Friday, March 29, 2024

Dấu hiệu ở trẻ nghi mắc viêm gan bí ẩn

Phụ huynh cần theo dõi sát những triệu chứng bệnh của trẻ và kịp thời tư vấn ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước căn bệnh vẫn chưa xác định rõ ràng nguồn gốc.

Gần đây xuất hiện thông tin về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em, nhất là đã có những trẻ tử vong. Tôi rất lo lắng cho các con, cháu. Xin bác sĩ tư vấn giúp dấu hiệu nào nên đưa bé đến bệnh viện để kịp thời phát hiện căn bệnh này?

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Phuông, Trưởng đơn vị chuyên khoa gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCMCác trường hợp xảy ra gần đây đã được xác định ở châu Âu và Mỹ gợi ý rằng virus Adeno nên được xem xét trong chẩn đoán phân biệt với bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Virus Adeno hiện có vẻ là nguyên nhân có thể xảy ra nhất ở đây nhưng sẽ cần điều tra thêm để xác nhận điều này và loại trừ các giải thích có thể có khác như virus mới. Thậm chí, có thể virus Adeno không phải là phổ biến trong tất cả trường hợp.

Dù là căn nguyên nào, việc cảnh giác với viêm gan cấp ở trẻ em trong tình hình hiện nay là điều cần thiết.

Nếu virus Adenođược tìm thấy là nguyên nhân chính, chúng ta có thể giảm thiểu mọi nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Virus Adeno lây lan trong không khí và qua tiếp xúc.

Biện pháp phòng ngừa chính là rửa tay và vệ sinh hô hấp tốt, chẳng hạn che miệng khi ho, ho vào khuỷu tay. Bạn cần vệ sinh tay và hô hấp tốt, bao gồm giám sát việc rửa tay ở trẻ nhỏ. Điều này có thể giúp ngăn ngừa virus Adeno và các bệnh nhiễm trùng khác có thể gây viêm gan.

Lời khuyên cho cha mẹ về các triệu chứng của bệnh viêm gan, đó là nếu trẻ có một trong các triệu chứng sau đây nên đưa con đi khám bệnh:

– Sốt cao, rối loạn tri giác.

– Cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc hay cảm thấy không khỏe.

– Ăn mất ngon đau bụng, tiêu chảy, nôn.

– Nước tiểu vàng sậm, phân màu xám, nhợt nhạt.

– Vàng mắt và da, ngứa da.

– Đau cơ và khớp

Các bác sĩ lâm sàng được khuyến khích báo cáo các trường hợp có thể mắc bệnh viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân xảy ra vào hoặc sau ngày 1/10/2021, cho các cơ quan y tế công cộng để điều tra thêm.

Các đơn vị hàng đầu đang triển khai xét nghiệm Realtime PCR chẩn đoán virus Adeno. Rút kinh nghiệm của dịch Covid-19 vừa qua, chúng ta cần bình tĩnh, thận trọng, đánh giá đúng vấn đề và có giải pháp phù hợp thì bệnh viêm gan cấp ở trẻ em sẽ nhanh chóng được kiểm soát.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG