Thursday, March 28, 2024

Mỹ cảnh báo đáp trả quân sự mạnh nhất đối với Nga

Sau các cuộc họp với các quan chức ở Warsaw và Kiev. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi đáp trả “mạnh nhất có thể” đối với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 2/5, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố Washington và các đồng minh phải gia tăng nỗ lực chống lại Moscow. Bà Pelosi kêu gọi “phản ứng quân sự mạnh nhất” và “các biện pháp trừng phạt mạnh nhất” nhằm thể hiện rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là “không thể chấp nhận được”.

“Chúng ta không nên hành động nhẹ hơn vì mối đe dọa từ Nga”, bà Pelosi nói.

Ukraine phản công tại Kharkov, Nga xác nhận bắn hạ tên lửa Tochka-U - 1
Các xe phóng tên lửa Tochka-U của quân đội Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng cho biết phái đoàn Mỹ “đã thảo luận về tầm quan trọng của quan hệ đối tác Mỹ – Ba Lan trong việc cung cấp viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine”, cũng như “tầm quan trọng của việc củng cố liên minh NATO”.

Cả Mỹ và Ba Lan đã cung cấp số lượng đáng kể thiết bị quân sự và các viện trợ khác cho Ukraine để đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Washington chi hàng chục tỷ USD để cung cấp cho Ukraine pháo hạng nặng, máy bay không người lái, trực thăng, xe bọc thép, đạn dược cùng nhiều loại vũ khí khác. Các nước phương Tây cũng khởi động một chiến dịch trừng phạt nặng nề nhằm tìm cách “cô lập” và “làm tê liệt” nền kinh tế Nga, buộc Moscow phải dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong tuyên bố sau cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Tổng thống Ba Lan cho biết hai nước cũng đã thảo luận về việc củng cố hơn nữa “sườn phía đông” của NATO. Sau một số đợt triển khai của Mỹ, số lượng binh sĩ Mỹ ở châu Âu vượt 140.000 người, trong đó một phần lực lượng đóng quân ở phía đông.

Ba Lan đã đưa ra một số đề xuất an ninh quan trọng cho cả nước này và Ukraine trong những tuần gần đây, kêu gọi Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Kiev, cũng như triển khai quân đội Mỹ, thậm chí cả vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Ba Lan. Các quan chức Nga nhiều lần chỉ trích việc các nước viện trợ vũ khí cho Ukraine, đồng thời cảnh báo việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Ba Lan sẽ kích hoạt phản ứng tương tự từ Moscow.

Mỹ cảnh báo đòn đáp trả quân sự mạnh nhất đối với Nga - 1
Binh sĩ Ukraine nhận vũ khí do Mỹ viện trợ tại sân bay Kiev (Ảnh: AFP).

Trước khi tới Ba Lan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đã dẫn đầu một phái đoàn các nghị sĩ tới gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev.

Bà Pelosi, người đứng thứ 2 trong danh sách kế nhiệm chức tổng thống Mỹ sau Phó Tổng thống Kamala Harris, trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Ukraine kể từ khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát hơn 2 tháng trước. Theo giới quan sát, động thái này dường như thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine.

Ukraine phản công tại Kharkov 

Quân đội Ukraine đã tiến hành phản công lực lượng Nga tại khu vực Kharkov. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hệ thống phòng không nước này đã đánh chặn các cuộc tấn công đường không từ Ukraine.

Guardian dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ và các nguồn khác cho biết lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Kharkov đã mở một cuộc phản công lớn nhằm vào các vị trí đóng quân của quân đội Nga.

Cuộc phản công này đã giúp phía Ukraine chiếm lại được khu vực Staryi Saltiv và đẩy lực lượng Nga ra cách xa Kharkov khoảng 40 km.

Giới phân tích nhận định, cuộc phản công vừa rồi của quân đội Ukraine vẫn chưa cắt đứt các tuyến liên lạc mặt đất nối Kharkov với Izyum của Nga. Đây sẽ là bước khởi đầu cho một chiến dịch rộng hơn của Ukraine nhằm đánh bật lực lượng Nga ra khỏi các vị trí xung quanh thành phố Kharkov. Nó sẽ góp phần tạo nên một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho quân đội Nga khi họ sẽ phải cân nhắc giữa việc tập trung lực lượng giữ vững khu vực ngoại ô Kharkov hay dàn trải quân nhằm kiểm soát cả các khu vực trung tâm thành phố.

Tùng Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG