Friday, March 29, 2024

Thủ tướng Canada tuyên bố cung cấp vũ khí mới cho Ukraine

Ngày 8/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ hỗ trợ các vũ khí và thiết bị mới cho Ukraine sau chuyến thăm bất ngờ tới nước này. 

“Hôm nay, tôi công bố thêm hỗ trợ quân sự, camera bay không người lái, hình ảnh vệ tinh, vũ khí nhỏ, đạn dược cùng các viện trợ khác, trong đó có cả tài trợ cho các hoạt động rà phá bom mìn” của Ukraine, Thủ tướng Trudeau nói trong họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 8/5. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 8/5.

“Và chúng tôi đang đưa ra những biện pháp trừng phạt mới đối với 40 cá nhân và 5 thực thể Nga, các nhà tài phiệt và cộng sự thân cận của chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng”, ông cho biết thêm.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine vào hôm qua, Thủ tướng Canada đã tới thị trấn Irpin bên ngoài thủ đô Kiev. Đây là nơi từng diễn ra những trận giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine trước khi quân đội Nga rút lui để tập trung cho mặt trận miền đông hồi cuối tháng ba.

Ông Trudeau và ông Zelensky trong cuộc gặp tại Kyiv hôm 8.5

Ông Trudeau cũng thông báo mở cửa trở lại đại sứ quán Canada ở thủ đô Ukraine.

Canada cũng đã đóng góp 25 triệu USD cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc như một phần trong nỗ lực duy trì an ninh lương thực Ukraine, đồng thời có kế hoạch dỡ bỏ thuế quan thương mại đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu của Ukraine vào Canada trong năm tới.

Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.
Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Sau hơn 70 ngày giao tranh, Nga đang đẩy mạnh tập kích tên lửa nhằm vào nhiều khu vực trên khắp lãnh thổ Ukraine, trong bối cảnh phương Tây chạy đua cung cấp vũ khí cho Kiev.

Miền đông Ukraine tiếp tục là khu vực giao tranh ác liệt nhất. Lực lượng Nga tổ chức các mũi tiến công dọc theo vùng Donbass với mục tiêu kiểm soát thêm lãnh thổ, trong khi Ukraine tiếp tục kháng cự quyết liệt.

Ukraine phản công mạnh ở Kharkov, có khả năng tiến tới biên giới Nga 

Guardian dẫn các phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu quân sự có trụ sở tại Mỹ, cho biết các lực lượng Ukraine đang tổ chức những cuộc phản công lớn ở khu vực đông bắc thành phố Kharkov.

Các cuộc phản công này buộc Nga phải tạm dừng các chiến dịch quân sự khác ở miền Đông Ukraine và điều quân đến ngăn chặn.

“Các lực lượng Nga có khả năng đang tập trung tại Belgorod để triển khai đến khu vực thành phố Kharkov nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine tiến tới khu vực biên giới Nga”, báo cáo phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho hay.

Ukraine phản công mạnh ở Kharkov, có khả năng tiến tới biên giới Nga - 1
Lực lượng quân đội Ukraine tại thành phố Kharkov (Ảnh: Ukrinform).

Trước đó, Viện này đã đưa ra dự đoán về việc các lực lượng Ukraine có thể tổ chức các cuộc phản công đánh bật quân đội Nga về phía bên kia biên giới trong vòng vài tuần, thậm chí là vài ngày tới.

Ngoài các cuộc phản công của quân đội Ukraine tại Kharkov, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng đưa ra thêm một số nhận định sau về tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine.

Theo đó, các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục hợp nhất các nỗ lực tấn công để bao vây quân đội Ukraine ở phía nam Kharkov và phía tây Donetsk. Quân đội Nga cũng đang lên kế hoạch kiểm soát toàn bộ vùng Kherson trong những ngày tới.

Sau đó, Nga có thể sẽ hợp nhất 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine, hoặc sáp nhập chúng vào lãnh thổ Nga.

Cuối cùng, các cuộc tấn công mặt đất của Nga nhằm vào “pháo đài” Azovstal ở thành phố Mariupol sẽ tiếp tục nhằm kiểm soát toàn bộ khu vực này.

(Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG