Friday, March 29, 2024

Loạt lãnh đạo cấp cao Mỹ, Nga bất ngờ đến thăm Ukraine

Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin ngày 8/5 đã đến thăm Mariupol, trở thành quan chức cấp cao nhất trong chính phủ Nga đặt chân đến thành phố cảng này sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine từ cuối tháng 2 vừa qua. 

Trong thông báo trên Telegram ông Khusnullin cho biết: “Tôi đã đến thăm các vùng lãnh thổ đã được giải phóng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR). Tôi đã đến thăm Mariupol, Volnovakha, Luhansk và các thành phố khác, cùng trò chuyện với người dân địa phương”.

Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin. Ảnh: Wikipedia
Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin. Ảnh: Wikipedia”

Việc khôi phục cuộc sống hòa bình đã bắt đầu tại những khu vực này. Có rất nhiều công việc phải làm. Chúng tôi sẽ giúp đỡ, đặc biệt là sự hỗ trợ nhân đạo”.

Một đoạn video cho thấy ông Khusnullin đã gặp ông Denis Pushilin – người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Cùng ngày, hãng tin TASS dẫn lời thông báo của Pushilin trên Telegramp cho biết: “Tôi đã đến thăm Volnovakha và Mariupol cùng với Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin để đánh giá các hoạt động khôi phục và đưa ra các phương pháp tiếp cận cho quá trình tái thiết”.

“Tất cả các khu vực của Nga sẽ gửi chuyên gia của họ tới đây. Có rất nhiều công việc cần làm cho người dân. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc xây dựng”.

Theo quan chức này, Phó Thủ tướng Nga Khusnullin đã đề xuất sử dụng cảng biển như “một trung tâm hậu cần – địa điểm bốc dỡ hàng, những thứ cần thiết cho các hoạt động quy mô lớn”.

Mariupol đã trở thành tâm điểm của quân đội Nga ngay từ đầu chiến dịch quân sự. Với vị trí quan trọng, nơi đây đang trở thành một “mục tiêu chiến lược” với Nga. Các lực lượng của Nga đã tiếp cận Mariupol chỉ vài ngày sau khi bắt đầu tấn công Ukraine vào ngày 24/2 và họ đã nhanh chóng bao vây thành phố từ đầu tháng 3.

Theo CNN, cố vấn của thị trưởng Mariupol đã chỉ trích chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga tới Mariupol, cho rằng: “Những chuyến thăm như vậy cho thấy kế hoạch của Nga muốn sáp nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Ukraine”.

Phu nhân Tổng thống Mỹ Biden bất ngờ thăm Ukraine

Trong một diễn biến khác, ngày 8/5, đệ nhất phu nhân nước Mỹ – bà Jill Biden bất ngờ thăm miền Tây Ukraine một cách bí mật, cuộc gặp nhân Ngày của Mẹ với đệ nhất phu nhân Ukraine – bà Olena Zelenska.

Phu nhân Tổng thống Mỹ Biden (trái) gặp phu nhân Tổng thống Ukraine Zelenska. Ảnh: AP.
Phu nhân Tổng thống Mỹ Biden (trái) gặp phu nhân Tổng thống Ukraine Zelenska. Ảnh: AP.

Phu nhân Biden nói với phu nhân Zelenska: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là cho nhân dân Ukraine thấy rằng cuộc chiến này phải ngừng lại, cuộc chiến này là tàn khốc và rằng nhân dân Mỹ sát cánh với nhân dân Ukraine”.

Đệ nhất phu nhân Mỹ đi bằng xe tới thị trấn Uzhhorod nằm cách một ngôi làng Slovakia 10 phút đi bằng ô tô. Ngôi làng đó giáp biên giới với Ukraine. Bà Biden dành khoảng 2 tiếng đồng hồ ở Ukraine.

Hai vị phu nhân cùng đến một phòng học nhỏ, ngồi đối diện qua một chiếc bàn và nói chuyện trước các phóng viên trước khi hai người nói chuyện riêng. Phu nhân Zelenska cảm ơn bà Biden vì đã thực hiện “hành động can đảm”.

Chuyến thăm này giúp bà Biden thực hiện ngoại giao cá nhân mà phu quân của bà vốn muốn tự làm. Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Ba Lan vào tháng 3 nói rằng ông thất vọng vì không thể thăm Ukraine do lý do an ninh. Tuần trước Nhà Trắng thông báo Tổng thống muốn đi Ukraine nhưng không có kế hoạch như vậy vào thời điểm này.

Thủ tướng Canada có chuyến đi không báo trước đến ngoại ô Kyiv

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 8/5 cũng bất ngờ thăm không thông báo trước tới thành phố Irpin, Tây Bắc thủ đô Kyiv, Thị trưởng Irpin Oleksandr Markushyn thông báo.

“Tôi vừa có vinh dự được gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đến Irpin để tận mắt chứng kiến ‘tất cả điều kinh khủng’ mà lực lượng chiếm đóng Nga đã gây ra cho thành phố của chúng tôi”, Thị trưởng Markushyn viết trên trang Telegram cá nhân.

Giới chức Canada và chính quyền trung ương Ukraine chưa đưa ra thông tin cụ thể về chuyến thăm. Chuyến thăm cũng không được thông báo trước.

Thu tuong Canada tham Ukraine anh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở thành phố Irpin ngày 8/5. Ảnh: Twitter của Thị trưởng Irpin Oleksandr Markushyn.

Irpin là một trong những điểm nóng hàng đầu trên chiến trường Ukraine trong giai đoạn đầu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” do Nga phát động. Với vị trí chiến lược gần Kyiv, lực lượng Nga từng cố gắng kiểm soát thành phố để củng cố mặt trận phía tây bắc thủ đô của Ukraine.

Sau khi quân Nga rút đi, thành phố đã bị thiệt hại nặng nề. Hình ảnh được truyền thông quốc tế ghi nhận cho thấy nhiều căn nhà chỉ còn là đống đổ nát. Trong khi đó, các phương tiện quân sự bị phá hủy vẫn còn bị bỏ lại trên đường phố. Đa só người dân đã phải rời bỏ nhà cửa để đi sơ tán.

Ông Trudeau không phải nhân vật cấp cao nước ngoài duy nhất bất ngờ tới Ukraine trong ngày 8/5. Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cũng đã có chuyến thăm không báo trước tới thành phố miền Tây Ukraine Uzhhorod, nơi bà gặp với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG