Đài Loan tiếp tục ghi nhận máy bay Trung Quốc bay vào ADIZ, dù số lượng máy bay ít hơn ngày 6-5.

Trong hai năm qua, Đài Loan thường xuyên phàn nàn về việc Trung Quốc hoạt động quân sự gần hòn đảo, chủ yếu tập trung ở phía nam và tây nam ADIZ.

Đài Loan đã nâng cao cảnh báo kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, do lo ngại Bắc Kinh có động thái tương tự Matxcơva.

Trả lời chất vấn trước quốc hội ngày 9-5, ông Joseph Wu, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, nói Trung Quốc đang tiếp tục đặt ra những vấn đề đe dọa với hòn đảo này.

Đài Loan cũng đã tiến hành các cuộc tập trận tên lửa và các cuộc tập trận khác ngoài khơi bờ biển phía nam và đông nam vào tuần trước.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và bỏ ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo. Chính quyền Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG