Thursday, March 28, 2024

Hé lộ nguyên nhân khiến người đầu tiên được ghép tim lợn tử vong

Các chuyên gia cho biết tim của con lợn biến đổi gene được sử dụng trong ca ghép tạng này đã bị nhiễm virus. Họ cho rằng đây là thủ phạm khiến người nhận tạng tử vong sau đó.

David Bennett Sr., 57 tuổi, ở Mỹ, hồi phục khá tốt sau khi trải qua ca ghép tim lịch sử trong y văn. Ông là người đầy tiên được cấy ghép tim từ lợn biến đổi gene. Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 7/1 tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland, Baltimore. Tuy nhiên, tình trạng của ông đột ngột chuyển biến nghiêm trọng và qua đời sau đó hai tháng, theo MIT Technology Reviews.

Ê-kíp phẫu thuật chuẩn bị quả tim lợn để cấy ghép cho ông David Bennett

Theo tiến sĩ Bartley Griffith, người trực tiếp phẫu thuật ghép tim cho ông Bennett, bệnh nhân không bị nhiễm trùng. Nguyên nhân cái chết có thể đến từ điều bí ẩn gì đó xảy ra bên trong.

Các bác sĩ đã tìm nhiều cách để cứu bệnh nhân như điều trị thuốc chữa AIDS, kháng thể của người hiến máu, song, ông Bennett vẫn tử vong vào ngày 8/3.

ông Bennett chụp cùng bác sĩ hồi tháng 1

Hai tháng sau, ông Griffith và các cộng sự phát hiện ra bí ẩn đằng sau ca tử vong này. Các xét nghiệm cho thấy tim lợn cấy ghép đã bị nhiễm virus cytomegalo ở lợn. Loại virus này có thể gây hàng loạt triệu chứng như đau mắt đỏ, hắt hơi đến biến chứng khi mang thai, thai chết lưu.

Trước đây, loại virus này cũng có liên quan những thất bại trong việc cấy ghép nội tạng lợn ở khỉ đầu chó.

Theo TS Griffith, virus cytomegalo không được phát hiện trước khi họ phẫu thuật cấy ghép. Do đó, ông cho rằng đây chính là thủ phạm khiến bệnh nhân Bennett bất ngờ nguy kịch rồi tử vong.

Con lợn sử dụng để lấy tim cấy ghép được nuôi dưỡng bởi Công ty Công nghệ sinh học Revivicor. Các chuyên gia tại đây đã thay đổi bộ gene của nó nhằm giảm nguy cơ hệ miễn dịch bài trừ cơ quan nội tạng mới.

Ông Joachim Denner, Viện Virus học, Đại học Free Berlin, cho hay ê-kíp phẫu thuật đã kiểm tra virus trong mõn lợn. Nhưng loại virus này thường ẩn sâu hơn trong các mô và rất khó phát hiện. Do vậy, vị chuyên gia cho rằng nhóm bác sĩ phẫu thuật có thể đã bỏ qua virus khi chưa làm xét nghiệm triệt để.

“Con lợn được hiến tạng đã bị nhiễm bệnh, virus truyền qua cơ thể vật chủ mới qua đường cấy ghép”, ông nói thêm.

Trước đó, do ông Bennett bị suy tim và có nhịp tim thất thường, ông không đủ điều kiện ghép tạng của người.

Các bác sĩ dùng quả tim từ con lợn đã qua sửa đổi gene để loại bỏ một phân tử đường trong tế bào vì phân tử này gây ra hiện tượng thải trừ nội tạng siêu nhanh.

Con trai của người đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn biến đổi gene đã gọi ca phẫu thuật của cha mình là một phép màu và có ý nghĩa lớn với cả thế giới. Sau cái chết của cha, anh và gia đình vẫn hy vọng sẽ giúp ngành y trong những thử nghiệm chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng.

“Chúng tôi biết ơn mọi khoảnh khắc đổi mới, mọi giấc mơ điên rồ, mọi đêm không ngủ để đưa đến những nỗ lực lịch sử này. Gia đình tôi mong rằng câu chuyện của cha là khởi đầu của hy vọng, không phải sự kết thúc”, David Bennett Jr chia sẻ.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG